Giáo xứ Vinh Hương

Mục tử nhân lành ban sự sống cho đàn chiên - Audio

Thứ sáu - 19/04/2013 19:26
Mục tử nhân lành ban sự sống cho đàn chiên - Audio
Suy niệm Chúa nhật 4 Phục sinh
Tin Mừng Ga 10,27-30

Bài viết: Hữu Chánh
Thể hiện: Minh Quân
 
 
/


 1. Chúa Giêsu là sự sống, Ngài đã tự hiến cho tôi và vì tôi.

Đây là lý do tại sao Ngài đã đến thế gian. Hình ảnh Mục Tử không chỉ là bức tranh đồng nội. Đức Kitô đã giải thích rất rõ ràng: "Tôi ban cho chúng sự sống". Ngài không chỉ bảo vệ hoặc sở hữu, không chỉ có mối tương quan gần gũi, phụ thuộc và trách nhiệm như một người chăn chiên thông thường. Nhưng "Ngài làm cho chúng ta trở thành dân Ngài, đàn chiên của Ngài, được ở trong Ngài". Sự sống này đến từ Ngài và do Ngài ban tặng, vì Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta. Tuy nhiên, là mục tử, Ngài cần có chúng ta.

Chúa Giêsu không ép buộc ai vào đàn chiên mình nhưng chính chúng ta đi theo Ngài.
 
2. Chúa Giêsu không chỉ ban cho tôi sự sống mà còn hơn thế, tôi sẽ không hư mất đời đời.

Đó không chỉ là cuộc sống tự nhiên, mà là sự sống siêu nhiên. Và, hư mất đời đời là gì? Vấn đề không phải là cái chết tự nhiên, một sự chuyển hoá tất yếu của cuộc sống này. Bị hư mất, nghĩa là cách xa Chúa. Điều này ám chỉ rằng Ngài muốn giữ chúng ta bên mình. Về phần mình, Chúa Giêsu có bị xa lìa cõi sống không? Người ta chẳng đã cố gắng tiêu diệt Ngài bằng cái chết hay sao? Thân thể Ngài đã bị tả tơi, bị đối xử thô bạo, bị tra tấn, bị đóng đinh, bị chôn vùi. Nhưng không thể đạt đến tận cùng như chúng ta là bị mất đi, bị tan biến, cùng lúc là nô lệ và bị bỏ rơi bởi chính mình. Đây là tình trạng con người bị tổn thương vì tội nguyên tổ, và lìa xa khỏi hạnh phúc của mình. Một nghịch lý là cha mẹ truyền đời sống sinh học cho con cái cùng lúc với cái chết tinh thần, đó chỉ là một cuộc sống không có Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến để cho chúng ta sự sống đời đời. Sự sống này phát xuất từ Chúa Cha và duy chỉ Chúa Cha mới có thể trao ban. Vì vậy, chính Chúa Cha đã trao đàn chiên cho Chúa Giêsu, với ý nghĩa cho sinh ra trong một cuộc sống mới. Và sự sống siêu nhiên này, khi đã được trao ban, thì không thể bị xoá bỏ.

Vì vậy, được sống đời đời, là được ở trong tay Chúa.
 
3. Ở trong tay Chúa là bước theo Chúa Giêsu, Mục Tử nhân lành.


Theo Chúa là lắng nghe tiếng Ngài nói với chúng ta. Nên nhớ rằng "cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Kinh Thánh để thiết lập cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, bởi lẽ, chúng ta nói với Thiên Chúa khi cầu nguyện và lắng nghe Ngài khi đọc Lời Ngài" (Dei Verbum). Ngày nay, Thiên Chúa không ban lời trực tiếp, mà Ngài ban ánh sáng cho chúng ta để "ơn cứu rỗi chiếu toả đến tận cùng trái đất". Vâng, ơn cứu độ đã đến với tôi, và muốn thẩm thấu vào tận sâu thẳm hồn tôi, để tôi trở nên tạo vật mới. Công trình tạo dựng mới được thực hiện bằng cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Nếu chúng ta cùng chết với Ngài, chúng ta sẽ cùng trị vì với Ngài.

Hãy vui mừng trong Chúa Thánh Thần và chúc tụng vinh quang Thiên Chúa vì những kỳ công Ngài thực hiện.
 
Lạy Chúa Giêsu.
Con là một phần tử của đàn chiên Chúa, con là chiên của Chúa.
Con thuộc về Chúa và Chúa biết rõ con.
Xin đốt cháy trái tim con bằng ngọn lửa trái tim Chúa.
Xin dạy con biết nhận ra tiếng Chúa để vâng theo.
Ngay cả khi con không nghe Chúa, cũng xin đừng để con cô đơn.
 
Theo "Le Bon Pasteur donne la Vie à ses brebis" (viechretienne.catholique.org)

Tác giả bài viết: Hữu Chánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây