Giáo xứ Vinh Hương

Cái tâm

Chủ nhật - 06/11/2022 19:45
Cái tâm
Thời sự thể thao ở VN đang nóng rộ lên về việc huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không gia hạn hợp đồng với VFF, nhiều đội bóng muốn mời ông về làm huấn luyện viên cho họ - với mức lương cao gấp nhiều lần, nhưng hình như quan điểm của ông Park hơi khác: ông sẽ nghỉ ngơi một thời gian với gia đình, sau đó ông sẽ chọn một công việc phù hợp nhằm phát triển bóng đá trẻ VN. Gợi mở này tạo nên một sự cảm mến và thán phục cái tâm của ‘ông thầy’ người Hàn Quốc này: tiền bạc không mua được hạnh phúc, tình yêu, lý tưởng và tâm hồn.

Đọc bài đọc thư phi-lip-phê 1,18-26, chúng ta cũng không thể không thán phục những tâm tình của Thánh Phao lô về cái tâm của Ngài đối với Đức Giê su, người chủ thực sự của cuộc đời mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô biết rõ có những người rao giảng Tin Mừng vì hư danh, nhưng Thánh nhân vẫn vui mừng vì nhờ họ mà Đức Ki tô được rao giảng; Thánh nhân xác định rõ: việc rao giảng Tin Mừng là cơ hội tốt để mỗi người đạt được ơn cứu độ; và tâm tình thứ ba: ngài mong ước tốt hơn là được chết để được ở với Chúa, nhưng nếu Chúa còn muốn ngài sống để sinh ích lợi cho Hội Thánh thì ngài cũng vui lòng đón nhận. Tâm tình của Thánh Phaolô nói với chúng ta về sự khiêm tốn của con người cần phải có trước Nhan Thánh Chúa: chúng ta là loài thụ tạo được Chúa thương yêu cứu chuộc, chúng ta sống là sống cho Chúa và chết là chết cho Chúa, mục đích cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi biết quy hướng về Chúa.

Có câu chuyện kể về một nghệ sỹ Piano, anh ta vừa biểu diễn xong thì cả thính phòng nhiệt liệt tung hô tán thưởng một tài năng trẻ, tuy vậy ánh mắt anh ta nhìn về phía khán giả và tỏ vẻ không vui, khi được hỏi thì anh ta cho biết: người Thầy của anh đang ngồi ở phía dưới, thầy tỏ vẻ không vui, vì buổi trình diễn hôm nay không đạt như mong đợi và so với khả năng thực sự của anh. Mỗi người chúng ta là một nghệ sĩ, cuộc đời này là một sân khấu để chúng ta sống, có thể có một cuộc sống đúng hướng  hoặc định hướng sai. Việc cần làm là chúng ta cầu xin Chúa gia tăng cho mình lòng mến Chúa, và chính lòng mến đó sẽ thiêu đốt lòng chúng ta và thúc đẩy chúng ta tiến lên trên hành trình đức tin, dám sống và chết cho niềm tin và lý tưởng cao thượng mình theo đuổi.

Ai đó đã so sánh ‘cái tâm’ của người Á đông mình với người Châu Âu như sau: người Á đông thường co cụm vào gia đình mình mà ít quan tâm đến đồng loại và thế giới, điển hình là người Á Đông thường để lại toàn bộ tài sản mình cho con cái và kẻ có nhiều tiền thường chỉ lo hưởng thụ và thể hiện đẳng cấp, trong lúc người Châu Âu (tỷ phú) thường dùng phần lớn tài sản mình để trợ giúp đồng loại và chỉ để lại vừa đủ vốn liếng cho con mình khởi nghiệp, còn những người trung lưu thì họ cũng thường tự tổ chức những hiệp hội từ thiện. Có một thống kê cho biết các gia đình ở Mỹ bình quân góp 3.000 đola/năm để làm từ thiện tự phát. Thiên Chúa đã đặt để trong vũ trụ này một quy luật bất biến: mọi vật có một sự liên đới, phụ thuộc lẫn nhau, trao ban cho nhau. Một nhà tu đức đã nói: cuộc sống của mỗi người chỉ có ý nghĩa khi có sự liên đới và trao ban cho người khác, càng trao ban lại càng hạnh phúc, và cuộc sống đó sẽ đi vào bế tắc khi khép lại nơi chính mình, chính người mẹ khi cho con bú mớm và dành thời giờ chăm sóc con thì từ trong cơ thể người mẹ sẽ sản sinh một loại kích thích tố làm cho bà cảm thấy hạnh phúc để rồi bà lại càng gắn bó hơn với đứa con mình sinh ra

Thánh Phaolô nói rõ: Thiên Chúa ban cho mỗi người một đặc sủng khác nhau để xây dựng thân mình Đức Ki tô. Người diễn viên phải nhận thức được những ân điển Chúa ban cho mình, trau dồi và dấn thân phục vụ. Có kẻ Chúa ban cho nhiều tài năng, nhưng có kẻ được ban ít hơn. Kẻ có nhiều nén bạc thì phải biết làm lợi và tránh đừng vênh vang kiêu ngạo mà coi thường kẻ khác, còn kẻ được trao ít thì đừng ganh tị và than thân trách phận, vì Người Thầy Giê su sẽ phân xử và đánh giá công trạng mỗi người dựa trên nén bạc họ đã nhận. Mỗi người khi phục vụ cộng đoàn trong công việc phù hợp với khả năng, hãy chu toàn công việc trong vui vẻ và nhiệt tình như làm cho Chúa chứ không phải cho người đời. Thiên Chúa có một kế hoạch cho mỗi cuộc đời, người khiêm nhường thì vui lòng đón nhận ý Chúa, nhưng có nhiều người thể hiện sự phản kháng khi không chấp nhận giới tính, hoàn cảnh sống và việc bước đi trong đường lối Chúa…

Xét lại cái tâm của Thánh Phao lô, chúng ta cảm thấy mình còn rất kém ngài về sự tự thoát và khiêm tốn: Chúng ta không mấy nhiệt tình với việc truyền giáo, với việc làm sáng danh Chúa như một cơ hội tốt giúp ta đạt được ơn cứu độ; chúng ta thường xin cho mình sống lâu, đạt được những ước muốn liên quan đến cơm áo gạo tiền hơn là phó thác cho Chúa định liệu và bằng lòng với những gì xảy ra trong hiện tại; chúng ta gắng ép buộc Chúa phải chiều ý mình hơn là xin cho mình biết đón nhận ý Chúa như là mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời. Xin Chúa ban cho con một quả tim tinh tuyền, một lòng mến nồng nàn và một quyết tâm phục vụ Chúa trong mọi người. Amen.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây