Giáo xứ Vinh Hương

Đấng được xức dầu

Thứ ba - 22/02/2022 21:24
- “Đừng giết vua, có ai tra tay hại đến đấng được Chúa xức dầu tấn phong mà được vô sự đâu”.
Đấng được xức dầu

Trong Kinh Thánh kể lại ít là 2 lần ông Đavit có cơ hội ra tay giết hại vua Saun, nhưng lòng kính sợ Chúa đã giúp cho ông Đavit thắng vượt lòng thù hận với kẻ tìm giết mình. Một lần ở trong hang thì ông Đavit đã cắt một tấm vải từ chiếc áo cẩm bào, còn lần khác thì ông Đavit lấy chiếc gươm và bình nước để làm bằng chứng (1S 24 và 1S 26).

Câu chuyện vua Saun và ông Đavit nói với chúng ta 2 vấn đề. Vấn đề thứ nhất: lòng thù hận của con người có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào: chính vua Saun đã nhận ra ‘con công chính hơn cha, chắc chắn đó là dấu hiệu con sẽ làm vua cai trị dân Chúa’, ấy vậy mà vua Saun cứ săn đuổi và tìm giết Đa vit cho đến chết. Lòng oán thù giống như con sư tử nằm sẵn trong từng người chúng ta, có cơ hội là nó sẽ lồng lên. Bình thường ai trong chúng ta cũng dễ thấy cái dở của người khác, nhất là những kẻ ‘lớn hơn, tài hơn và giàu hơn ta’, và hễ có dịp thì lòng ghen tị đó sẽ biến thành những lời nói có tính thù ghét.

Vấn đề thứ hai. Ông Đavit nói với cận vệ: “Đừng giết vua, có ai tra tay hại đến đấng được Chúa xức dầu tấn phong mà được vô sự đâu”. Câu nói trên đáng cho ta phải suy nghĩ: đừng xúc phạm đến những người được xức dầu thánh hiến,  những người đã tận hiến cuộc đời trong đời sống tu trì, những nơi thánh và những đồ vật thánh. Chúng ta hẳn đã từng được nghe hoặc được chứng kiến những ‘cụm công trình tôn giáo’ không thể phá hủy và những tai ương xảy đến với kẻ xúc phạm đến các đấng được Chúa xức dầu. Điều đó đáng cho chúng ta suy nghĩ  và đào sâu thêm vài chi tiết.

Tôi đã nhiều lần được nghe câu nói: “Sự độc thân linh mục là một cách làm chứng cho sự hiện diện của nước trời mai sau”. Điều đó rất đúng, vì nếu một người từ bỏ thế gian để sống trong bậc tu trì, tuân giữ những lời khấn hứa khiết tịnh – vâng phục – khó nghèo, mà không vì nước trời mai sau thì họ là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người (1Co 15,19). Người đời sợ nhất là chứng từ tử đạo và người đời cũng rất sợ chứng từ của bậc sống tu trì. Bởi đó, suốt dòng lịch sử từ 2000 năm nay, luôn xảy ra những thủ tiêu và bôi nhọ những kẻ bỏ lối sống thế gian để chọn Chúa làm gia nghiệp. Chúng ta có thể kể đến vài sự kiện: sau cuộc cách mạng Pháp (1789) nhiều tài sản của Giáo hội bị tịch thu và bắt bớ hàng giáo sĩ ; thời kỳ khai sáng (duy lý) vào thế kỷ 17 và 18, đề cao tự do hạnh phúc và lý trí, tôn giáo bị tấn công về cả luân lý và thần học, nhất là về nguồn gốc vũ trụ. Đức Gioan Phaolo 2 nói: thế kỷ 20 có trên 100.000 vị tử đạo. Chúng ta dám chắc rằng đa số các kẻ bị giết hại là các linh mục và tu sĩ.

Trên bình diện tự nhiên và ân sủng, ai cũng thích tấn công linh mục, mục tử. Chúng ta dễ nhận ra rằng ‘ngay cả giáo dân cũng thích nói xấu các Linh mục và các tu sĩ’. Tại sao vậy? – bởi vì theo tâm lý học chẳng ai thích ném đá đồ chó chết cả, có nói xấu kẻ đầu to mặt lớn thì mới chứng tỏ mình giỏi. Có một bài viết rất hay nói rằng  linh mục bao giờ cũng sai(http://thanhthienc.blogspot.com/2013/02/linh-muc-luc-nao-cung-sai.html). Cuối Thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 nở rộ lên sự kiện lạm dụng tình dục của một số linh mục và sự bao che của một số giám mục. Thực ra sự kiện không đến nỗi trầm trọng như truyền thông thế tục đưa tin, đây cũng chỉ là một hình thức bôi nhọ hàng giáo sĩ và bách hại tôn giáo. Theo một bài phân tích: Sự kiện xảy ra vào đầu thế kỷ 20, là thời kỳ bùng nổ kỹ nghệ tình dục; nhiều tầng lớp và nhiều tôn giáo cũng có sự lạm dụng tình dục trẻ em; sự lạm dụng xảy ra nhiều  nhất nơi những người thân trong gia đình và những kẻ giám hộ; tỷ lệ các linh mục xảy ra việc lạm dụng là rất nhỏ, vậy mà các phương tiện truyền thông và các tổ chức xã hội làm rùm beng đến nỗi nhiều người khi nghe nói đến việc lạm dụng tình dục trẻ em là nghĩ rằng chỉ có các linh mục Công giáo mới phạm tội này và nhìn tất cả các linh mục với lòng ác cảm.

Số linh mục (và tu sĩ)đang giảm sút nghiêm trọng trên thế giới. Cách đây  chừng 20 năm, trên thế giới có khoảng 500.000 linh mục triều và dòng, Bảng thống kê niên giám 2020 chỉ còn lại 410.000 linh mục. Con số thống kê này nói với chúng ta rằng: các linh mục là những kẻ đứng mũi chịu sào, hãy cầu nguyện cho các vị được trung thành với sứ vụ và ơn gọi của Chúa, đừng hùa với thế gian để bôi nhọ ‘đấng được xức dầu’. Hãy nhớ lời ông Đavít: “Đừng giết vua, có ai tra tay hại đến đấng được Chúa xức dầu tấn phong mà được vô sự đâu”.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây