Giáo xứ Vinh Hương

Lời tạ ơn chân thành

Thứ hai - 26/09/2022 21:15
Trong cuộc sống, nhiều khi ta có những lời tạ ơn nhau và nhất là tạ ơn Chúa mà không chân thành nhưng mang nặng hình thức và khách sáo. Và chúng ta thường ngại nói lời cảm ơn nhau, vì mang ơn ai đó là có sự ràng buộc (lệ thuộc) và nhìn nhận sự kém cỏi của mình.

Sách Giảng viên có một lời khuyên rất thực tế: “Giữa tuổi thanh xuân, hãy tưởng nhớ Đấng dựng nên mình. Đừng chờ tới ngày tai ương ập xuống và bạn cất tiếng nói tôi chẳng được niềm vui nào”. Quả vậy, chúng ta rất khó để nhận ra ơn lành Chúa ban cho mình và rất khó để có tâm tình tạ ơn Chúa. Dù mỗi ngày chúng ta đọc kinh cám ơn : tạ ơn Chúa đã cho mình làm người,  được chịu nhiều ơn lành  hồn xác, được qua đêm bằng an – không phải chết tươi.. . thế nhưng tự trong thâm tâm, chúng ta vẫn trách Chúa thờ ơ với mình, không thương ban cho mình nhiều ơn lành mong ước và nguyện xin: được lành bệnh, được may mắn, được thành công, được an lành, được hạnh phúc. Tôi vẫn có một lời cầu nguyện cho những người đau bệnh và những người thân: xin cho họ cảm nghiệm được tình thương của Chúa trong đời mình, biết bằng lòng với cuộc sống. Đức Phanxico khuyên chúng ta: Hãy dành thời giờ ngẫm nghĩ lại biết bao ơn lành Chúa đã ban trong đời mình để dâng lời tạ ơn Chúa.

Tâm lý học thường nói đến khủng hoảng của tuổi trung niên. Tuổi này là lúc sức khỏe giảm sút, nhiều bệnh mãn tính phát sinh, tâm sinh lý không còn vững vàng, con cái trưởng thành rời xa và bạn bè ít đi, con người thường rơi vào cảnh cô đơn và tủi thân. Đây cũng là lúc con người thường rơi vào tình trạng trầm cảm nhẹ: không thích ồn ào, không thích bạn bè và thích không gian yên tĩnh – dễ rơi vào cô độc. Trên bình diện thiêng liêng, các nhà tu đức nói đến sự nhầm lẫn căn tính của mình có thể dẫn đến sự thất vọng thiêng liêng. Mỗi người có một giá trị vì là con cái Chúa. Nhiều người nhầm lẫn căn tính của mình với sở hữu và hữu hiệu: họ nghĩ họ giá trị vì những gì họ có và những gì họ làm được. Chính sự nhầm lẫn này đưa đến thất vọng và khủng hoảng của tuổi trung niên, khi họ không có nhiều tiền nữa và không còn làm ra tiền, khi họ không còn giữ được vai trò trong xã hội và Giáo hội; điều này dẫn đưa đến cảm giác thất vọng về chính mình, cảm giác thừa thãi và vô vọng khi nhìn về tương lai đen tối… điều này dẫn đến việc nhiều người chọn cái chết như là sự giải thoát.

Có câu chuyện kể về hai vị thiên thần được sai xuống trần với nhiệm vụ riêng của mỗi vị, họ chia tay nhau và hẹn ngày giờ gặp lại nhau để cùng trở về thiên quốc. Đến giờ hẹn, một vị xách một chiếc bị với dáng đi rất nhẹ nhàng, còn vị kia rất nặng nhọc với chiếc bị quá cồng kềnh; chiếc bị nhẹ chứa những lời tạ ơn của con người, chiếc bị nặng là những lời cầu xin của họ. Câu chuyện 10 người phong cùi được chữa lành mà chỉ có một người trở lại gặp Chúa nói với ta rằng: rất ít người tạ ơn và lời tạ ơn của ta không thêm gì cho Chúa mà mang lại lợi ích cho con người, giúp ta gặp được Đấng là nguồn mọi ơn lành. Để có một lời tạ ơn Chúa, có sự cộng tác của đức tin, đức cậy và đức mến.

Sách Giảng viên cũng có một lời nữa rất đáng nhớ: “Thiên Chúa ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử”. Thánh Phaolô nói: “Anh em hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là điều Thiên Chúa muốn” (Tx 5, 18). Hãy nghĩ đến câu chuyện 9 năm biệt giam của Đức cha F.x Nguyễn Văn Thuận mà kiên trì theo Chúa trong cuộc sống của ta, dù có xảy ra điều gì đi nữa: ngài sống trong một không gian chật hẹp, có khi điện sáng suốt ngày đêm nhưng có khi chìm ngập trong bóng tối, mịt mù về tương lai, bị ghét bỏ và loại trừ, vô vọng nhưng không tuyệt vọng – mà vẫn cậy tin ở Chúa.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây