Giáo xứ Vinh Hương

Trẻ em “dạy” cho người lớn bài học Nước Trời

Thứ ba - 14/06/2022 21:06
Trẻ em “dạy” cho người lớn bài học Nước Trời


 Tại sân chơi mùa Hè trong khuôn viên họ đạo Gò Vấp, các bạn nhỏ đã có dịp để qui tụ vui chơi và rèn luyện các môn năng khiếu âm nhạc, thể thao.... Các bạn tuy là những trẻ nhỏ nhưng phải nói rằng, các bạn đã làm cho những người lớn bị ấn tượng và nghĩ về điều mà Chúa Giêsu đã nói với những ai muốn trở nên những con người của Nước Trời: “Cứ để trẻ em đến với Thầy đừng ngăn cản chúng vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng” (Mt 19,14).

Tại nơi đây, với sự điều hành, hướng dẫn của cha xứ Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, các em được vui chơi, nô đùa, được đến với khuôn viên nhà thờ để có những giây phút vui tươi bên Chúa, bên cha xứ, các thầy, các sơ, các anh chị giáo lý viên… Các em thoải mái la hét khi tung cú sút vào lưới đối phương; các em cười nói rôm rả với những trò chơi thú vị; các em được phấn chấn khi thể hiện hết khả năng của mình trong những trận đấu so tài trí tuệ, thể lực; các em cũng có những giây phút gặp mặt, cười đùa với những câu chuyện “con nít” được kể cho nhau…

Chắc chắn một điều hiện ra trước mắt chúng ta đó chính là một sân chơi thật bổ ích dành cho các bạn thiếu nhi trong những ngày hè thoải mái này. Có quá nhiều điều lợi ích trong việc giáo dục và cũng là nơi để các em có được sự thân thiện trong các nhà thờ giáo xứ…

Nhưng có bao giờ người lớn tự hỏi rằng:

“Làm sao mình có thể quay lại những giây phút ngày xưa của tuổi học trò?”

“Làm sao mình có thể quay lại một thời đã xa khi cùng với những đứa bạn trong xóm tụm năm tụm bảy chơi trốn tìm, nhảy dây?”

“Làm sao mình có thể cười đùa như những đứa trẻ với con tim chân thành đơn sơ?”

Nếu người lớn có thể đọc được những gì mà Chúa Giêsu đã dạy thì những câu hỏi này cũng dễ dàng để trả lời; và câu trả lời này không phải là lời nói suông mà thôi nhưng cũng chính là cách sống và những việc mà người lớn cần làm để tìm được Nước Trời trong tâm hồn của mình.

Cuộc sống của người lớn chắc chắn sẽ luôn phải đối mặt với những lo toan bộn bề, với biết bao nhiêu công việc từ bên ngoài xã hội cho đến những vụn vặt trong gia đình. Người lớn cũng sẽ phải đối diện với những căng thẳng liên miên trong cuộc sống khi phải giải quyết cho ổn thoả biết bao nhiêu công việc, biết bao mối quan hệ. Người lớn cũng sẽ phải toan tính cho cuộc sống mưu sinh, cho cuộc sống hiện tại và tương lai, cho những điều lớn nhỏ khác nhau… Nếu kể hết tất cả những gì mà người lớn phải lo lắng thì quả là không thể!

Tuy nhiên, dù cuộc sống có như thế nào đi nữa thì Nước Trời mà Chúa Giêsu đã hứa ban cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ vẫn là chân lý, là cùng đích mà ai ai trong chúng ta cũng đều được mời gọi hướng đến. Chúng ta có thể thấy một điều kỳ lạ nơi Chúa Giêsu mời gọi mỗi người, đó là phải trở nên những trẻ nhỏ của Nước Trời; trong khi đó, theo như sự phát triển bình thường của một con người thì càng trưởng thành thì càng phải gánh vác những trách nhiệm nặng nề, càng phải có trí khôn ngoan toan tính, có những tài khéo, phải có bản lĩnh, phải có lập trường… Tuy vậy, dù sao đi nữa thì người trưởng thành cũng luôn luôn được mời gọi để trở nên người bé nhỏ của Nước Trời.

Chúng ta hãy nhìn vào cuộc đời của Chúa Giêsu với những điều Ngài đã giảng dạy và những việc Ngài đã làm. Dù Ngài phải bận rộn với nhiều công việc: giảng dạy, chữa bệnh, cầu nguyện…; dù Ngài là người đứng đầu, là người Thầy của nhóm Mười Hai; hay dù Ngài là người cũng đã có ảnh hưởng rất nhiều người thời đó, thu hút được nhiều người đi theo Ngài và Ngài đã làm được nhiều việc vẻ vang; hay dù Ngài là người rất thông minh, tài ba, lỗi lạc nhưng chúng ta thấy rằng, chính Ngài là một trẻ thơ giữa tất cả mọi người. Ngài chính là một trẻ thơ đối với Chúa Cha. Ngài lắng nghe kế hoạch của Chúa Cha và Ngài đã vâng lời tuyệt đối những gì mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. Ngài là một trẻ thơ khi hạ mình để trở nên người phục vụ người khác chứ không phải để người khác phục vụ. Ngài cũng là một trẻ thơ khi nói lên những sự thật một cách chân thành đối với Philatô và những người Pharisêu. Ngài cũng là một trẻ thơ khi không tính toán, so đo, để bụng những lỗi lầm của bất kỳ ai mà sẵn sàng tha thứ cho tất cả, kể cả những kẻ thù của Ngài. Ngài cũng là một trẻ thơ trong vòng tay âu yếm của Mẹ Maria khi vừa được sinh ra và trước khi được mai táng.

Các trẻ thơ mang lấy hình ảnh của Chúa Giêsu sẽ dạy cho người lớn bài học Nước Trời. Người lớn đã từng trải qua một thời trẻ thơ và chắc chắn đó chính là khoảng thời gian đã để lại cho nhiều người những ấn tượng rất đẹp. Người lớn cảm thấy vui hơn, yêu đời hơn khi nghe được tiếng nói, tiếng cười của trẻ thơ. Người lớn học được sự thông cảm cho nhau trong cuộc sống khi nghe được những tiếng nạnh nhau, cãi nhau nơi những đứa trẻ và rồi trong phút chốc cũng trở lại bình thường. Người lớn học được cách cười đơn sơ, chân thành nơi những đứa trẻ. Người lớn cũng học được sự dễ thương vâng lời nơi một đứa trẻ chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo, dạy dỗ rồi thỉnh thoảng hỏi lại những câu hỏi “ngớ ngẩn” mà khó có thể trả lời được.

Một câu chuyện dí dỏm của Đức Giáo Hoàng Phanxico kể lại cho các tham dự viên trong đêm Lễ hội Gia đình ở Philadelphia, 26/09/2015 như sau:

“Có một lần, một cậu bé đặt cho tôi một câu hỏi, mà mọi người biết đấy, con trẻ thường có những câu hỏi khó. Cậu bé hỏi rằng: ‘Thưa Đức Thánh Cha, Thiên Chúa làm gì trước khi tạo dựng thế giới’”.

Lúc này Đức Thánh Cha cười lớn tiếng và nói: “Thú thật với mọi người là tôi thấy rất khó trả lời. Và sau đó tôi đã trả lời em như những gì tôi nói với mọi người lúc này đây”.

Ngài trả lời: “Thưa anh chị em, trước khi tạo dựng thế giới, Thiên Chúa yêu bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Câu chuyện trên cũng giúp cho người lớn có được một suy nghĩ khác về trẻ nhỏ. Quả là những câu hỏi của trẻ nhỏ tuy có vẻ ngớ ngẩn nhưng cũng có lúc lại mang lại một điều gì đó sâu xa, cốt lõi mà đối với người lớn khó có thể trả lời cho thấu đáo và những câu hỏi ấy cũng làm cho người lớn ngộ ra những chân lý sâu xa trong thế giới này.

Ngắm nhìn những khuôn mặt trẻ thơ, người lớn hãy học cách để trở nên những trẻ bé nhỏ, hèn mọn; hãy học cách để trở nên những đứa con dễ thương dám tin tưởng phó thác vào bàn tay quan phòng, yêu thương của Cha mình; hãy học cách để trở nên những trẻ thơ biết nói cười đơn sơ, chân thành; hãy học cách để trở nên những trẻ thơ biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa hướng dẫn và dám thân thưa với Chúa những câu hỏi “ngớ ngẩn” mà trong lòng chưa biết nói với ai; hãy học cách để trở nên những trẻ thơ biết buông bỏ, tha thứ những lỗi lầm cho người khác; và hãy học cách để trở nên những trẻ thơ biết ngạc nhiên với những điều mới lạ trong cuộc sống.

Người lớn hãy để trẻ em đến với Chúa Giêsu và hãy học để trở nên những trẻ thơ của Nước Trời!

Đaminh Trường Sơn SDB 

Nguồn tin: www.tgpsaigon.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây