Giáo xứ Vinh Hương

Cầu nguyện có cần hiệu quả tức thời không?

Thứ sáu - 23/08/2013 03:41

Không nên chờ đợi một "hiệu quả" đo lường được, hữu hình, ngay lập tức từ lời cầu nguyện.
 
Tính năng thiết yếu của cầu nguyện là tự do. Cầu nguyện là một cuộc hẹn của tình yêu: Thiên Chúa không phải là một vị thần thương mại. Ngài không kiếm lời từ những lợi ích Ngài ban cho chúng ta nhờ lời cầu nguyện ... Thành công cá nhân, sự nghiệp, sức khỏe của chúng ta hoặc thời tiết ngày mai sẽ không phụ thuộc vào chất lượng lời cầu nguyện hoặc đời sống cầu nguyện của chúng ta.
 
Vậy tại sao phải cầu nguyện?
 
Bởi vì con người vốn được chờ đợi để thâm nhập vào ​​mối tương quan yêu thương với Thiên Chúa: Tiếp cận Thiên Chúa, sống Tin Mừng của Chúa, chia sẻ thân mật với Chúa. Đó là tính cấp bách của lời cầu nguyện. Có thể nói rằng cầu nguyện cùng lúc là "vô dụng" và "thực sự hữu ích". Cầu nguyện là vô ích bởi vì chỉ đơn giản là để tạ ơn Thiên Chúa vì những gì Ngài đem đến cho chúng ta và ta được tham gia vào mối quan hệ này vô điều kiện. Nó rất hữu ích, bởi vì nếu nó không tạo ra bất cứ điều gì nhãn tiền, điều quan trọng là các tín hữu có thể để Thiên Chúa tác động mình.
 
Nếu lời cầu nguyện không có hiệu quả nhãn tiền hoặc tức thời đáp ứng các yêu cầu thì nó vẫn sinh hoa trái. Vì sự thân mật tâm linh giữa "trái tim với trái tim" cùng Thiên Chúa không phải là không để lại dấu ấn. Trong thế giới bận rộn và phải đối mặt với những khó khăn của cuộc sống, cầu nguyện sẽ mở ra một không gian nội tại, nơi mà người tín hữu lắng nghe lời thì thầm của Thiên Chúa trong lòng mình. Thời gian chúng ta dành để cầu nguyện thường xuyên có tác dụng tĩnh tâm. Lời cầu nguyện khắc sâu trong mỗi người khả năng tiếp nhận, khả năng lắng nghe và khả năng liên đới giữa người với người nhiều hơn và thực tế hơn. Điều này không có nghĩa là không có vấn đề về nhu cầu cầu nguyện: bất cứ điều gì con người quan tâm đều không bị Thiên Chúa khước từ.
 
Yêu cầu sẽ được đáp trả: Thực vậy, trong cầu nguyện, chúng ta tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa những vấn nạn vượt quá khả năng mình và những gánh nặng trong cuộc sống hàng ngày. "Những gì bạn lo lắng, Thiên Chúa cũng quan tâm", Thầy Roger của nhóm cầu nguyện Taizé nói. Cầu nguyện sẽ không nhất thiết phải có được kết quả như chúng ta mong đợi, nhưng Thiên Chúa sẽ đồng hành với người tín hữu trong hoàn cảnh đó, trong nhu cầu đó và trong ước vọng đó. Cầu nguyện thanh lọc lòng thiếu kiên nhẫn của chúng ta, chuyển hoá nhu cầu trước mắt của chúng ta thành niềm khao khát sâu xa. Bernanos nói: "Nếu suy nghĩ của tôi thay đổi khi cầu nguyện thì thật điên rồ".
 
Đây là hiệu quả đích thực của việc cầu nguyện: nó đem con người vào trong chương trình của Thiên Chúa.
 
Từ "La prière est-elle efficace?”, Christophe Henning - croire.com
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây