Giáo xứ Vinh Hương

Rất ngắn

Thứ ba - 25/12/2012 23:53
Người vô gia cư
Người vô gia cư
Tối 25/12, đọc bài “Hang Đá” của nhạc sĩ Trầm Thiên Thu, lại nhớ đến lá thư của một gia đình công nhân từ Paris viết cho con đỡ đầu vào dịp Giáng Sinh 2012 này. Giữa thủ đô nước Pháp hoa lệ, được mệnh danh là thủ đô ánh sáng, người người hẳn được sống trong nhung lụa xa hoa, trong no đủ thừa mứa, và chăm chút cho sự tưng bừng của ngày đại lễ. Trái lại, không hoàn toàn như thế.

Từ đầu tháng 12, lá thư viết, đường phố đã bắt đầu được trang hoàng lộng lẫy, ánh đèn màu sáng rực trong màn đêm. Mùa đông đến. Không khí Noel đã ló dạng. Nhưng đó là việc của các thương gia nhằm quảng bá cho chính họ. Sự xa hoa bề ngoài không khiến cho nhiều người phải bận tâm”. Thế đấy, vẻ hào nhoáng và sự xa hoa bề ngoài của Giáng Sinh không làm lóa mắt đa số dân chúng. Họ chỉ mong tìm một giá trị nhân bản và một tinh thần Giáng Sinh đích thực.

Một gia đình công nhân bậc trung, chắc chắn cuộc sống không giàu có gì. Ấy vậy mà họ vẫn dành một số tiền từ đồng lương ít ỏi để giúp đỡ một hoặc hai trẻ em nghèo nơi những đất nước mà họ chưa hoặc không bao giờ đặt chân tới với một điều kiện duy nhất: Đi học. Số tiền giúp đỡ hàng tháng đủ để trả chi phí chính thức cho việc học tập từ cấp 1 cho đến tốt nghiệp đại học, để các em có thể vào đời bằng chính đôi chân của mình. Những gia đình như thế có nhiều ở châu Âu, Mỹ và những quốc gia có nền giáo dục tốt. Gọi là trợ cấp hàng tháng, nhưng thực tế đây là tiền tiết kiệm từ mùa chay và mùa vọng hàng năm. Một việc làm cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực của đời sống đức tin. Họ không làm “việc thiện” để đánh bóng tên tuổi, họ không làm "việc bác ái” để chạy theo phong trào. Họ chỉ âm thầm giúp đỡ những số phận kém may mắn và chỉ mong những thân phận này vượt lên chính số phận, vượt lên chính mình. Thế thôi.

Lá thư viết tiếp: Về phần mình, khi ngày đại lễ đến, chúng tôi nghĩ về tổ ấm gia đình trong đêm Noel. Hơn nữa, chúng tôi quan tâm đến những người nghèo khổ đang rên xiết khắp nơi trên thế giới, họ là những người có hoàn cảnh như con, nhiều người còn tệ hơn con nữa. Không chỉ ở quê hương con, ngay tại thủ đô Paris hoa lệ này cũng có những thân phận vô gia cư khốn khổ đang run rẩy trong cái lạnh khác thường của mùa đông này”. Họ không lớn tiếng “hô hào”, không lên mặt “dạy dỗ”, việc làm của họ thấm nhuần tinh thần nhập thế từ chính Ngôi Lời giáng trần.

Lời mời gọi đầu lễ đêm Giáng Sinh của cha Phaolô, lời nhắn nhủ trong bài giảng lễ của cha Phêrô, "Hang Đá" của Trầm Thiên Thu và Lá Thư của gia đình công nhân Pháp trên đây có khiến tôi suy nghĩ nhiều về một mùa Giáng Sinh thực sự vinh danh Thiên Chúa và bình an cho loài người?
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây