Giáo xứ Vinh Hương

100 năm Bệnh viện Giêsu Hài Đồng của Toà Thánh

Thứ năm - 22/02/2024 05:28
100 năm Bệnh viện Giêsu Hài Đồng của Toà Thánh
Ngày 20/02 vừa qua, đánh dấu 100 năm (1924-2024) Bệnh viện Giêsu Hài Đồng, bệnh viện của Toà Thánh. Cách đây một thế kỷ, đã diễn ra buổi ký kết chuyển giao quyền sở hữu trung tâm y tế cho Toà Thánh, giữa đại diện gia đình Salviati, người sáng lập Bệnh viện nhi Giêsu Hài Đồng (Bambino Gesù) ở Roma, và đại diện Toà Thánh, Đức Hồng Y Basilio Pompilj.

 

Lịch sử và hoạt động của Bệnh viện Giêsu Hài Đồng

Bệnh viện Nhi đồng Giêsu Hài Đồng được thành lập năm 1869 như bệnh viện nhi đầu tiên ở Ý do sáng kiến của gia đình quận công Salviati, theo kiểu mẫu Bệnh viện Nhi đồng ở Paris. Năm 1924, gia đình Salviati đã tặng trung tâm y tế này cho Tòa Thánh và từ đó trở thành bệnh viện của Toà Thánh.

Trước khi được tặng cho Toà Thánh, 33.000 trẻ em đã được chăm sóc tại bệnh viện này. Bệnh viện đã phải đối phó với nhiều trường hợp khẩn cấp, trong đó có hậu quả của trận động đất Avezzano vào năm 1915, làm cho 420 trẻ em phải nhập viện, và đại dịch cúm Tây Ban Nha trong thời Đại Chiến 1918 khiến 300 thiếu nhi phải nhập viện.

Năm 1985, Bệnh viện được nhìn nhận như một trung tâm điều trị và chăm sóc có tính chất khoa học, ngoài việc chữa trị các bệnh nhân nhi, còn có hoạt động nghiên cứu khẩn cấp. Năm 2006, Ủy ban hỗn hợp quốc tế (JCI) chứng nhận Bệnh viện Giêsu Hài Đồng là bệnh viện nổi bật về việc tiếp đón, chăm sóc và chữa trị cho trẻ em.

Năm 2014, Bệnh viện Giêsu Hài Đồng khánh thành các phòng thí nghiệm nghiên cứu mới, trải rộng trên diện tích 5 ngàn mét vuông, được trang bị những kỹ thuật tân tiến nhất để nghiên cứu về di truyền học và các tế bào. Một sự đầu tư hạ tầng cơ sở và kỹ thuật quan trọng, bên trong các cơ sở của Bệnh viện có một phân bộ dược khoa hoàn toàn chuyên về việc cung cấp rộng lớn các phương pháp điều trị tân tiến.

Ngày nay, Bệnh viện Nhi Đồng Giêsu Hài Đồng là bệnh viện đa khoa và là trung tâm nghiên cứu bệnh nhi đồng lớn nhất ở Âu châu với hàng ngàn nhân viên, được liên kết với các trung tâm lớn trên thế giới trong lĩnh vực này, là điểm tham chiếu về sức khỏe trẻ em và thiếu niên đến từ Ý và nước ngoài. Đối với Ý, bệnh viện này là trụ sở của Orphanet, là cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới về các bệnh hiếm, có 39 nước tham gia cơ sở này.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe của Bệnh viện Giêsu Hài Đồng được thực hiện tại 6 trung tâm nhập viện và điều trị: trụ sở đầu tiên nằm trên đồi Gianicolo cạnh Đại chủng viện Bắc Mỹ và không xa đại học Urbaniana của Bộ Loan báo Tin Mừng; tiếp đến là trụ sở mới gần Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành ở Roma, và trụ sở ở Viale Baldelli; trụ sở ở Palidoro cách Roma khoảng 30 cây số, và trụ sở Santa Marinella, cách Roma 75 cây số về hướng bắc. Cả hai trung tâm này ở gần bờ biển; và từ năm 2022, có thêm trụ sở Passoscuro dành riêng cho chăm sóc giảm nhẹ.

Vào năm 2022, Bệnh viện đã ghi nhận hơn 95.000 ca nhập cấp cứu, 29.000 ca nhập viện, 32.000 ca phẫu thuật, 2.500.000 dịch vụ ngoại trú: là một trong những trung tâm nghiên cứu ca bệnh nhi quan trọng nhất ở cấp độ châu Âu.

Hơn 30% số ca nhập viện liên quan đến bệnh nhân đến từ bên ngoài khu vực, trong khi 14% đền từ nước ngoài. Năm 2023, 18.000 em được theo dõi mắc bệnh hiếm.

Ký kết giữa Toà Thánh và chính phủ Ý về trụ sở mới của Bệnh viện

Vào đầu năm 2024 này, Toà Thánh và Cộng hoà Ý đã ký Hiệp định về Bệnh viện Nhi đồng này. Trong văn bản ký kết ngày 08/02 vừa qua, tại đại sứ quán Ý cạnh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và ông Alfredo Mantovano, Thứ trưởng tại Phủ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý, tuyên bố đã xác định khu vực trước kia là bệnh viện Carlo Forlanini ở Roma, sẽ là một trong những nơi thích hợp nhất để xây dựng trụ sở mới của Bệnh viện Nhi đồng.

Nhìn nhận mức độ quan trọng của bệnh viện trong việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em và nghiên cứu y sinh trên cấp quốc gia và quốc tế, nhưng hai bên đều cho rằng trụ sở hiện nay của bệnh viện này không cho phép nới rộng hơn cũng như tăng cường các hoạt động chữa trị và nghiên cứu. Vì thế, chính phủ Ý và Tòa Thánh tuyên bố đã tìm được một khu vực trước kia là bệnh viện Carlo Forlanini ở Roma để xây dựng trụ sở mới của bệnh viện này.

Văn bản hiệp định xác định những giai đoạn chính cần thực hiện, bắt đầu từ việc Toà Thánh mua lại khu vực và bất động sản theo giá sẽ được quy định, cùng các thủ tục kế tiếp. Cuối cùng sẽ có việc ký kết một hiệp định giữa Tòa Thánh và Ý về việc chuyển giao các quyền miễn trừ được đề cập đến trong các điều khoản 15 và 16 của Hiệp ước Laterano cho trụ sở mới của Bệnh viện Giêsu Hài Đồng.

Nói với các nhà báo về hiệp định này, ông Alfredo Mantovano cho biết quyết định chung là kết quả mong muốn chung trong việc trao không gian thích hợp trước hết cho các trẻ em mắc bệnh nặng, gia đình của các em, cho các nhân viên y tế và hoạt động nghiên cứu. Đây là một hành trình khá phức tạp xét từ quan điểm pháp lý và kinh tế, nhưng toàn hoàn tôn trọng Hiệp ước Laterano, với sự cùng hiện diện của các thực thể khác nhau nhưng theo cùng một chủ ý, trước hết là việc chăm sóc những người yếu đuối nhất. Theo ông, mục tiêu kế hoạch sẽ được hoàn thành vào năm 2030 để cung cấp cho Bệnh viện Giêsu Hài Đồng không gian rộng ít nhất gấp bốn lần cơ sở hiện nay.

Bệnh viện Giêsu Hài Đồng, câu chuyện tình dài thế kỷ

“Món quà tình yêu 100 năm” là tựa đề video do Bệnh viện Giêsu Hài Đồng thực hiện kỷ niệm 100 năm. Lịch sử của cơ sở và mối liên hệ đặc biệt của Bệnh viện với các vị Giáo hoàng được kể lại bằng hình ảnh, chủ yếu đen trắng. Một mối liên kết được tạo nên từ các khoản trao tặng, các cuộc viếng thăm, các buổi tiếp kiến và các bài phát biểu nhằm hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, trong đó sự kiện cuối cùng là bài phát biểu qua video của Đức Thánh Cha Phanxicô, được kết nối từ xa với New York nhân dịp “Sáng kiến Toàn cầu Clinton 2023”, vào ngày 18/9. Ngài nói: "Ở Ý, tại Roma, gần Vatican, có một bệnh viện rất đặc biệt, Bệnh viện Giêsu Hài Đồng. Bệnh viện của chúng tôi không thể giải quyết các vấn đề của tất cả trẻ em trên toàn thế giới, tuy nhiên luôn tìm cách cho thấy rằng mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng có thể tập hợp các nghiên cứu khoa học quan trọng hướng tới việc chăm sóc trẻ em và đón tiếp những ai cần giúp đỡ. Bởi vì, có những bệnh nan y nhưng không có trẻ em nào là không thể chữa khỏi”.

Xét về các chuyến thăm, gần đây nhất là chuyến thăm cá nhân của chính Đức Thánh Cha, vào chiều ngày 19/3/2022. Ngài tới Bệnh viện trung tâm để gặp gỡ các trẻ em bị thương trong cuộc xung đột ở Ucraina. Trước đó, vào ngày 05/01/2018, trước Lễ Hiển Linh, ngài đã đến thăm trung tâm Palidoro, và vài tháng sau, ngày 21/12/2018 cũng tại trụ sở chính.

Vị tiền nhiệm, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng đã đến nơi này vào ngày 30/9/2005. Vào dịp đó Đức Giáo Hoàng nói ngài chọn Bệnh viện này vì hai lý do: trước hết vì Bệnh viện thuộc Toà Thánh. Ngài đi qua một số khoa, gặp nhiều em nhỏ đau khổ, ngài nghĩ đến Chúa Giêsu, Đấng yêu thương dịu dàng các trẻ em và muốn người ta để các em đến với Người. Thực vậy, như Chúa Giêsu, Giáo hội cũng đặc biệt yêu mến trẻ thơ, nhất là khi các em đang đau khổ. Và lý do thứ hai ngài đến đây là để làm chứng cho tình yêu Chúa Giêsu dành cho trẻ em.

Về phần Thánh Gioan Phaolô II, ngài đã khánh thành trung tâm phẫu thuật tim ở Sant'Onofrio vào ngày 08/6/1982. Dịp đó ngài nói rằng viếng thăm một bệnh viện, và đặc biệt bệnh viện nhi gợi lên trong sâu thẳm tâm hồn một số câu hỏi căn bản nhất về ý nghĩa sự sống và sự tồn tại của con người: sự hiện diện liên tục, nhịp đập, sự hiện diện không thể tránh khỏi của đau khổ, và đặc biệt đau khổ của những trẻ thơ vô tội. Tiếng than thở chân thành và tiếng kêu thảm thiết của một trẻ đau khổ gần như có thể giống như một sự phản kháng của toàn thể nhân loại trước sự thinh lặng không thể hiểu được của Thiên Chúa, Đấng cho phép đau khổ hiện diện.

Thánh Phaolô VI đã cử hành thánh lễ ở đó vào ngày 01/01/1968, đồng thời viếng thăm bệnh viện Piô XII mới. Dịp đó ngài nói: “Tất cả những vị khách yêu quý phải cảm nhận được tình phụ tử của Giáo hội, thể hiện qua Giáo hoàng. Một tình phụ tử thương yêu những người con nhỏ, mong muốn mọi người được tốt lành và khỏe mạnh; cúi xuống giường của anh chị em để đảm bảo rằng mọi sự có thể được thực hiện để giúp mỗi vị khách có được năng lượng và ý chí để có thể tiến tới một cuộc sống nhân phẩm”.

Chính Thánh Gioan XXIII là người đã khai mạc truyền thống thăm viếng này vào lễ Giáng Sinh năm 1958, chỉ hơn hai tháng sau khi được bầu chọn. Sau đó ngài đã trở lại vào dịp Giáng sinh năm 1962. Dịp đó ngài nói: “Trên ngọn đồi này, trong môi trường tốt lành và chăm sóc yêu thương này, người ta có thể dễ dàng nghĩ đến ngày mai tốt đẹp nhất. Dự báo bi quan của những người chỉ thấy cay đắng không còn đúng nữa. Những trẻ em hôm nay sẽ có những trải nghiệm của chúng, nhưng chúng sẽ không bao giờ có thể bỏ qua thời gian thử thách đầu tiên này được thực hiện ở trường và trong việc thực thi bác ái”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây