Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô: Giám mục được Chúa Kitô chọn chứ không phải được mua ở chợ

Thứ tư - 28/02/2024 17:25
ĐTC Phanxicô: Giám mục được Chúa Kitô chọn chứ không phải được mua ở chợ
Gặp gỡ các Giám mục tham dự Thượng Hội đồng của Giáo hội Công giáo Armeni vào sáng thứ Tư ngày 28/2/2024, Đức Thánh Cha nhắc nhở họ chọn lựa các Giám mục cẩn thận để có những mục tử gần gũi với đàn chiên, không tìm kiếm danh vọng, bởi vì Giám mục được Chúa Kitô chọn. Ngài cũng mời gọi các Giám mục cầu nguyện nhiều và chăm sóc ơn gọi, gần gũi với linh mục và tu sĩ.

 

Đức Thánh Cha nói với các tham dự viên của Thượng Hội đồng của Giáo hội Công giáo Armeni: “Xin hãy lựa chọn họ một cách cẩn thận, để họ tận tâm phục vụ đàn chiên, trung thành với việc chăm sóc mục vụ, không bao giờ tìm kiếm địa vị. Không nên lựa chọn họ dựa trên thiện cảm hay khuynh hướng của mình, và phải hết sức cẩn thận với những người ‘mau mắn với chuyện kinh doanh’ hoặc những người ‘luôn xách vali trong tay’, trong khi để dân chúng mồ côi”.

“Ngoại tình mục vụ”

Đức Thánh Cha cảnh giác cách mạnh mẽ về điều mà ngài gọi là “ngoại tình mục vụ” khi một Giám mục coi Giáo phận của mình là bước đệm để đạt tới một vị trí “uy tín” hơn mà quên rằng mình đã kết hôn với Giáo phận. Ngài cũng cảnh giác việc lãng phí thời gian để đàm phán những điểm đến hoặc việc thăng chức mới bởi vì “người ta không mua các Giám mục ở chợ, nhưng chính Chúa Kitô đã chọn họ làm Người kế vị các Tông đồ và Mục tử cho đàn chiên của Người”.

Gần gũi với đàn chiên

Một sứ vụ của Giám mục là gần gũi với đàn chiên bởi vì, ngài nhắc các giám mục, “những người được giao phó cho chúng ta phải cảm nhận được từ chúng ta hơi ấm của Mục Tử Nhân Lành, sự quan tâm phụ tử của chúng ta, vẻ đẹp của tình huynh đệ, lòng thương xót của Thiên Chúa”. Giáo hội là Mẹ yêu thương cần tìm mọi cách để đến với các tín hữu, để họ có thể nhận được tình yêu của Thiên Chúa trong truyền thống Giáo hội.

Hãy cầu nguyện nhiều

Đức Thánh Cha không quên nhắc các Giám mục của Giáo hội Công giáo Armeni “hãy cầu nguyện nhiều, cũng để gìn giữ trật tự nội tâm, điều cho phép hành động hài hòa, phân định các ưu tiên của Tin Mừng”. Ngài mong muốn các Thượng hội đồng của Giáo hội này “được chuẩn bị tốt, các vấn đề được nghiên cứu một cách cẩn thận và đánh giá một cách khôn ngoan; các giải pháp, luôn luôn và chỉ vì lợi ích của các linh hồn, được áp dụng và kiểm chứng một cách thận trọng, mạch lạc và có năng lực, trên hết đảm bảo sự minh bạch hoàn toàn, ngay cả trong lĩnh vực kinh tế”.

Chăm sóc ơn gọi

Chăm sóc mục vụ ơn gọi cũng là mối quan tâm của Đức Thánh Cha. Ngài nhắc nhở: “Trong một thế giới tục hóa, các chủng sinh và những người được đào tạo về đời sống tu trì, ngày nay hơn bao giờ hết, cần bám rễ sâu vào một đời sống Kitô giáo đích thực, khác xa với bất kỳ ‘tâm lý vương giả’ nào”. Bên cạnh đó, “Các linh mục, đặc biệt là những người trẻ, cần sự gần gũi của các Mục tử, những người thúc đẩy sự hiệp thông huynh đệ giữa họ, để họ không nản lòng trước khó khăn và ngày càng ngoan ngoãn trước sự sáng tạo của Chúa Thánh Thần, để phục vụ Dân Chúa với niềm vui bác ái, chứ không phải với sự cứng nhắc và lặp đi lặp lại vô ích của những kẻ quan liêu”.

Tiếng kêu hòa bình

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói đến cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh khiến cho rất nhiều gia đình phải di tản. Ngài than phiền: "Biết bao chiến tranh, biết bao đau khổ". Ngài mời gọi hô vang tiếng kêu hòa bình, "để nó chạm đến trái tim, ngay cả những người vô cảm trước nỗi đau khổ của người nghèo và những người khiêm nhường. Và trên hết chúng ta hãy cầu nguyện".

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây