Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô tiếp các Thủ lãnh của Liên hiệp Anh giáo

Thứ năm - 02/05/2024 18:46
ĐTC Phanxicô tiếp các Thủ lãnh của Liên hiệp Anh giáo
Tiếp các Thủ lãnh của Liên hiệp Anh giáo vào sáng thứ Năm ngày 2/5/2024, Đức Thánh Cha mời gọi họ tiếp tục cùng nhau cầu nguyện, đồng hành và làm việc cho sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu, với lòng tin tưởng và hy vọng vào Chúa Thánh Thần. Ngài nói: “Sẽ là một điều tai tiếng nếu vì sự chia rẽ của chúng ta mà chúng ta không chu toàn ơn gọi chung là làm cho Chúa Kitô được biết đến”.

 

Liên hiệp Anh giáo gồm 39 giáo tỉnh tự trị, được điều hành bởi các Tổng Giám mục đứng đầu mỗi giáo tỉnh. Các vị họp nhau tại Roma từ ngày 29/4 đến ngày 3/5/2024 để cùng nhau suy tư về những ưu tiên và những thách đố chung của Giáo hội Anh giáo trên thế giới.

Đấng Phục Sinh đang ở giữa chúng ta và ban cho chúng ta bình an và Thánh Thần của Người

Mở đầu bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng các môn đệ trong Nhà Tiệc Ly được Chúa Giêsu cất đi nỗi sợ hãi và đau khổ và được Chúa đổ Thần Khí của Người xuống trên họ (x. Ga 20,19-23). Ngài lưu ý rằng ngày nay cũng thế, các lãnh đạo dân Chúa khi họp lại với nhau cũng có thể cảm thấy sợ hãi như các môn đệ, bị cám dỗ chán nản, chia sẻ những thất vọng và những kỳ vọng chưa được thực hiện, để cho những lo lắng thống trị họ và không có khả năng ngăn chặn những bất đồng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh: “ngày nay cũng vậy, nếu chúng ta nhìn vào Chúa Kitô hơn là nhìn vào chính mình, thì chúng ta sẽ nhận ra rằng Đấng Phục Sinh đang ở giữa chúng ta và mong muốn ban cho chúng ta sự bình an và Thánh Thần của Người”.

Sự hiệp thông chưa hoàn toàn của chúng ta không được ngăn cản chúng ta bước đi cùng nhau

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nhắc đến sứ vụ xây dựng sự hiệp nhất của các Kitô hữu: “Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta hãy trở thành người xây dựng sự hiệp nhất, và ngay cả khi chúng ta chưa hiệp nhất, sự hiệp thông không hoàn hảo của chúng ta không được ngăn cản chúng ta bước đi cùng nhau”. “Những khác biệt của chúng ta không làm giảm tầm quan trọng của những điều hiệp nhất chúng ta: chúng ‘không thể ngăn cản chúng ta nhìn nhận nhau là anh chị em trong Chúa Kitô nhờ phép rửa chung của chúng ta’”.

Chúng ta có ngoan ngoãn nghe theo sự thúc giục của Chúa Thánh Thần hay không?

Đức Thánh Cha lưu ý rằng trong Sách Công Vụ Tông Đồ, bên cạnh những thành công của các môn đệ trong việc truyền bá Tin Mừng, cũng có những khoảnh khắc căng thẳng và hiểu lầm, thường nảy sinh từ sự yếu đuối của các môn đệ, hoặc những cách tiếp cận khác nhau đối với mối quan hệ với truyền thống quá khứ. Tuy nhiên, toàn bộ câu chuyện cho thấy rõ rằng nhân vật chính thực sự là Chúa Thánh Thần: các Tông đồ đạt đến sự hiểu biết lẫn nhau và các giải pháp bằng cách để Người hướng dẫn. Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta được mời gọi cầu nguyện và lắng nghe nhau, tìm cách hiểu những mối quan tâm của nhau và tự hỏi mình, trước khi hỏi thăm người khác, liệu chúng ta có ngoan ngoãn nghe theo sự thúc giục của Thánh Thần hay không, hay làm theo ý kiến cá nhân hoặc nhóm của mình. Chắc chắn, cách nhìn của Thiên Chúa về mọi sự sẽ không bao giờ là cách nhìn chia rẽ, tách biệt hay làm gián đoạn cuộc đối thoại. Đúng hơn, đường lối của Thiên Chúa dẫn chúng ta đến việc gắn bó với Chúa Giêsu một cách nhiệt thành hơn bao giờ hết, vì chỉ trong sự hiệp thông với Người, chúng ta mới tìm được sự hiệp thông trọn vẹn với nhau”.

Chỉ có tình yêu mới mang các Kitô hữu chia rẽ đến gần nhau hơn

Cuối bài nói chuyện, Đức Thánh Cha lưu ý rằng nếu chúng ta có thể làm chứng cho Chúa Kitô với lòng khiêm tốn và tình yêu, thì Chúa Thánh Thần sẽ đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Ngài nói: “Chỉ có tình yêu trở thành sự phục vụ nhưng không, chỉ có tình yêu mà Chúa Giêsu dạy dỗ và thể hiện, mới mang các Kitô hữu chia rẽ đến gần nhau hơn”.

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây