Giáo xứ Vinh Hương

Các lãnh đạo Người Bản địa Canada lên án các vụ đốt nhà thờ ở nước này

Thứ tư - 30/06/2021 20:47
Các lãnh đạo Người Bản địa và các nhà lãnh đạo Công giáo Canada đã lên án một loạt các vụ phá hoại nhà thờ mới đây ở Canada, bao gồm cả vụ đốt nhà thờ Công giáo "đáng nghi ngờ".

1 7 21Tại tỉnh bang Alberta, một đám cháy đã được dập tắt vào sáng sớm ngày 28/6 tại Nhà thờ Công giáo Quốc gia Siksika. Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ tin rằng vụ cháy này là do có người cố tình đốt.

Tại tỉnh bang British Columbia

Từ ngày 21 đến 26/6, bốn nhà thờ Công giáo nằm trên các vùng đất của bộ lạc ở British Columbia đã bị thiêu rụi. Một nhà thờ Anh giáo cũng được phát hiện bốc cháy vào ngày 26/6, nhưng ngọn lửa đã được dập tắt và chỉ gây ra thiệt hại nhỏ. 

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 26/6, nhà thờ thánh Anna, một nhà thờ lịch sử của Công giáo trong khu bảo tồn Chuchuwayha ở British Columbia đã bốc cháy. Sau đó, vào lúc 4:45 sáng, một nhà thờ Công giáo trên vùng đất Chopaka, tỉnh này cũng bốc cháy và cũng bị thiêu rụi.

Trước đó, vào lúc 1 giờ sáng ngày 21/6, nhà thờ Thánh Tâm ở Penticton Indian Band, bang British Columbia bị bốc cháy; 2 giờ sau, nhà thờ thánh Gregory cách đó khoảng 40km, ở Osoyoos Indian Band cũng bị cháy.

Tại tỉnh bang Saskatchewan

Hôm thứ Năm, ngày 24/6, tại nhà thờ đồng chính tòa thánh Phao-lô ở Saskatoon, Saskatchewan, những kẻ phá hoại đã phun sơn dòng chữ “Chúng tôi là trẻ em” và vẽ các dấu tay màu đỏ trên cửa. Sự việc xảy ra sau khi có tin hơn 750 ngôi mộ không được đánh dấu đã được phát hiện tại địa điểm của một trường nội trú cũ trên đất Cowessess First Nation ở Saskatchewan. Hai người được cho là đã phá hoại nhà thờ.

Phản ứng về các vụ đốt nhà thờ

Đức cha Gregory Bittman của Nelson đau buồn về những vụ cháy phá hủy nhà thờ. Ngài nói rằng đã nhiều năm, các linh mục được chào đón thi hành thừa tác vụ tại những nhà thờ giáo điểm này. Ngài hy vọng sứ vụ này có thể tiếp tục.

Trong một tuyên bố ngày 21/6, sau khi hai nhà thờ bị đốt cháy, Penticton Indian Band nói rằng họ không thể tin và bày tỏ sự tức giận về sự việc xảy ra với các nơi thờ phượng mang lại an ủi cho các thành viên của cộng đồng.

Một lãnh đạo thổ dân của Osoyoos Indian Band tin rằng những vụ cháy là do bị phóng hỏa và gọi đó là một tội ác, một sự phá hoại. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây