Giáo xứ Vinh Hương

Tổ chức Kitô giáo lên án các cuộc tấn công cố ý vào các nơi thờ phượng ở Sudan

Thứ năm - 18/05/2023 06:18
Một nhà thờ Chính Thống giáo ở Sudan
Một nhà thờ Chính Thống giáo ở Sudan

Tổ chức Liên đới Kitô giáo Toàn cầu (CSW), một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã lên án “các cuộc tấn công có chủ đích” vào các trung tâm thờ phượng ở Sudan kể từ khi giao tranh giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) bùng nổ vào ngày 15/4/2023.

 

Trong một báo cáo hôm thứ Ba 16/5/2023, ông Thomas Mervyn, Chủ tịch tổ chức trên nói rằng các tay súng đã cố tình tấn công những nơi thờ phượng trong nước cũng như các nhà lãnh đạo tôn giáo, đồng thời chiếm giữ một số trung tâm, sử dụng chúng làm “căn cứ quân sự”.

Ông Mervyn nói: “Tổ chức Liên đới Kitô giáo Toàn cầu lên án những cuộc tấn công gần đây vào những nơi thờ phượng trên khắp Sudan. Các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào các giáo sĩ, đánh bom các nơi thờ phượng và tịch thu các tòa nhà tôn giáo để sử dụng làm căn cứ quân sự là vi phạm luật nhân đạo quốc tế, đồng thời là một trong số các vi phạm có thể dẫn đến tội ác chiến tranh”.

Các lãnh đạo của tổ chức nhân quyền cho biết, sáu tay súng đã tấn công Nhà thờ Al-Masalma của Giáo hội Coptic ở Omdurman, Khartoum vào ngày 13/5/2023, và giết chết bốn người bao gồm cả linh mục và con trai của ông.

Lực lượng Hỗ trợ Nhanh được cho là đã buộc giáo sĩ, bao gồm cả Đức cha Elia, Giám mục của Khartoum và Nam Sudan, sơ tán khỏi Nhà thờ Mẹ Maria của Chính Thống Coptic trên Phố Nile ở Khartoum vào ngày 14/5/2023 để sử dụng cơ sở này làm căn cứ quân sự.

Các cơ sở Công giáo trong nước cũng đã bị hư hại do đạn pháo từ bạo lực. Vào tháng 4, tên lửa đã bắn trúng khu nhà thờ Nữ Vương Maria của Châu Phi của Giáo phận El-Obeid. Một phần của Trung tâm Dạy nghề Thánh Giuse (VCT) ở Khartoum cũng đã bị phá hủy trong bạo lực đang diễn ra.

Tổ chức Liên đới Kitô giáo Toàn cầu cũng cho biết rằng một số đền thờ Hồi giáo ở Sudan đã bị tấn công.

Ông Mervyn đã kêu gọi Chuyên gia được chỉ định của Cao ủy Nhân quyền tại Sudan lưu ý đến các vi phạm nhân quyền tại quốc gia Đông Bắc Phi này. Đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “cam kết hỗ trợ lâu dài cho việc thúc đẩy, bảo vệ và thực hiện các quyền con người, đồng thời tạo điều kiện cho xã hội dân sự tham gia rộng rãi và có ý nghĩa vào các cuộc đàm phán về quá trình chuyển đổi dân chủ một cách hòa bình.”

Vào ngày 11/5/2023, đại diện của hai phe tham chiến tại Sudan đã ký Tuyên bố Jeddah về bảo vệ thường dân Sudan, thừa nhận rằng cả hai bên tham chiến có nghĩa vụ thúc đẩy hành động nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong báo cáo ngày 16/5, ông Mervyn nói rằng mặc dù việc ký kết Cam kết Jeddah là “một bước khởi đầu đáng khen ngợi” nếu được tuân thủ, nhưng cần phải có một “lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện”. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây