Giáo xứ Vinh Hương

Đan Sĩ linh mục Gioan Lê Chúng: Người của Thiên Chúa

Thứ tư - 11/04/2012 20:50

Đan Sĩ linh mục Gioan Lê Chúng: Người của Thiên Chúa

- Di sản ngài để lại không phải là của cải, mà ngài để lại chính cuộc đời ngài – Cuộc đời Người Của Thiên Chúa.

ĐAN SĨ LINH MỤC GIOAN LÊ CHÚNG: NGƯỜI CỦA THIÊN CHÚA
 

Cáo phó


Chia sẻ trong Thánh lễ an táng Cha Gioan Lê Chúng, Lm. Stêphanô Huỳnh Quang Sanh - Đan Phụ Thiên An khẳng định: “Nhìn lại cuộc đời của cha cố Gioan, chúng ta có thể  áp dụng cho ngài danh hiệu ‘Người của Thiên Chúa’.”

Thật vậy, suốt cả cuộc đời, ngài chỉ tìm kiếm một mình Thiên Chúa. Ngài sinh ngày 16.12.1916 trong một gia đình Phật tử tại Bình Thạnh, Tây Sơn, Bình Định. Năm 1933, lúc 17 tuổi, ngài lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy và bắt đầu cuộc hành trình theo tiếng gọi của Chúa. Ngày 29.08.1942, ngài gia nhập Đan viện Thiên An (Huế). Thiên An lúc bấy giờ mới thành lập (10.06.1940) gồm mấy gian nhà tranh vách đất, cuộc sống khó nghèo cũng không làm ngài nản lòng.

Noi gương Thánh tổ phụ, ngài rất khắt khe với bản thân mình, chọn cho mình đời sống ẩn tu, chiêm niệm, nổi bật là sống tinh thần Bát Phúc mà Chúa Giêsu đã dạy. (Ngài đã tịnh tu một thời gian tại đầm Lăng Cô xứ Huế và nhà biệt lập Thiên Bình).

Ngài khấn lần đầu vào năm 1944, vĩnh khấn ngày 6.4.1947 và thụ phong linh mục năm 1948. Ngài chu toàn tất cả mọi trách vụ được giao phó: phụ trách coi sóc anh em đan sĩ, làm phó Bề trên Thiên An, Bề trên Thiên Hòa trong hoàn cảnh lúc bấy giờ rất khó khăn.

Tuy ngài là người nóng tính nhưng lại rất mực khiêm nhường. Những lần làm mất lòng anh em khi nóng giận, ngài quỳ xuống xin lỗi. Có lần, sau khi la rầy một đan sĩ trong tu viện, ngài quỳ xuống ôm chân người ấy để xin lỗi. Cả hai cùng khóc với nhau, thật cảm động!

Sau năm 1975, ngài cộng tác với cha cố Thadé, Bề trên Đan viện Thiên Bình, tổ chức các khóa tu nghiệp cho các đan sĩ trẻ. Thời gian này, ngài còn soạn thảo và dịch thuật nhiều tác phẩm giá trị nhằm truyền thụ nếp sống đan tu và đào tạo lớp kế thừa.

Về sau nay, khi bị mù, ngài vẫn nêu gương sáng trong công việc lao động như cưa củi, lột đậu… Ngài còn là tấm gương về lòng yêu mến Thánh Thể, yêu mến Đức Mẹ. Ngài cầu nguyện với Chúa mọi lúc, mọi nơi và không bao giờ xa rời chuỗi Mân Côi.

Di sản ngài để lại không phải là của cải, mà ngài để lại chính cuộc đời ngài – Cuộc đời Người Của Thiên Chúa.

Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
(Tv 23)


Xin mời xem hình ảnh những ngày cuối đời của Cha Gioan Lê Chúng TẠI ĐÂY

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Nguồn tin: www.gpbanmethuot

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây