Giáo xứ Vinh Hương

Không thể có công bằng nếu không có liên đới

Thứ năm - 31/05/2012 19:51

Không thể có công bằng nếu không có liên đới

"Bản thân công bằng không thôi thì chưa đủ. Chúng ta cần đến sự "thêm" mà chỉ có tính nhưng không và liên đới mới có thể mang lại". (Đức TC Biển Đức XVI)

Thành phố Vatican, ngày 19-5-2012 (VIS) - "Liên đới trước tiên là ý thức trách nhiệm của mọi người đối với nhau, và vì thế không thể chỉ giao phó mọi sự cho Nhà nước. Ngày xưa có thể lập luận rằng công bằng phải đến trước và tính nhưng không sẽ đến sau như một phụ chú, nhưng ngày nay rõ ràng là không có tính nhưng không thì trước hết, không thể có công bằng. Tính nhưng không không thể nào mua được trên thị trường, hoặc được tạo lập theo pháp luật. Dẫu vậy, cả kinh tế học lẫn chính trị học đều cần đến tính nhưng không và những cá nhân biết ban tặng lẫn nhau.” Với những lời này, trích từ Thông điệp "Caritas in Veritate – Bác Ái Trong Chân Lý", Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã ngỏ lời với hơn 8.000 thành viên thuộc ba hiệp hội Công giáo được ngài đón tiếp sáng nay tại Thính phòng Phaolô VI.
Các hiệp hội hiện diện gồm Liên hiệp các Tổ chức Kitô giáo Tình nguyện viên Quốc tế (FOCSIV) quy tụ hơn 65 nhóm ở Ý; Phong trào Giáo hội Dấn thân về Văn hóa hoạt động trong giới văn hóa Ý, và Phong trào Công nhân Kitô giáo, một tổ chức xã hội dấn thân vì  liên đới và công tác tình nguyện nhằm cổ võ các nguyên tắc Kitô giáo trong cuộc sống, văn hóa và pháp luật.
"Văn hóa, tình nguyện công tác và lao động là ba yếu tố không thể tách rời đối với sự dấn thân hàng ngày của người giáo dân Công giáo," Đức Giáo hoàng nói trong diễn từ của ngài. "Các tín hữu giáo dân tham gia khi đụng chạm đến một hay các khía cạnh của những yếu tố này và nỗ lực thăng tiến phẩm giá con người qua văn hóa, qua việc liên đới với những người túng thiếu và qua lao động. Ba khía cạnh này được liên kết với nhau bằng một mẫu số chung: sự tự hiến. Hoạt động của anh chị em phải được đức ái linh hoạt. Nghĩa là học cách nhìn bằng đôi mắt của Chúa Kitô, và trao ban cho tha nhân nhiều hơn nhiều những điều cần thiết bên ngoài; trao cho họ.. cử chỉ yêu thương mà họ cần. Điều này phát sinh từ Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta trước; điều này phát sinh từ sự tiếp xúc thân mật với Ngài.”
Hoạt động của các tình nguyên viên Công giáo làm chứng cho “logic trao ban", Đức Thánh cha giải thích, "trao ban thời giờ, khả năng, kiến ​​thức, và trình độ chuyên môn;  tóm lại, quan tâm đến tha nhân mà không mong đền đáp ở đời này. Bằng cách làm như thế, không những làm tốt cho tha nhân, mà còn khám phá ra hạnh phúc xâu sa, theo logic của Chúa Kitô, Đấng tự hiến dâng toàn thân".
Kinh nghiệm đầu tiên của chúng ta về tình yêu nhưng không này là ở trong gia đình, và khi điều này không xảy ra, thì gia đình sẽ rơi vào khủng hoảng. "Tất cả những gì chúng ta cảm nghiệm trong gia đình, sự hiến thân không chút dè dặt vì người khác, là một kinh nghiệm giáo dục căn bản giúp chúng ta sống với tư cách  Kitô hữu trong mối tương quan với văn hóa, hoạt động tình nguyện và việc làm", Đức Biển Đức XVI nói.
Tại điểm này trong bài diễn từ, ngài viện dẫn Thông điệp "Caritas in Veritate", trong đó ngài lập luận cho việc mở rộng mô hình nhưng không trong gia đình đến chiều kích hoàn vũ, bởi lẽ "bản thân công bằng không thôi thì chưa đủ. Chúng ta cần đến sự "thêm" mà chỉ có tính nhưng không và liên đới mới có thể mang lại".
Kết luận các nhận định của mình, Đức Thánh cha khuyến khích các tình nguyện viên "tiếp tục dấn thân giúp đỡ anh chị em của mình. Một phần trong sự dấn thân này là nhiệm vụ vạch ra những bất công và làm chứng cho các giá trị làm nền tảng cho phẩm giá con người, thăng tiến những hình thức liên đới hướng đến công  thiện công ích".

Tác giả bài viết: Cao Nguyên dịch từ VIS

Nguồn tin: www.ghxhcg.com

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây