Giáo xứ Vinh Hương

Tâm sự với ông Giuđa

Thứ ba - 03/04/2012 19:10

Tâm sự với ông Giuđa

- Hậu thế chỉ nhìn “gần” như thế, chứ người thời nay “bán” Chúa còn tinh vi hơn mà người ta vẫn tưởng mình chân chính.

Thưa ông Giuđa

Cứ mỗi lần Tuần Thánh về, thiết tưởng ông là người khổ tâm nhất vì ông bị mọi người chĩa đủ thứ “mũi dùi” vào một mình ông với những ánh mắt “sắc như dao cau”, đầy căm phẫn hơn là cảm thông. Cái định kiến và cách nhìn đầy “ác ý” ấy của mọi người đã và đang khiến ông luôn bị xét đoán rất nghiêm khắc từ hơn 2000 năm qua rồi, chứ chưa cần Chúa xét xử ông đâu. Thật là tội nghiệp ông quá!

Chắc hẳn ông cũng bị lương tâm cắn rứt nhiều lắm. Ông ray rứt vì ông đã dùng nụ hôn (ngôn ngữ yêu thương) để “chỉ điểm” và bán chính Thầy mình mà có tiền xài. Hậu thế chỉ nhìn “gần” như thế, chứ người thời nay “bán” Chúa còn tinh vi hơn mà người ta vẫn tưởng mình chân chính.

Vâng, thưa ông, tiền bạc có ma lực rất mạnh, thời nào cũng thế, nó có thể khuynh đảo bất kỳ ai – dù đạo hay đời. Người có tiền rồi lại muốn có thêm, người không có tiền thì tìm mọi cách để có nó, thậm chí người ta sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để có tiền, không phải “ăn bữa nay, lo bữa mai”, được ăn sung mặc sướng, được “hãnh diện” với đời, nhất là thời nay người ta coi trọng bề ngoài hơn. Con người là thế, như người Pháp nói: “C’est la vie!” (đời là thế). Thiết tưởng ông cũng là “nạn nhân” của quan-niệm-thực-tế đó, cái mà người ta không dám nhận!

Nếu ông sống ở thế kỷ XXI này, ông sẽ được nghe người ta ví von: “Tiền là tiên, là Phật; là sức bật của lò so; là nỗi lo của tuổi trẻ; là sức khỏe của người già; là cái đà của danh vọng; là cái lọng của con người”. Có thể ông cũng “mắc cười” khi nghe vậy, và có thể ông cũng “khó hiểu”. Nhưng “câu vè” có vẻ khôi hài đó lại nói lên cái thực tại của con người, không dễ gì cưỡng lại. Thế nên người ta vẫn ĐÃ và ĐANG không ngại tham nhũng, hối lộ, bóc lột hoặc chà đạp người khác để mình sống vinh thân phì da – dù người đó là người có niềm tin tôn giáo hoặc không. Đáng sợ thật! Cũng chỉ vì tham lam và mê vật chất mà người ta bất cần công lý. Ông đã theo Thầy Giêsu rong ruổi khắp nơi thì chắc ông đã hiểu. Cũng có thể vì ông thấy thực tế phũ phàng quá nên ông mới nghĩ ra cách moi tiền của họ mà Thầy Giêsu vẫn “nguyên xi”. Xét cho cùng, ông rất tin vào quyền năng của Sư phụ mình.

Thời đó, 30 đồng bạc chắc là một món tiền “béo bở” chứ không thể so theo thời giá ngày nay. Ông biết Sư phụ Giêsu của ông “ngon” lắm, vì Thầy mới nói “Tôi đây” thì bọn lính ngã lăn cù cả đám (x. Ga 18:6). Lúc đó hẳn là ông chắc mẩm đã làm cho bọn ác ôn bị lừa để có số tiền kia. Không biết ông có gật gù và cười đắc chí không nhỉ? Thế nhưng ông quá bất ngờ khi Thầy cho chúng đứng dậy và để chúng bắt trói. Chắc là ông cảm thấy thất vọng lắm, vì ông không hiểu sao Thầy mình bỗng dưng lại mất hết “phép thần thông” để rồi bị những người xấu bắt như vậy. Họ đúng là những người “miệng nam-mô, miệng một bồ dao găm”!

Sau đó, ông đã ném trả lại tiền cho các thượng tế và các kỳ mục, rồi tự thú: “Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan” (Mt 27:4a). Ông là đệ tử nên ông biết Thầy Giêsu VÔ TỘI. Ông dám nói thật lòng mình vậy là lương tâm ông đã cắn rứt, nghĩa là ông đã ăn năn. Lương tâm không có RĂNG mà vẫn có thể CẮN được. Kỳ diệu! Chắc chắn đó là sám hối, dù là trực tiếp hay gián tiếp, ngày xưa gọi là “ăn năn tội cách trọn” hoặc “ăn năn tội cách chẳng trọn”. Ông ném trả tiền cho họ, nhưng họ thản nhiên: “Can gì đến chúng tôi. Mặc kệ anh!” (Mt 27:4b). Người ta không xét sâu đến khía cạnh đó mà luôn có thành kiến với ông. Còn việc ông ném số bạc vào Đền Thờ rồi ông đi thắt cổ, liệu ai là người dám nhận mình công chính để dám xét đoán ông?
Những người kết án ông là ai? Là những người “có chức, có quyền”, những người “ăn trên, ngồi tróc”, những người “ỷ thế, cậy quyền”, những người “thấy cái rác trong mắt người mà không thấy cái đà trong mắt mình” (x. Mt 7:3-5; Lc 6:41-42), những người được “tôn xưng” là thượng tế và kỳ mục. Và cũng chính những người đó đã tiếp tục đang tâm kết án Thầy-Giêsu-công-chính. Họ lấy tiền mà ông bán Thầy Giêsu để mua thửa ruộng gọi là “Ruộng Máu” cho đến ngày nay. Đó cũng là “cái giá” ông phải trả, và ông bị mang tiếng xấu cho đến tận thế!

Ngày xưa, ông bà nguyên tổ đã phạm tội vì bất tuân lệnh Chúa. Thế nhưng Tội Nguyên Tổ được “viết hoa” và được gọi là “tội hồng phúc” (Exultet đêm Vọng Phục Sinh). Còn ông lại bị người đời nguyền rủa đủ kiểu, vuốt mặt không kịp. Thánh Ý Thiên Chúa quá nhiệm mầu, trí óc loài người không thể hiểu hết. Tận đáy lòng, chắc là không ai dám xét đoán ông đâu. Thấy ông mà mọi người phải “sờ gáy” mà tự phán xét mình trước!

Đôi lời tâm sự và xin được thông cảm với “nỗi khổ tâm” của ông, nhưng không “đồng lõa” với ông. Mong ông hiểu cho! Chúc ông bình tâm và bớt ray rứt. Hy vọng ông đã được cứu độ nhờ Lòng Thương Xót vô biên của Thầy Giêsu
.
Kính chào ông,
Tuần Thánh – 2012
 

Tác giả bài viết: Thom. Aq. TRẦM THIÊN THU

Nguồn tin: www.gpphanthiet

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây