Giáo xứ Vinh Hương

Lạy Cha chúng con ở trên trời

Chủ nhật - 26/02/2023 00:42
"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời" (Mt 6,7)
Lạy Cha chúng con ở trên trời
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước như họ vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin." (Mt 6,7-8)


Nhớ lại rằng Chúa Giêsu đã từng tìm đến nơi thanh vắng và cầu nguyện suốt đêm. Do đó, rõ ràng là Ngài muốn có một thời gian cầu nguyện lâu dài và mật thiết với Chúa Cha, và Ngài cho ta thấy tấm gương của chính Ngài như một bài học. Nhưng rõ ràng có một sự khác biệt lớn giữa điều Chúa chúng ta làm và điều Ngài chỉ trích dân ngoại khi họ lải nhải nhiều lời. Từ những chỉ trích này, Chúa Giêsu dạy chúng ta lời "Kinh Lạy Cha" như một hình mẫu cho việc cầu nguyện của mỗi người.

Cầu nguyện với Cha bắt đầu bằng cách ngỏ lời thân mật cùng Thiên Chúa. Đó là, Thiên Chúa không chỉ là một Đấng Toàn Năng, Ngài là Đấng gần gụi, riêng tư, mật thiết - Ngài là Cha chúng ta. Chúa Giêsu tiếp tục hướng dẫn chúng ta tôn vinh Chúa Cha bằng cách cao rao sự thánh thiêng của Ngài. Thiên Chúa và chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng Thánh và mọi sự thánh thiện của cuộc sống bắt nguồn từ đó. Khi thừa nhận Chúa Cha là Đấng Thánh, chúng ta cũng phải thừa nhận Ngài là Vua và tìm kiếm vương quyền của Ngài cho cuộc sống mình và cho cả thế giới. Điều này chỉ được thực hiện khi thánh ý toàn hảo của Ngài được "thể hiện dưới đất cũng như trên trời". Lời cầu nguyện hoàn hảo này thừa nhận rằng Thiên Chúa là cội nguồn của mọi nhu cầu hàng ngày của chúng ta, bao gồm cả việc tha thứ tội lỗi và bảo vệ khỏi mọi điều xấu xa.

Sau khi hoàn tất lời cầu nguyện hoàn hảo này, Chúa Giêsu dạy chúng ta một phương cách cầu nguyện, trong đó lời nguyện trên, và mọi ý nguyện khác phải được thực hiện. Ngài nói: "Nếu anh em tha thứ cho nhau những sai phạm của họ, thì Cha của anh em trên trời sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho loài người, thì Cha anh em cũng sẽ không tha thứ những lỗi lầm của anh em." Lời cầu nguyện sẽ chỉ có hiệu quả nếu chúng ta hoán cải, tha thứ và học nên giống Cha Trên Trời hơn. Do đó, nếu muốn lời cầu xin tha thứ có hiệu quả, chúng ta phải sống theo những gì mình cầu xin: "Xin tha thứ cho chúng con như chúng con tha thứ cho anh em". Chúng ta cũng phải tha thứ cho người khác để Chúa tha thứ cho chúng ta.

Chúng ta suy ngẫm về lời cầu nguyện hoàn hảo này: Kinh Lạy Cha. Khuynh hướng nguy hiểm là vì quá quen thuộc với lời kinh đến nỗi chúng ta không lưu tâm đến ý nghĩa đích thực của nó. Nếu vậy, thì sẽ thấy rằng chúng ta đang cầu nguyện như người ngoại giáo, chỉ đơn thuần là lải nhải những điều vô nghĩa. Nhưng nếu biết khiêm nhu và chân thành hiểu thấu, cũng như ý thức từng lời kinh, thì có thể chắc chắn rằng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ nên giống như lời cầu nguyện của Chúa Giêsu hơn.

Thánh Inhaxiô Loyola khuyên nên suy ngẫm từng lời kinh thật chậm, từng chữ một. Cố gắng cầu nguyện theo cách này ngay từ hôm nay, và để cho Cha chúng ta chuyển từ việc lải nhải thành một hành vi giao tiếp đích thực với Ngài.

 
Theo "Praying the Our Father" - https://mycatholic.life

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây