Giáo xứ Vinh Hương

Tại sao chay tịnh giúp chúng ta giảm bớt tính ích kỷ?

Thứ năm - 09/03/2023 23:37
"Bằng cách làm nghèo đi bàn ăn của mình, chúng ta học cách vượt qua tính ích kỷ bản thân để sống theo logic của việc cho đi và tình bác ái" (ĐGH Benedictô XVI)
Tại sao chay tịnh giúp chúng ta giảm bớt tính ích kỷ?
Giữ chay trong Mùa Chay có thể định hướng lại cuộc sống giúp chúng ta giảm bớt tính ích kỷ và lưu tâm đến tha nhân hơn.


Giữ chay là một thực hành Mùa Chay mà hầu hết người Công giáo không thực sự thích thú hoặc sống hết mình. Thực sự rất khó để trải qua cơn đói và chúng ta thích lấp đầy khoảng trống này bằng một bữa ăn. Tuy nhiên, giữ chay là một thực hành thiêng liêng quan trọng có thể giúp chúng ta bớt đi tính ích kỷ và độ lượng hơn với tha nhân.

Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI nhấn mạnh khía cạnh này của việc giữ chay trong thông điệp Mùa Chay năm 2011 của Ngài:

"Chay tịnh, có thể có nhiều động lực khác nhau, nhưng mang một ý nghĩa tôn giáo sâu sắc đối với Kitô hữu: bằng cách làm nghèo đi bàn ăn của mình, chúng ta học cách vượt qua tính ích kỷ bản thân để sống theo logic của việc cho đi và tình bác ái. Bằng cách chấp nhận thiếu thốn một điều gì đó - không là những thứ dư thừa - chúng ta học cách rời mắt khỏi cái tôi của mình để khám phá ra có ai đó bên cạnh, và nhận ra Chúa trên khuôn mặt của rất nhiều anh em. Với Kitô hữu, việc giữ chay không là riêng tư, nhưng mở ra rất nhiều với Chúa và với khổ đau nhân loại; điều này bảo đảm rằng tình yêu dành cho Thiên Chúa cũng trở thành tình yêu dành cho tha nhân (Mc 12,31)."

Thật hấp dẫn khi nghĩ về việc giữ chay như một điều gì đó ép buộc, thậm chí không cần thiết, nhưng trên thực tế, chay tịnh có thể có một ảnh hưởng thiêng liêng đáng ngạc nhiên nếu chúng ta hoàn toàn chấp nhận.

Bằng cách tiết giảm thực phẩm, việc giữ chay cho phép chúng ta mở mắt ra để nhìn thấy người nghèo khó và nhận ra ân phúc Chúa ban cho mình. Nhận thức này sẽ truyền cảm hứng để chúng ta phục vụ người nghèo trong cộng đồng và thực hiện những điều có thể để giúp đỡ người kém may mắn.

Mỗi lần hãm mình trong Mùa Chay - hoặc vào những thời điểm khác trong năm - chúng ta cầu xin ơn Chúa thấm nhập vào lòng và giúp chúng ta bớt ích kỷ hơn!

 
Philip Kosloski - "Pourquoi le jeûne rend moins égoïste?" - ALETEIA 09/03/23

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây