Giáo xứ Vinh Hương

Thế kỷ 21 đã cho chúng ta hai thánh: Thánh Gioan-Phaolô II và Thánh Carlo Acutis

Chủ nhật - 30/06/2024 20:45


Trong nhiều thế kỷ, Giáo hội đã phong thánh cho hàng ngàn thánh, họ là tấm gương cho người công giáo chúng ta. Nhưng chỉ có hai thánh ở thế kỷ 21: Thánh Gioan-Phaolô II (1920 – 2005) và Carlo Acutis (1991 – 2006), ngày phong thánh của Chân phước Carlo sẽ được biết trong công nghị ngày thứ hai 1 tháng 7.


Các thánh là những người sống trong tình yêu Chúa Kitô, tin cậy vào Ngài từ việc nhỏ đến việc lớn. Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã phong thánh cho hàng ngàn thánh, nhưng chỉ có hai thánh sống ở thế kỷ 21: Đức Gioan Phaolô II (1920 – 2005) và Carlo Acutis (1991 – 2006). Hai nhân vật, hai gương mẫu có rất nhiều điều để nói, để mang đến cho người công giáo.

Thánh Gioan Phaolô II

Ngày 22 tháng 10 năm 1978, trước Quảng trường Thánh Phêrô đông nghẹt giáo dân, Đức Gioan-Phaolô II đã có bài phát biểu còn in sâu trong tâm thức người công giáo: “Xin anh chị em đừng sợ! Xin anh chị em mở rộng cánh cửa cho Chúa Kitô! Với sức mạnh cứu rỗi của Ngài, chúng ta hãy mở rộng biên giới quốc gia, các hệ thống kinh tế, chính trị, các lãnh vực văn hóa, văn minh để phát triển. Xin anh chị em đừng sợ:“

Hơn bốn mươi năm sau, lời xin này vẫn còn vang vọng khắp thế giới. Sức mạnh và tính chính xác trong lời của ngài có được là nhờ kinh nghiệm của ở Ba Lan, ngài hiểu và chịu đựng gánh nặng của Chiến tranh Lạnh. Ngay cả trước khi làm giáo hoàng, hành động của ngài đã mang tính quyết định cho sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu. Ngài là giáo hoàng đầu tiên đi Cuba, trong 27 năm triều giáo hoàng, ngài đã đi thăm 130 quốc gia. Ngài là giáo hoàng của giới trẻ với sáng kiến tổ chức Ngày Thế Giới Trẻ quy tụ hàng chục, hàng trăm ngàn người trẻ từ khắp các châu lục mỗi ba hoặc bốn năm một lần.

Hai gương mặt của Giáo Hội

Năm 2014, lễ phong thánh của ngài là sự kiện để lại ấn tượng lâu dài vì quá độc đáo. Trước sự hiện diện của Giáo hoàng Danh dự Bênêđíctô XVI, Đức Phanxicô đã phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII vào một ngày được giới truyền thông gọi là “ngày của bốn giáo hoàng”. Hơn 800.000 người về Quảng trường Thánh Phêrô để dự lễ phong thánh. Trong thánh lễ, Đức Phanxicô giải thích: “Đức Gioan XXIII là nhà tiên tri vĩ đại, là người mở Công đồng Vatican II, Đức Gioan Phaolô II là người thừa hành và phát triển. Hai giáo hoàng là hai cột trụ của văn hóa và của thánh thiện Kitô giáo.”

Chân phước Carlo Acutis 

Cuối tháng 5 năm 2024, sau phép lạ thứ hai được công nhận, Vatican thông báo việc phong thánh cho Chân phước Carlo Acutis. Có biệt danh yêu thương “thánh bảo trợ cho người đam mê công nghệ”, Carlo Acutis là người trẻ đầu tiên của thế kỷ 21 được nhắc đến trong Tông huấn Chúa Kitô sống (Christus Vivit). Carlo Acutis sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991 tại London, sau đó gia đình về Milan. Khi còn nhỏ, Carlo Acutis đã cảm nhận hạnh phúc của mình phải ở trong Chúa. Khi lên 5, Carlo ngạc nhiên thấy cô bảo mẫu chắp tay dâng mình cho Đức Trinh Nữ Maria. Hai năm sau, ngày 16 tháng 6 năm 1998, Carlo rước lễ lần đầu và từ đó Carlo đi lễ mỗi ngày. Carlo đam mê Bí tích Thánh Thể: “Bí tích Thánh Thể là con đường đưa tôi lên thiên đàng.”

Carlo đã có những lời nói sâu sắc nói lên quan hệ của mình với Chúa. Thánh Lễ, chầu Thánh Thể và lần hạt Mân Côi là ý nghĩa sống duy nhất của Carlo Acutis.

Tháng 10 năm 2006, Carlo đột ngột bị bệnh bạch cầu tàn khốc không thể điều trị được. Carlo dâng đau đớn của mình cho giáo hoàng và cho Giáo hội. Carlo qua đời ngày 12 tháng 10 khi 15 tuổi. Trước khi chết, Carlo cho mẹ biết bà sẽ nhận nhiều dấu hiệu và bà sẽ lại được làm mẹ. Năm 2010, bà sinh đôi Michele và Francesca.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây