Giáo xứ Vinh Hương

David đến Ngày Thế Giới Trẻ cho vui… Hôm nay anh là linh mục!

Chủ nhật - 14/05/2023 21:51
Linh mục David Cueto, tổng giáo phận Oviendo
Linh mục David Cueto, tổng giáo phận Oviendo


Nếu ai còn nghi ngờ về tầm quan trọng của Ngày Thế Giới Trẻ thì xin mời họ đọc câu chuyện của anh David Cueto. Linh mục người Tây Ban Nha này đã nhận ơn từ Ngày Thế Giới Trẻ ở Cologne, thời Đức Bênêđictô XVI.

Bây giờ David Cueto là linh mục và đang làm kinh sĩ tại đền thờ Đức Trinh Nữ Covadonga, ở vùng Asturias. Khi Ngày Thế Giới Trẻ Lisbon sắp đến, linh mục David kể lại Ngày Thế Giới Trẻ năm 2005 với Đức Bênêđictô XVI. Chính khi xưng tội ở đó, anh mới thực sự cảm thấy Chúa đang tồn tại và mạc khải này đã làm đảo ngược đời sống của anh.

Tuy David lớn lên trong gia đình công giáo, nhưng anh không giữ đạo và không tin Chúa, ngay cả anh còn nói anh chịu phép thêm sức là ngoài ý muốn của anh. Các Ngày Thế Giới Trẻ là những ngày gì? Anh chưa bao giờ nghe, nhưng người anh của anh đã ghi tên và “dụ” anh đi, để vui chơi với những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới về đây. Anh giải thích trong cuộc phỏng vấn đăng trên trang của giáo phận Asturias: “Lúc đó tôi chưa ý thức, nhưng tôi đang đi tìm câu trả lời cho nhiều câu hỏi tôi đặt ra. Nếu tôi quyết định đi Ngày Thế Giới Trẻ, thì không phải vì những câu hỏi về đức tin, mà vì để vui, vì anh tôi nói với tôi, đến đó vui lắm! Và vì tôi thích đi du lịch nên tôi nghĩ đó sẽ là dịp có một không hai!” 

Hoan hô các giám mục, thật vậy sao?

Linh mục David nhớ lại: “Tôi hoàn toàn không biết gì về các Ngày Thế Giới Trẻ này, chúng tôi rời Asturias, tôi sẽ gặp những người vui tính, tốt bụng và hào phóng. Mọi người đều chăm sóc lẫn nhau. Tôi không cảm thấy mình bị phê phán, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi.” Anh kể lại những cảnh làm anh bối rối: “Một lần ở Đức, bầu khí rất lễ hội với hàng triệu thanh niên tụ tập, nhưng rất yên bình. Sau đó, chúng tôi có cuộc họp với tất cả người Tây Ban Nha quây quần bên các giám mục của họ, tôi nhớ mãi một chuyện đã đi vào trong tâm trí tôi. Khi đó bầu khí sôi động, cờ phấp phới bay, mọi người la hét, tôi nghĩ tôi đang tham dự một buổi hòa nhạc, nhưng không phải, đám đông reo hò và chào đón các giám mục của họ, rất nhiều giám mục. Tôi nghĩ chuyện gì kỳ vậy, tự nghĩ chuyện này chẳng có ý nghĩa gì. Hoan hô các giám mục, thật vậy sao?” Anh kể: “Chúng tôi ngồi dưới đất, và ở cuối phòng, chúng tôi thấy các linh mục khác. Anh trai tôi giải thích, các linh mục đến đây để giải tội, tôi cảm thấy như có một thôi thúc đến gặp họ. Và đó là nơi tôi sẽ cảm nhận có một thay đổi, hoán cải và tin chắc rằng có một Thiên Chúa.” Anh David tâm sự, khi đó các vết thương anh mang trong mình vẫn chưa được chữa lành, nhưng anh tin chắc Chúa tồn tại: “Tôi không thể loại bỏ Ngài ra khỏi đời tôi vì tôi đã nhìn thấy Ngài, Ngài đã tỏ mình ra cho tôi.” 

Sau ngày Ngày Thế Giới Trẻ

Về lại Tây Ban Nha, David nói chuyện với bạn bè và thú nhận: “Tôi không biết phải nói gì với các bạn, tôi chỉ biết Chúa tồn tại và tôi không thể phủ nhận điều này. Bây giờ tôi phải xây dựng lại đời sống và suy nghĩ của tôi chung quanh chuyện này vì Ngài đã đến, Ngài ở đó và có vẻ như Ngài sẽ không bỏ đi.” Sau đó, anh đến một giáo xứ ở Oviedo với suy nghĩ “khoảnh khắc này, hưng phấn này” sẽ qua đi. Nhưng đó không chỉ là hưng phấn mà là khởi đầu của một cuộc sống mới. Anh kể tiếp: “Khi có một sự thật đằng sau, sự thật này sẽ ở lại.”  Anh gặp các linh mục để hiểu biết hơn về đạo vì anh biết rất ít về tôn giáo, anh rất thích những cuộc thảo luận, anh tìm hiểu đời sống giáo xứ, nhận ra một tín hữu kitô cần phải sống trong cộng đoàn. Từ đó đời sống Giáo hội lôi cuốn anh, anh muốn đào sâu vì như các thánh đã nói “càng biết nhiều, càng yêu nhiều”.

Đi dự Ngày Thế Giới Trẻ mà không có đức tin, chuyện có thể được!

Linh mục David, chịu chức ngày 4 tháng 6 năm 2017 tại Nhà thờ chính tòa Oviendo, dựa trên kinh nghiệm tốt đẹp của cha, bây giờ là người cổ động để người trẻ tuổi ghi tên tham dự Ngày Thế Giới Trẻ: “Chắc chắn, các Ngày Thế Giới Trẻ đòi hỏi nhiều cố gắng vì bị mệt mỏi, nhưng mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đã đến đó, và Chúa luôn ở đó, chờ chúng ta.” Đó là những khoảnh khắc trở lại, củng cố đức tin, khám phá ra một Giáo hội phổ quát, và vì thế theo linh mục, các trải nghiệm quan trọng về Giáo hội để sống và chúng ta phải tận dụng dù mình là người tin hay không tin.

Về những người trẻ xa rời đức tin, cha David nói: “Họ không mất gì mà có thể được rất nhiều. Dù không phải là tín hữu, họ cũng có thể hiểu được đôi chút về sinh hoạt của Giáo hội để thấy Giáo hội có rất nhiều người tốt, và cũng để khám phá một Giáo hội trẻ. Không ai phán xét họ hoặc đặt câu hỏi họ tin như thế nào. Đó cũng là một kinh nghiệm rất vui.”

Và với các bạn trẻ công giáo đã có một đời sống kitô hữu vững chắc, cha cũng có một thông điệp cho họ: “Đây là cơ hội tốt để củng cố mình là thành viên của Giáo hội, để hiểu biết về nhiều phong trào, để hiệp thông với giáo hoàng. Đây là thời điểm mạnh giúp các bạn củng cố đức tin và hiểu biết Giáo hội. Tôi thực sự không thấy có lý do gì để không đi.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây