Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


“Dằm CoVid”

“Dằm CoVid”

Đại dịch Covid kéo dài…
F0 xuất hiện nhiều nơi…

Nhiều con đường thông thương lớn – nhỏ, ngắn – dài biến thành ngõ cụt do những sợi dây đủ màu sắc kèm theo bảng đỏ với dòng chữ “khu vực cách ly”.

Chỉ thị phong tỏa được ban hành và áp dụng khiến bao gia đình hoảng sợ, bao nỗi sợ ập đến, bao lo lắng bủa vây, bao dòng lệ tuôn rơi…và bao niềm tin vụt tắt theo sau những thắc mắc không lời đáp:

“Có Thiên Chúa hay không
Ngài ở đâu lúc này?
Con cầu nguyện bao ngày
Sao ngài vẫn lặng thinh
Để nhân thế điêu linh
Đầu hàng thua Covid…”

Cảm nhận niềm hạnh phúc vì còn được bình an ngồi trước Thánh Thể Chúa trong một môi trường tạm gọi là “xanh – sạch” để cầu nguyện, chia sẻ, cảm thông với biết bao anh chị em đã trở thành nạn nhân của đại dịch Covid. Đồng thời cũng để lắng nghe trong thinh lặng những phương thế hữu ích giúp củng cố niềm xác tín vào Thiên Chúa – Đấng là Cha yêu thương và giàu lòng thương xót trước nỗi đau nhân loại đang gánh chịu trong hoang mang và thất vọng.

Giữa mùa đại dịch bao người chạy vạy tìm mua cho được viatmin C với hy vọng giúp cơ thể đủ sức đề kháng chống chọi với vius Corona. Chăm lo sức khỏe thể lý là cần thiết, thế nhưng, thật đáng tiếc thay, chẳng mấy ai để tâm đến việc “chăm sóc sức khỏe tâm linh” trong mùa dịch này. Trong khi vitamin C = “Vitamin Chúa” hiện diện ở khắp mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, không mỏi mệt chờ con người đến để kín múc nguồn năng lượng thiêng liêng nuôi dưỡng tâm hồn, cung cấp nghị lực sống và cũng là nơi duy nhất cho ta lời giải đáp về sự thing lặng của Thiên Chúa giữa cơn túng quẫn nhân loại đang phải đối diện trong hiện tại.

Bế tắc, không lối thoát, tất cả chỉ còn trông chờ vào những nỗ lực nghiên cứu của khoa học, nhưng kết quả ra sao? Tưởng chừng giữa sự phát triển tột bậc của khoa học, con người có thể tìm ra vắcxin cho dịch bệnh, thế nhưng hơn một năm đã trôi qua, vắcxin đã có tuy nhiên mọi sự chỉ là tương đối bởi sự biến thể không ngừng của vius Covid 19. Điều này khẳng định giới hạn của tiến bộ khoa học, dù tài giỏi đến đâu con người cũng không thể thay thế Thiên Chúa, không thể thay đổi dự phóng yêu thương của Ngài. Như một cái dằm Thiên Chúa đã đặt để trong thân xác Thánh Phaolô (2Cr 12, 7) có lẽ đại dịch Corona cũng là cái dằm Ngài đặt giữa lòng nhân loại. Không biết cái dằm nơi Thánh Phaolô là gì nhưng cái dằm trong nhân loại hôm nay thì ta thấy rõ: đó là sự bất lực của con người trước mối đe dọa của dịch bệnh, sự ra đi cách âm thầm, lặng lẽ không người thân của những nạn nhân, nỗi tủi hổ của những người nhiễm bệnh. Nhiều phận người rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất.” Cả nhân loại hoang mang trước sự tàn phá khủng khiếp của con virus nhó bẻ này. Mọi người ai cũng mong cho đại dịch mau chấm dứt…

Thiên Chúa vẫn im lặng…

Sự thinh lặng này phải chăng là một phương tiện đặc biệt và hữu hiệu Thiên Chúa dùng để nhân loại giảm bớt sự kiêu ngạo mà nhìn nhận sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa. Nói khác đi “Cái dằm Covid” nhắc nhở chúng ta phải: “Tự khiêm, tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa”. (1Pr 5, 6)

Tin tưởng, cậy trông nơi lòng thương xót và quyền năng của Thiên Chúa là Cha yêu thương, Người sẽ làm vơi đi gánh lo Covid của nhân loại như cảm nhận của Vịnh gia: “Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho” (Tv 54, 23). Quả thật, chỉ có lòng tin, niềm phó thác, cậy trông cùng với việc nạp “Vitamin Chúa” mỗi ngày mới giúp chúng ta thắng vượt được sức mạnh của con virus nhỏ bé kia và giúp chúng ta nhận ra thánh ý Chúa qua dấu chỉ Covid này. Ước mong mỗi người, cách riêng với người Kitô hữu, chúng ta đừng “phong tỏa” thánh ý Chúa bởi những suy nghĩ thực dụng và bi quan của trần tục nhưng luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận thiên ý nhờ đó đời sống đức tin được thăng tiến, tâm hồn luôn bình an và vững tin trước mọi biến cố của cuộc sống.

 

Tác giả bài viết: Nữ tu Maria Trần Thị Vân (HVTVK)

Nguồn tin: https//www.daminhtamhiep.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây