Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


Tháng Đức Mẹ - "Người bảo gì các anh cứ việc làm theo"

Nương tựa vào lòng nhân từ của Mẹ không phải là nghĩ rằng Mẹ sẽ sửa chữa những ngốc nghếch của chúng ta mà chúng ta không cần làm bất cứ điều gì.
"Người bảo gì các anh cứ việc làm theo"

"Người bảo gì các anh cứ việc làm theo"


Theo truyền thống, vào những ngày đầu tháng Năm dành riêng cho Mẹ Maria, chúng ta đừng quên rằng tình mẫu tử nhân từ của Đức Trinh Nữ đồng hành với chúng ta trong mọi khoảnh khắc  cuộc đời, ngay cả trong những điều bình thường nhất.

Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta Mẹ của Ngài ngay trước khi Ngài chịu chết (Ga 19,26-27). Mẹ Maria cũng là Mẹ chúng ta; từ dưới chân Thập giá, Mẹ đã trở thành Mẹ Giáo Hội. Mẹ được trao cho chúng ta là dấu chỉ tình yêu ân cần của Chúa Cha, để được gần gũi và hướng dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, đến với hoạt động của Thánh Linh: chính Mẹ, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, đã có được đặc ân đó trong suốt cuộc đời mình.
 
Trên trần gian, Mẹ Maria chăm sóc Chúa Giêsu như một người mẹ nhân từ nhất và yêu thương nhất trong các bà mẹ. Hãy xác tín rằng Mẹ chăm sóc chúng ta theo cùng một cách đó. Hãy cầu xin Mẹ điều đó, hãy phó thác cho Mẹ mọi lo lắng dù lớn hay nhỏ, mọi mối quan tâm, từ thiêng liêng nhất đến bình thường nhất: những khó khăn trong việc cầu nguyện chẳng hạn, hoặc các vấn đề gia đình, và thậm chí cả những băn khoăn về "cảnh nghèo khổ vật chất" ám ảnh tâm trí nhân loại của chúng ta trong cơn lốc của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như: "Tôi sẽ kiếm gì cho bữa tối nay?" Chắc chắn Mẹ sẽ không làm bữa tối và sẽ không cho chúng ta một công thức kỳ diệu để nấu một bữa ăn ngon lành, nhưng nếu chúng ta phó thác mối bận tâm này cho Mẹ, Mẹ sẽ giúp chúng ta nhẹ nhõm: thay vì lo lắng, chúng ta sẽ sẵn sàng để Chúa yêu cầu chúng ta ở đây và bây giờ.

Nương tựa vào Mẹ trong hành trình về với Chúa Giêsu

Mẹ Maria chú ý đến nhu cầu của chúng ta, như mẹ dành cho các vị khách tại tiệc cưới Cana. Và như ở Cana, Mẹ cầu nguyện cho chúng ta (Ga 2,3). Mẹ sẽ đem tất cả những nhu cầu của chúng ta, tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta đến với Chúa Giêsu. Khi đọc Kinh Mân Côi và lặp đi lặp lại "Kính Mừng Maria", chúng ta giống như những trẻ nhỏ cần nắm tay mẹ để tiến về phía trước. Chúng ta phó thác bản thân mình cho Mẹ Maria để Mẹ cầu thay nguyện giúp, chúng ta dựa vào Mẹ để tiến về phía Chúa Giêsu. Chúng ta để cho mình bị cuốn theo lời cầu nguyện của Mẹ: với một đứa trẻ, được mẹ bế là cách tốt nhất để nhanh chóng tiến về phía trước, không có nguy cơ bị ngã, ngay cả khi nó mệt mỏi hoặc không biết đường.

Tháng Năm mời gọi chúng ta học nơi Mẹ Maria. Và nếu trong tháng này cần phải đọc kinh mân côi, đặc biệt là với trẻ em, đó là vì "tính phong phú của lời cầu nguyện truyền thống này bao hàm sự đơn giản của một lời kinh phổ biến, nhưng cũng có chiều sâu thần học của một lời cầu nguyện thích nghi với tất cả những ai nhận thấy cần phải suy ngẫm chín chắn hơn", thánh Gioan Phaolô II nói trong Tông Thư Rosarium Virginis Mariae. Có hàng ngàn dịp để lần chuỗi mân côi: Một mình hoặc với người khác, trong tĩnh lặng của thánh đường hay ồn ào trên đường phố; Vào buổi sáng hoặc buổi tối, với gia đình tập trung trước bàn thờ; Trên giường những lúc mất ngủ... Những ngày mệt mỏi, chúng ta thậm chí có thể nguyện kinh Kính Mừng mà gần như không nghĩ về nó, như một tiếng gọi của tình yêu và niềm tin tưởng, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Mẹ Maria yêu cầu chúng ta làm theo ý Chúa.

"Người bảo gì các anh cứ việc làm theo": đây là lời cuối cùng của Mẹ Maria được tác giả Tin Mừng giữ lại, và đó là những lời duy nhất được gửi đến chúng ta (Ga 2,5). Vài lời nói lên tất cả những gì Mẹ Maria muốn dạy chúng ta: Nương tựa vào lòng nhân từ của Mẹ không phải là nghĩ rằng Mẹ sẽ sửa chữa những ngốc nghếch của chúng ta mà chúng ta không cần làm bất cứ điều gì. Việc phó thác trong tay Mẹ Maria không phải là một khích lệ cho tính lười biếng thiêng liêng. Ngược lại!

Tại Cana, Mẹ Maria can thiệp với Con của mình, nhưng sau đó nói với những người hầu: "Hãy làm bất cứ điều gì Ngài bảo các ông". Tương tự như vậy, Mẹ cầu nguyện cho chúng ta, nhưng đồng thời yêu cầu chúng ta thực hiện cụ thể ý muốn của Chúa. Và chúng ta càng gần gũi với Mẹ Maria, Mẹ càng làm cho chúng ta hiểu rằng điều duy nhất thực sự quan trọng, điều duy nhất chúng ta phải liên tục tìm kiếm, là "làm tất cả những gì Chúa nói với chúng ta".
Chuyển ý từ "Mois de mai: confiez tous vos soucis à la Vierge Marie", Edifa
-
fr.aleteia.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây