Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


Diễn đàn vì công lý và hoà bình của các Tu sĩ Công giáo Ấn Độ

Diễn đàn vì công lý và hoà bình của các Tu sĩ Công giáo Ấn Độ
Từ ngày 22 đến 25/9 vừa qua, các tu sĩ Công giáo Ấn Độ đã tập trung tại Hyderabad của bang Telangana để tham dự Hội nghị quốc gia về “Diễn đàn các tu sĩ vì công lý và hoà bình: Đứng vững trong đức tin, ở bên cạnh những người bị áp bức”.

 

Mục đích Hội nghị của các tu sĩ đến từ 16 bang Ấn Độ là “Đào sâu bản sắc của các tu sĩ và đáp lại các dấu chỉ của thời đại” theo Tông thư của Đức Thánh Cha gửi những người thánh hiến, nhân dịp năm Đời sống Thánh hiến, vào ngày 21/11/2014.

Trong tuyên bố cuối cùng của Hội nghị, sơ Nirmalini, Chủ tịch toàn quốc của Hội nghị các Tu sĩ Ấn Độ, nhắc lại rằng  Đức Thánh Cha mời gọi đời sống thánh hiến “đánh thức thế giới”, để làm chứng cho thế giới biết rằng “có một cách thức khác để hiện hữu, hành động và để sống, một lối sống ngôn sứ”. Sơ Nirmalini khẳng định: “Để thức tỉnh thế giới, các tu sĩ phải chú ý đến niềm vui và tiếng kêu của thế giới xung quanh chúng ta và chú ý đến lời kêu gọi của Chúa. Nơi chúng ta hiện diện, những gì chúng ta thấy và chúng ta nghe như thế nào, tất cả đều có giá trị. Khi chúng ta nhìn thế giới, chúng ta sẽ không chỉ thấy tình thương, lòng tốt, vẻ đẹp và lòng quảng đại, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy những con người và trái đất đang đau khổ vô ích, khẩn nài một lời đáp trả. Chúng ta được kêu gọi để đáp lại”.

Các tu sĩ bày tỏ lo ngại về tình hình ngày càng xấu đi về mọi khía cạnh của xã hội. Nói chung, người nghèo thì ngày càng nghèo hơn, còn người giàu và người quyền lực thì lại càng giàu có hơn.

Tiếp theo, các tu sĩ than phiền về chính sách mới về giáo dục của quốc gia chống lại người nghèo và các nhóm thiểu số. Tham nhũng và chủ nghĩa tư bản lan tràn. Ấn Độ là quốc gia bị xếp hạng cuối cùng trong 180 quốc gia về chỉ số hoạt động môi trường (EPI) năm 2022. Thêm vào đó, những người bảo vệ nhân quyền có quan điểm chống chính phủ bị tấn công, bỏ tù và thậm chí bị giết như trường hợp của cha Stan Swamy, tu sĩ Dòng Tên.

Tuyên bố viết tiếp: “Là những môn đệ của Chúa Giêsu, ý thức rằng việc hoán cải trước tiên phải bắt đầu từ mỗi cá nhân, rồi sau đó hướng tới thay đổi xã hội, các tu sĩ sẵn sàng thực hiện các giá trị được ghi nhận trong Hiến pháp Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục dấn thân xây dựng cộng đồng hoà nhập hơn, vượt qua sự chia rẽ tôn giáo, đẳng cấp, giới tính, sắc tộc và mọi hình thức chủ nghĩa đảng phái”.

Cuối cùng Diễn đàn khuyến khích các tu sĩ trẻ dấn thân tham gia nhiều hơn vào các hoạt động liên quan đến công lý và hoà bình.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây