Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


Đức cha giáo phận Rumbek và các bạn trẻ đi bộ 400 cây số để gặp ĐTC

Đức cha giáo phận Rumbek và các bạn trẻ đi bộ 400 cây số để gặp ĐTC
Hôm thứ Tư ngày 25/1/2023, Đức cha Christian Carlassare và nhiều bạn trẻ giáo phận Rumbek đã lên đường, đi bộ qua đoạn đường hơn 400 cây số để đến thủ đô Juba của Nam Sudan tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha khi ngài viếng thăm nước này từ ngày 3 đến 5/2/2023.

 

Đoạn đường từ giáo phận Rumbek đến thủ đô Juba dài hơn 400 km, không kể những đoạn đường khó đi. Họ chỉ có thể đi khoảng 20 hay nhiều nhất là 25 km mỗi ngày, trong vòng 5 hay 6 tiếng đồng hồ khi trời tương đối đỡ nòng. Cuộc hành hương sẽ kéo dài đúng 9 ngày.

Cơ hội hành hương hiệp thông

Đức cha Christian Carlassare, giám mục giáo phận Rumbek nói rằng việc một số nhóm bạn trẻ quan tâm đến việc lên đường đến Juba khiến ngài rất ngạc nhiên. Do thiếu kinh phí và khó sử dụng phương tiện giao thông, Đức cha đã nói: “Chúng ta hãy đi bộ”. Thật ra ngài không mong đợi các bạn trẻ thực hành việc này. Nhưng cuối cùng lời mời đã được nhiều bạn trẻ từ 16 giáo xứ giải thích như một cơ hội để thực sự bước đi cùng nhau bởi vì nhiều người trong số họ, do sự cạnh tranh giữa các bộ tộc, thường không thể gặp nhau để thực hiện các hoạt động văn hóa chung, nhưng trong hoàn cảnh này, họ sẽ có thể làm như vậy.

Cuộc hành hương sẽ đi qua chín giáo xứ, nơi Đức cha Carlassare và các thanh thiếu niên của ngài sẽ mang đến những lời bình an, hòa giải và hiệp thông cho mọi Kitô hữu mà họ gặp trên đường. Ngài giải thích: “Chúng tôi sẽ đi bộ vào những giờ mát mẻ nhất trong ngày và chúng tôi sẽ sử dụng buổi chiều để sinh hoạt cộng đồng. Đó sẽ là một khoảnh khắc tuyệt vời của đức tin.”

Thông điệp hiệp nhất

Tất cả những điều này có thể được coi là sự chuẩn bị của con đường hòa giải mà Nam Sudan được kêu gọi thực hiện để nỗ lực bỏ lại sau lưng những năm xung đột sắc tộc và bạo lực làm quốc gia tiếp tục đẫm máu. Giám mục của Rumbek nhấn mạnh: “Với sự dấn thân của mình, chúng tôi muốn chuyển thông điệp rằng Đức Giáo hoàng chắc chắn sẽ đến để nhắc lại với chúng tôi: tất cả chúng ta phải nên một, như lời cầu nguyện của Chúa Giêsu nói.”

Dù độc lập, nhưng tại quốc gia Nam Sudan non trẻ vẫn xảy ra nhiều bạo lực và xung đột. Chính Đức cha Carlassare, người Ý, thuộc dòng Comboni, đã trải nghiệm điều này khi ngài bị bắn vào tháng 4/2021 trước khi được tấn phong làm giám mục của Rumbek.

Một Giáo hội gần gũi với dân chúng 

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã được tất cả các giáo phận của đất nước chuẩn bị bằng lời cầu nguyện liên tục và bằng nhiều bài giáo lý giúp hình ảnh và vai trò hiệp thông của Đức Thánh Cha được biết đến nhiều hơn trong và ngoài Giáo hội. Và Giáo hội mà Đức Thánh Cha thấy ở Nam Sudan, theo Đức cha Carlassare, là một Giáo hội “gần gũi với dân chúng và đã phải chịu đựng cuộc xung đột. Một Giáo hội không có những cơ cấu hay cơ sở lớn nhưng gần gũi với mọi người, tràn đầy niềm vui và hy vọng.”

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây