Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


5 phút Lời Chúa tháng 8.2020

Ý cầu nguyện:

Cầu cho môi trường biển: Xin cho những người đang lao động và sống trong môi trường biển, trong đó có các thủy thủ, người đánh cá và gia đình họ luôn được bình an.

01/08/20 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ HT

Mt 14,1-12

 VỊ NGÔN SỨ “CHÍNH HÃNG”

Vua Hê-rô-đê đã bắt ông Gio-an, xiềng ông lại, và tống ngục vì chuyện bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.” Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. (Mt 14,3-5)

Suy niệm: Vua Hê-rô-đê An-ti-pa khét tiếng là một bạo chúa, độc tài, ông bất chấp luân thường đạo lý, cướp vợ của anh mình là bà Hê-rô-đi-a. Là vua, ông nắm mọi quyền sinh sát trong tay, không ai dám lên tiếng dẫu họ biết rõ lối sống tội lỗi của vua. Chỉ có Gio-an Tẩy Giả, vị ngôn sứ “đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76), dám đứng lên tố cáo lối sống sai trái của vua Hê-rô-đê: “Ngài không được phép lấy bà ấy. Chính việc dám lên tiếng nói sự thật, công bố lề luật của Thiên Chúa muốn con người sống công chính, thiện hảo; và can đảm chọn lựa chân lý Chúa truyền dạy cả khi bị thua thiệt, bị cầm tù và rồi bị trảm quyết, thái độ can đảm đó chứng nhận Gio-an là vị ngôn sứ đích thực của Đấng Cứu Thế.

Mời Bạn: Mang danh Ki-tô hữu, nghĩa là người luôn luôn có Chúa trong đời sống mình, bạn đã can đảm lội ngược dòng để làm chứng cho Chúa bằng đời sống trung thực, công chính… hay bạn chấp nhận thỏa hiệp với lối sống thế tục?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn hãy nỗ lực, can đảm sống trung thực, công chính để làm chứng cho danh Ki-tô hữu của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn. Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. (x. Tv 18, 8.9.10).



02/08/20 CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN – A
Mt 14,13-21

 CỘNG TÁC VỚI CHÚA

Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” (Mt 14,16)

Suy niệm: Chúa Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân của họ. Ngài không chỉ chữa lành mà còn cho họ ăn. Chỉ với “vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá,” phần đóng góp ít oi từ các môn đệ, Chúa Giê-su đã làm nên một phép lạ vĩ đại cho đoàn người chừng “năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con” được ăn no nê. Thật vậy, sự cộng tác của con người ngay cả khi xét theo giá trị vật chất cũng rất là nhỏ bé, nhưng khi kết hợp với Chúa, nó trở nên hành động cứu độ.

Mời Bạn: Thế giới hôm nay đang đối diện với bao biến động về kinh tế vì bệnh dịch lan tràn khắp nơi, thiên tai, biểu tình, nguy cơ dẫn đến chiến tranh. Chúa chạnh lòng thương xót nhân loại đang đau khổ, Chúa có thể làm mọi sự để cứu con người nhưng Chúa cần đến sự cộng tác nhỏ bé của chúng ta. Chúa muốn chúng ta cũng chạnh lòng thương trước những người đang cần chúng ta giúp đỡ. Dù sự đóng góp của chúng ta chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu của thế giới nhưng Chúa sẽ đón nhận và nhân lên gấp bội, để đem lại lợi ích cho nhiều người.

Chia sẻ: Bạn có quảng đại dâng hiến đời mình cho Chúa hay giúp đỡ và chia sẻ với tha nhân về vật chất, thời gian, trí tuệ, sức khỏe không?

Sống Lời Chúa: Cộng tác với Chúa qua việc quan tâm giúp đỡ những người bệnh tật, nghèo khổ, già yếu, neo đơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con mở rộng lòng dâng hiến cho Chúa và tha nhân. Dù sự cộng tác của con thật là nhỏ nhoi, nhưng Chúa sẽ làm cho nó nên lớn lao và hữu ích cho mọi người.



03/08/20 THỨ HAI TUẦN 18 TN
Mt 14,22-36

 NHỜ CHÚA

“Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mt 14,33)

Suy niệm: Trong lúc tính mạng các môn đệ bị đe dọa bởi cơn bão biển dữ dằn, Đức Giê-su đi trên sóng biển đến và lên thuyền của các ông, và các ông được cứu khỏi cơn gian nan nguy hiểm. Chúa là chỗ dựa vững chắc cho những ai tin tưởng và kêu cầu Người. Có Chúa sóng yên biển lặng; có Chúa, các môn đệ được bình an; có Chúa, các môn đệ vượt qua được mọi gian nan khốn khó. Và về phía các môn đệ, lòng tin được củng cố, Phê-rô đã có thể đi trên biển như để đến với Thầy của mình. Hiệu ứng của lòng tin còn lan toả đến cả dân ngoại, những người dân miền Ghen-nê-xa-rét: họ chỉ cần chạm vào tua áo choàng của Chúa Giê-su thì thần lực của Ngài cũng đủ chữa họ lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.

Mời Bạn: Được cứu thoát và được chữa lành nhờ quyền năng Thiên Chúa, các môn đệ được củng cố niềm tin. Các ông đã chứng thực niềm tin đó bằng lời tuyên xưng: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!” Bạn thân mến, tâm hồn con người mong manh và dường như bất lực trước biển đời đầy cám dỗ và thách thức, có nguy cơ lôi kéo chúng ta đến sự chết đời đời. Để được trợ giúp và cứu thoát hãy mời Chúa Giê-su đồng hành trên con thuyền đời mình; hãy thể hiện lòng tin với tâm hồn khiêm tốn, và lời cầu xin đơn sơ với lòng tin tưởng.

Sống Lời Chúa: Nhẩm lại lời cầu của thánh Phê-rô, nhất là khi gặp gian nan khốn khó: “Thưa Ngài, xin cứu con với.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống trên biển đời trần gian chúng con phải đối diện với nhiều nguy cơ làm chúng con hư mất. Xin ban thêm cho chúng con đức tin và lòng cậy trông vào Chúa là Đấng cứu độ chúng con.



04/08/20 THỨ BA TUẦN 18 TN
Th. Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục

Mt 15,1-2.10-14

 THỜ CHÚA VỚI CẢ TẤM LÒNG

Chúa Giê-su gọi đám đông lại mà bảo: “Cái từ miệng xuất ra mới làm cho con người ra ô uế.” (Mt 15,11)

Suy niệm: Một số người buôn bán, khi bán được một món hàng, họ cầm tờ giấy bạc vừa nhận được và phe phẩy trên các món hàng của họ để giữ lại cái “hên.” Nếu gặp phải một khách hàng “nặng vía,” họ đốt một tờ giấy huơ qua huơ lại để “xả xui.” Cái mà họ gọi là “hên, xui” đó, họ cho là có thể điều khiển được bằng những hành vi mang tính nghi thức như thế. Qua tập tục rửa tay trước khi ăn, người Do thái cũng cho rằng việc đó có thể ngăn chặn những ô uế đi vào nội tâm con người. Đó chính là điều mà Chúa Giê-su đả phá. Ngài cho biết sự ô uế bắt nguồn từ lòng người; đó là những tư tưởng sai lạc, những ý hướng xấu xa. Chỉ với nghi thức bên ngoài như rửa tay thì không thể làm sạch những ô uế từ bên trong. Một cách gián tiếp, Ngài nhắc lại điều Ngài đã nói: phải tôn thờ Thiên Chúa với một tấm lòng thanh, được tẩy rửa bởi Thánh Thần.

Mời Bạn: Người ki-tô hữu đã được tái sinh trong nước và Thánh Thần (Ga 3,5) để “tôn thờ Chúa trong tinh thần và chân lý” (Ga 4,24) nhưng vẫn phải luôn cảnh giác chống lại cơn cám dỗ giữ đạo theo hình thức. Các nghi thức phụng vụ sẽ thoái hoá thành một thứ bùa chú ma thuật nếu như không được cử hành trong tinh thần đức tin đích thực.

Chia sẻ: Dành một buổi hội thảo để học hỏi giáo huấn Giáo hội về phụng vụ.

Sống Lời Chúa: Dành ít phút thinh lặng trước khi tham dự cử hành phụng vụ để khơi dậy ý thức đức tin; và ít phút sau cử hành để hướng về việc thực thi mầu nhiệm vừa cử hành vào cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng thanh để thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý.



05/08/20 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a

Mt 15,21-28

 NHƯ VÀNG ĐƯỢC THỬ LỬA

“Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” (Mt 15,27)

Suy niệm: Thật kỳ lạ, trong các sách Tin Mừng, chúng ta thấy nhiều khi Chúa Giê-su rất dễ dàng làm phép lạ cứu giúp người khác: chỉ cần một lời cầu xin hoặc ngay cả khi người ta chưa kịp xin, Ngài đã chữa lành cho họ. Thế nhưng trường hợp người phụ nữ xứ Ca-na-an này thì thật là sốc. Bà van xin Chúa thảm thiết: “Con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm.” Thái độ của Chúa lại quá phũ phàng: Đã không chữa lành thì chớ, lại còn buông lời xúc phạm nặng nề khi ví von bà như một lũ chó con. Ấy thế mà bà vẫn không nản lòng; bà xác nhận Chúa nói đúng, và dựa vào đó, bà bênh vực cho “quyền lợi của lũ chó con”: Chúng cũng được hưởng “những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Trước câu trả lời đầy khiêm nhường và khôn khéo ấy, Chúa Giê-su đã đáp ứng lời cầu xin của bà. Thì ra thái độ tưởng chừng như hắt hủi lại càng cho thấy lời khen của Chúa dành cho bà là xứng đáng: “Lòng tin của bà mạnh thật.”

Mời Bạn: Quả thật, thử thách càng lớn lao càng rèn giũa và chứng tỏ đức tin của chúng ta thật sự mạnh mẽ. Như vàng phải được thử lửa để có thể đạt đến sự tinh ròng, đức tin của chúng ta cũng phải được thử thách như thế. Vậy, trong cuộc sống, nếu lỡ bị ai đó nói với bạn một lời xúc phạm, cho dù là hữu ý hay vô tình, bạn hãy sống những giá trị đức tin một cách mạnh mẽ như mẫu gương người phụ nữ Ca-na-an hôm nay.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để Lời Chúa trở thành nguồn bổ dưỡng cho đời sống đức tin của tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.



06/08/20 THỨ NĂM TUẦN 18 TN
Lễ Chúa Hiển Dung 
Mt 17,1-9

 CHÚA GIÊ-SU LÀ THIÊN CHÚA THẬT

Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (Mt 17,2)

Suy niệm: Sự kiện Chúa hiển dung diễn ra chỉ trong khoảnh khắc nhưng ấn tượng nơi các tông đồ thật sâu đậm. Một cảnh tượng lạ lùng, một dung mạo phi thường: Thầy Giê-su thật uy nghi khi Ngài tỏ hiện vinh quang thần tính của Ngài; các tông đồ đi từ ngỡ ngàng bối rối đến kinh ngạc khi chứng kiến cảnh vực thiên giới xuất hiện ngay giữa trần gian mà chưa người nào từng được nhìn thấy. Cuộc hiển dung chính là chìa khoá giải mã toàn bộ ý nghĩa của lịch sử cứu độ trong giai đoạn hết sức kịch tính này: Đức Giê-su là Thiên Chúa thật; Ngài sắp bước vào cuộc khổ nạn và rồi sẽ phục sinh vinh hiển. Cuộc hiển dung đó củng cố niềm tin cho các tông đồ rằng Thiên Chúa vẫn trung tín và sẽ hoàn tất lời hứa ban ơn cứu độ.

Mời Bạn: Chúng ta vẫn tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, và Chúa Giê-su vẫn hiển dung với chúng ta ngay trong cuộc sống hôm nay bằng ân sủng cũng như việc việc chữa lành, cứu giúp để củng cố niềm tin và nâng đỡ chúng ta trong đời sống đạo hàng ngày.

Sống Lời Chúa: Dành thời gian chầu Thánh Thể riêng hoặc với cộng đoàn để chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Ki-tô đang hiện diện nơi bí tích Thánh Thể ở giữa nhân loại và tâm nguyện ra đi phục vụ Ngài đang hiện diện nơi anh chị em trong cuộc sống hằng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho chúng con niềm tin vững vàng để tin thật Chúa đang hiện diện giữa chúng con. Và xin cho con dược luôn trung thành với Chúa trong mọi ngày sống của mình. Amen.



07/08/20 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Th. Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo

Mt 16,24-28

MẠNG ĐỔI MẠNG

“Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16,26)

Suy niệm: “Mạng đổi mạng” nghe như thể Chúa đang nói về những cảnh đấu tay đôi trong phim ảnh hay những cuộc thanh trừng lẫn nhau của đám giang hồ xã hội đen. Nhưng không phải vậy, mà đây là điều kiện để trở thành môn đệ Đức Giê-su đấy. Chúng ta hẳn còn nhớ đã có lần Đức Giê-su bảo phải dám chặt đứt một cánh tay, dám móc đi một con mắt… để được vào cõi sống muôn đời. Đó không phải là Chúa dạy hành xử dã man bạo lực, trừng trị lạnh lùng; trái lại Ngài muốn nói dạy chúng ta sám hối cách triệt để, từ bỏ điều xấu đến tận cùng. Mạng sống con người thật là bé nhỏ giữa muôn vàn mạng sống trong vũ trụ này. Nhưng với người môn đệ Chúa Giê-su, nếu biết đem cả con người, cả mạng sống mình để sống tròn đầy cho Chúa và vì Chúa trong việc loan báo Tin Mừng, trong phục vụ và yêu thương thì mạng sống ấy có vẻ như mất đi nhưng lại trở nên quý giá trước mặt Chúa, và trở nên bất tử, tồn tại muốn đời.

Mời Bạn: Bạn có muốn giữ cuộc sống của mình ở trần gian hay bạn muốn mạng sống mình được sống viên mãn cùng Đức Ki-tô? Trong bậc sống của mình, bạn sống như thế nào để bạn không bị hư mất mà, trái lại, trở nên quý giá trước mặt Thiên Chúa?

Sống Lời Chúa: Coi trọng việc thực hành hy sinh, khổ chế để làm chủ được những dục vọng của bản thân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết phán đoán và sự tự do để chúng con phân định và lựa chọn việc phải làm và nên làm. Xin cho chúng con luôn chuyên cần “làm điều thiện không sờn lòng nản chí” (x. Gl 6,9).



08/08/20 THỨ BẢY TUẦN 18 TN
Th. Đa-minh, linh mục

Mt 17,14-20

THẾ HỆ GIAN TÀ VÀ CỨNG LÒNG

Đức Giê-su đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? (Mt 17,17)

Suy niệm: Đức tin không chỉ là ơn ban của Thiên Chúa để quy tụ mọi người tin trong một cộng đoàn tín hữu mà còn là cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giê-su trong mối tương quan thân thiết với Ngài. Chúa Giê-su than trách những người Do Thái là “thế hệ gian tà và cứng lòng tin” bởi vì họ chẳng bao giờ gặp được Ngài như Đấng Mê-si-a mà các tiên tri loan báo mà chỉ đến với Ngài để thoả sự tò mò và tính hiếu kỳ: Họ hào hứng tìm kiếm những dấu lạ nhưng lại không hề khát khao đi theo Đức Giê-su trong mối tương quan thân thiết của lòng tin và lòng mến đích thực. Đó cũng chính là lý do mà các môn đệ chịu bó tay không thể trừ tên quỷ ra khỏi cậu bé. Chỉ khi không cậy vào sức riêng mình nhưng kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa với một đức tin vững mạnh, trong đời sống cầu nguyện và chay tịnh, con người mới đủ sức đương đầu với ma quỉ.

Mời Bạn: Trong xã hội ngày càng tiến bộ và văn minh, con người dường như càng bị đẩy xa khỏi Thiên Chúa, trở thành ‘mồi ngon’ cho ác thần. Chúa Giê-su nhắc cho bạn rằng đức tin là khí giới vô song để chiến thắng ma quỷ. Vì thế, bạn được mời gọi vững tin vào Chúa,  đừng bao giờ cậy vào sức riêng mình.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy đọc thật chậm rãi kinh Lạy Cha, xin Chúa gia tăng sức mạnh và lòng mến cho bạn trong đời sống đức tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, trước sức mạnh của thế lực sự dữ đe dọa, xin cho con luôn biết tựa nép vào Chúa vì Ngài là sức mạnh của đời con. Amen.



09/08/20 CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN – A
Mt 14,22-33

TIN VÀO ĐỨC KI-TÔ HẰNG SỐNG

Ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. (Mt 14,28-29)

Suy niệm: Phê-rô đang vất vả với sóng gió lại phải một phen hoảng hốt vì tưởng Chúa Giê-su là ma; nhưng khi biết đó là Thầy đi trên biển đến với các ông, ông đã xin cho mình cũng được đi trên mặt nước mà đến với Ngài. Chúa liền chiều ý ông. Tiếc rằng, những bước đi của ông lại không trọn vẹn. Niềm tin của ông vào Thầy chưa đủ lớn để thắng nỗi sợ trước cơn gió nhỏ. Đó là sai lầm phổ biến nơi chúng ta; như người con cả trong dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”, được thừa hưởng cả gia tài mà lại so bì về một “con dê con” để hưởng thụ với chúng bạn (x. Lc 15,29); hay như ông bà A-đam và E-và, được phúc làm con Thiên Chúa mà lại bất phục tùng vì tham vọng muốn được “như những vị thần biết điều thiện điều ác” (x. St 3,5).

Mời Bạn: Cuộc sống là một hành trình không phải lúc nào cũng bằng yên: lắm khi con thuyền đời ta gặp phải cơn sóng gió. Chúa không làm phép màu để gió yên biển lặng, nhưng Ngài ban cho chúng ta niềm tin để vượt qua sóng gió. Nhưng liệu chúng ta có kiên vững tới cùng trong niềm tin không? Chúa nhắc nhở chúng ta: “Ai bền chí đến cùng sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22).

Sống Lời Chúa: Dâng lên Chúa nhiều lần lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17,5).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn hiện diện với các tông đồ dù trong cơn sóng to gió lớn. Xin cho con vững tin Chúa hằng ở cùng con, không chỉ lúc này, mà cả những lúc đen tối nhất của cuộc đời.



10/08/20 THỨ HAI TUẦN 19 TN
Th. Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo

Ga 12,24-26

CHẾT ĐI ĐỂ ĐƯỢC SỐNG!

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,24)

Suy niệm: Chắc hẳn không ai trong chúng ta lại xa lạ với vòng đời của cây lúa: hạt lúa giống phải được gieo vào lòng đất, phải thối đi, chết đi rồi mới nảy mầm, thành cây và trổ sinh bông hạt. Có chết đi thì mới được sống, điều tưởng chừng nghịch lý ấy lại là chân lý. Chúa Giêsu muốn dùng dụ ngôn rất thực tế này để nói với chúng ta về chính Ngài. Ngài là hạt lúa mà Chúa Cha gieo vào trần gian, Ngài phải chết đi để trổ sinh hoa trái là Giáo Hội. Các thánh tử đạo là chứng nhân sống động đi theo con đường hạt lúa của Đức Ki-tô chấp nhận chết đi để được sống như lời Chúa dạy: “Ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống” (Lc 17,33).

Mời Bạn: Trong cuộc sống thường ngày chúng ta cũng dễ dàng nhận ra sự chết đi để được sống trong từng tình huống lớn nhỏ: cha mẹ chấp nhận “chết đi” qua qua những gian khổ, hy sinh để con cái được trưởng thành và có cuộc sống tốt đẹp; học sinh, sinh viên chấp nhận “chết đi” qua việc dày công học hỏi, rèn luyện tri thức để trở nên người hữu ích cho xã hội… Và nhất là mỗi người chúng ta biết chết đi mỗi ngày khi từ bỏ những tính hư nết xấu để thực thi Lời Chúa nhờ đó sống một cuộc sống mới kết hiệp trong Chúa Ba Ngôi.

Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ những người chung quanh mà bấy lâu nay tôi hay từ chối vì ngại khó.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đã được lớn lên từ bao hạt giống đã hy sinh, chết đi. Xin cho con cũng biết chết đi để cho mầm sống đức tin, tình yêu thương của Chúa trong con được tiếp tục sống và trổ sinh như ý Ngài muốn.



11/08/20 THỨ BA TUẦN 19 TN
Th. Cla-ra, trinh nữ

Mt 18,1-5.10.12-14

NHỎ LẠI ĐỂ LỚN LÊN

“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18,4)

Suy niệm: Câu hỏi của các môn đệ: “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” có vẻ thật vô ý và vô lý, vì ngoài Chúa Giê-su ra thì còn ai khác nữa. Chúa Giê-su đã cố ý trả lời các ông bằng một câu càng vô lý hơn: “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” Ngài đã chỉ cho các ông thấy giá trị của một người không hệ tại chức tước, địa vị mà người đó có, nhưng tuỳ thuộc những công việc người đó làm với tư cách một người bé mọn phục vụ tha nhân vì chức vụ là để phục vụ.

Mời Bạn: Là thành viên của một cộng đoàn (gia đình, hội đoàn, tổ chức, dòng tu… nào đó), chắc chắn rằng ít nhiều bạn đang giữ một địa vị với một công tác nào đó. Bạn được mời gọi là người phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Bạn sẽ là người “lớn” thật sự khi bạn biết cách “nhỏ” đi trong việc chu toàn bổn phận và phục vụ người xung quanh.

Chia sẻ: Bạn đã từng có cảm nghiệm được lớn lên khi hạ mình xuống chưa? Bạn là người có quyền trong gia đình, trong cộng đoàn, nhóm…, bạn đã bao giờ làm cho mình “nhỏ” lại chưa? Mời bạn chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay, tôi không đòi mọi người phải cư xử với tôi như với một “người lớn”; trái lại, tôi muốn làm “người nhỏ” để phục vụ những người xung quanh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cám dỗ muốn làm lớn luôn làm cho con có những suy nghĩ và hành động đi ngược lại tình thần Phúc Âm, gây bất an trong tâm hồn con, gây đau khổ cho anh em con. Xin giúp con biết sống theo Lời Ngài để con trở nên bé nhỏ thực sự khi phục vụ anh em con. Amen.



12/08/20 THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu

Mt 18,15-20

SỬA LỖI CÁCH KHÉO LÉO

“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” (Mt 18,15)

Suy niệm: Dường như đã trở thành một thói tật cố hữu, người ta dễ dàng nhanh nhảu buôn chuyện, mổ xẻ lỗi phạm của người khác; đặc biệt trong thời công nghệ thông tin, lại có nhiều ‘anh hùng bàn phím’ xuất hiện, tự đặt mình làm ‘người phán xử’ dựng những ‘bộ phim lớn’ từ những lỗi lầm nhỏ nhặt hoặc những chuyện thầm kín riêng tư của người khác để tung hê lên mạng mà ‘ném đá’. Lời Chúa ngày hôm nay vẫn mang tính thời sự. Ngài không dạy chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước lỗi phạm của anh em mà phải khuyên bảo nhau cách tế nhị “một mình anh với nó mà thôi” để tôn trọng và bảo vệ danh thơm tiếng tốt cho nhau. Có sửa lỗi cho nhau khéo léo như thế mới có thể giúp nhau hoán cải và xây dựng sự hiệp nhất, và hoà hợp trong cộng đoàn.

Mời Bạn: Việc phê phán lên án người khác không có giá trị sửa lỗi bởi vì phát xuất từ động lực xấu muốn triệt hạ thay vì cứu chữa. Để có thể sửa lỗi cho nhau “theo sự thật và trong tình bác ái” (Ep 4,15) như Chúa dạy cần phải có tấm lòng bao dung thương xót “không nỡ bẻ gẫy cây lau bị giập, cũng không tắt đi tim đèn còn leo lét” (Mt 12,20). Hãy xét xem bạn  có động lực nào khi sửa lỗi cho anh em? Có phải là vì sự tốt đẹp và ích lợi của nhau? Bạn có tâm tình bao dung để sửa lỗi cho nhau cách tế nhị “trong sự thật và tình bác ái” không?

Sống Lời Chúa: Tạo dịp gặp gỡ đối thoại với nhau cách thân tình và cởi mở, cách riêng với người mình đang ác cảm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho Lời Chúa ngự trị trong con một cách phong phú, giúp con nói sự thật trong bác ái, và biết khéo léo sửa lỗi cho nhau. Amen.



13/08/20 THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Th. Pon-xi-a-nô và Hip-pô-li-tô, tử đạo

Mt 18,21-19,1

THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG

Bấy giờ ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,21-22)

Suy niệm: Nếu Thiên Chúa càng tỏ rõ vinh quang và sự cao cả của Ngài khi Ngài tha thứ thì con người càng nên giống Thiên Chúa khi biết tha thứ cho nhau. Chính vì thế mà Đức Giê-su đòi hỏi phải tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha thứ đến vô cùng, lúc đó mới có thể nói “tha thứ cho nhau như Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta”. Như thế, tha thứ được xem như đòi hỏi hàng đầu không phải đối với một số thành phần ưu tuyển mà là đối với mọi Ki-tô hữu.

Mời Bạn: Trong thực tế mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm rằng tha thứ như thế không phải là chuyện dễ dàng: “Tôi sẵn lòng tha thứ, nhưng tôi sẽ không thể quên sự xúc phạm người đó đã làm cho tôi, tôi sẽ không bao giờ tin tưởng người đó nữa.” Tha thứ như thế chưa phải là tha thứ thực sự, chưa phải là tha thứ như Chúa đã tha: không chỉ xoá sạch cả tội lỗi lẫn hình phạt do tội gây ra mà còn phục hồi cho con người địa vị và phẩm giá là người con cái của Thiên Chúa.

Chia sẻ: “Để có thể tha thứ, phải có một tình yêu lớn hơn nỗi đau vì bị xúc phạm”. Bạn hãy thảo luận trong nhóm bạn về kinh nghiệm này.

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm hành vi tha thứ của Chúa Giê-su trên thập giá để thấm nhập tinh thần của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa biết con thật khó tha thứ cho người anh em đã xúc phạm đến con. Xin Chúa giúp con biết noi gương Chúa trên thập giá còn tha thứ cho kẻ đã đóng đinh Chúa.



14/08/20 THỨ SÁU TUẦN 19 TN
Th. Mắc-xi-mi-li-a-nô M. Kôn-bê, linh mục, tử đạo

Mt 19,3-12

BẬC SỐNG NÀO CŨNG CAO ĐẸP

Chúa Giê-su nói: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”… Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế với vợ thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Chúa Giê-su nói: “Không phải cũng hiểu được câu nói ấy. Chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu được mà thôi.” (Mt 19,6.10-11)

Suy niệm: Đặc tính hôn nhân Ki-tô giáo là một vợ một chồng và chung thuỷ với nhau suốt đời; đó quả là một lý tưởng tuyệt đẹp, lý tưởng đến nỗi nhiều người sợ rằng đó là điều không tưởng. Ngay cả một số môn đệ còn nghĩ rằng như thế thì “đi tu” còn có lý hơn! Chúa Giê-su cho biết đời tu cũng cao đẹp và hấp dẫn, nhưng không phải là dễ hơn, bởi vì “chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu được” mà thôi. Quả vậy, trong khi bậc sống hôn nhân diễn tả tình yêu chung thuỷ của Đức Ki-tô với Hội Thánh, thì bậc sống tu trì – tức là độc thân vì Nước Trời – lại diễn tả ngay ở đời này cuộc sống thanh thoát như các thiên thần ở đời sau.

Mời Bạn: Cần tránh thái độ “đứng núi này trông núi nọ”. Hãy nhớ rằng cả hai bậc sống đều cao đẹp và không cuộc sống nào cao đẹp lại chấp nhận một lối sống dễ dãi buông thả. Vấn đề của mỗi người không phải là bậc sống nào cao hơn mà là Chúa chọn gọi mình vào bậc sống nào.

Chia sẻ: Những giá trị chân thật của cả hai bậc sống ngày nay đều đang bị đe doạ. Hãy sống trọn vẹn bậc sống của mình để những giá trị đó được toả sáng.

Sống Lời Chúa: Đã chọn lựa bậc sống (khấn dòng/chức thánh/kết hôn) ư? Hãy trung thành. Nếu chưa, hãy suy nghĩ cầu nguyện để chọn đúng bậc sống của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chọn đúng và trung thành với bậc sống Chúa muốn kêu gọi con.



15/08/20 THỨ BẢY TUẦN 19 TN
Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Lc 1,39-56

TẠ ƠN CHÚA THẬT LÒNG

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa… Từ nay hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.” (Lc 1,46-48)

Suy niệm: Trong cuộc đời, ta đã nhiều lần không chỉ nói lời cám ơn, mà còn có những món quà, lễ vật tạ ơn gửi tới những ân nhân của mình. Bài ca tạ ơn “Magnificat” của Đức Ma-ri-a là nguyên mẫu cho chúng ta để tạ ơn người, tạ ơn đời, và đừng quên… tạ ơn Chúa. Đức Ma-ri-a tạ ơn Chúa thật lòng khi Mẹ nhìn nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn” mà lại được Chúa ban cho “biết bao điều cao cả”. Mẹ tạ ơn Chúa thật lòng khi nhận ra hồng ân của Chúa trải dài “từ đời nọ đến đời kia” khi Ngài trung thành thực thi “lời hứa” “lòng thương xót” của Ngài với cha ông và toàn thể dân tộc của Mẹ. Và như thế, Mẹ tạ ơn Chúa thật lòng bằng cả cuộc đời “xin vâng” của Mẹ.

Mời Bạn: Chúng ta chỉ có thể tạ ơn Chúa thật lòng khi ta có anh chị em trong tim mình. Nếu không có tình liên đới với anh chị em, lời tạ ơn Chúa chỉ là những lời đầu môi chót lưỡi. Noi gương Mẹ, chúng ta phải tạ ơn Chúa với lòng khiêm tốn và bằng cả cuộc đời của mình. Nếu tất cả những gì chúng ta có, kể cả sự hiện hữu của chúng ta, đều là hồng ân của Chúa, thì tất cả cuộc sống của chúng ta, trong mọi giây phút, phải là một lời tạ ơn Chúa, tạ ơn thật lòng.

Chia sẻ: Trong hội đoàn hoặc nhóm của mình, bạn có thật sự sống tình liên đới với anh chị em của mình chưa?

Sống Lời Chúa: Cụ thể hoá lời tạ ơn Chúa của mình bằng cách sẵn lòng đón nhận người khác với những khác biệt, thay vì loại trừ họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con không chỉ tạ ơn Chúa bằng môi miệng, mà còn biết tạ ơn Chúa bằng cả cuộc sống trong tình liên đới với anh chị em con. Amen.



16/08/20 CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN – A
Mt 15,21-28

MỘT LÒNG TIN MẠNH NHƯ THẾ

Chúa Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được như vậy.” (Mc 15,28)

Suy niệm: Người đàn bà nào có lòng tin “đáng nể” như thế, một lòng tin đến mức “muốn sao được vậy”? Bạn sẽ còn “nể mặt” bà ấy hơn khi biết bà không phải là người Do Thái mà là người Ca-na-an; bà cũng không sống trên lãnh thổ nước Do Thái, mà thuộc miền Ty-rô và Si-đon, vùng đất của dân ngoại. Bà ấy dám xin Chúa chữa lành cho con gái bà dù Chúa thử thách bà thật nặng nề: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà chứng tỏ lòng tin mạnh mẽ bằng câu trả lời kiên trì, khiêm tốn và hóm hỉnh nữa: “Lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Thế là lòng tin đã biến điều không thể thành có thể. Lòng tin mạnh mẽ đã được đền bù: Chúa không chỉ cho bà những mảnh vụn mà còn tặng bà cả một tấm bánh thật to: “Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Và con gái bà được khỏi từ lúc đó.

Mời Bạn suy nghĩ về lòng tin của người đàn bà xứ Canaan: Lòng tin đó mạnh ở chỗ nào?

  • lòng tin không biên giới, ơn cứu độ không chỉ dành riêng cho dân Ít-ra-en mà cho bất cứ ai tin vào Đức Giê-su.
  • lòng tin biểu hiện tâm tình thờ phượng đối với Đức Giê-su: bà bái lạy và cầu xin “Lạy Ngài xin cứu giúp tôi.”
  • Lòng tin bất khuất xuất phát từ tình thương: “Đứa con gái tôi bị quỉ ám khổ sở lắm.”

Chia sẻ: Đối chiếu niềm tin của bà này với lòng tin của bạn, bạn cần thăng tiến ở điểm nào?

Sống Lời Chúa: Đọc kinh Lạy Cha và dâng lên Chúa lời cầu xin tha thiết nhất của bạn ngày hôm nay

Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.



17/08/20 THỨ HAI TUẦN 20 TN
Mt 19,16-22

CHÚA ĐÒI HỎI MỘT TẤM LÒNG

Đức Giê-su đáp: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19,22)

Suy niệm: Có vẻ như Chúa Giê-su đòi hỏi người thanh niên giàu có này quá đáng chăng? Khi chàng thanh niên hỏi Chúa: “Tôi phải làm gì?” anh ta chỉ nghĩ đến khía cạnh công việc phải làm để giữ trọn những qui tắc luật lệ theo kiểu người biệt phái. Chúa Giê-su đáp lại bằng chính lời lẽ của anh: Chúa liệt kê những giới luật phải giữ, và – bạn có để ý không – Ngài nêu ra 5 trong 10 điều răn, mà lại là những điều dạy về bổn phận đối với người khác, về mối tương quan đối với đồng loại, và đồng thời phải “yêu đồng loại như chính mình. Anh ta đã làm đầy đủ các công việc phải làm đối với tha nhân, song mới chỉ là làm cho đúng luật thôi; anh vẫn còn thiếu một điều, đó là tấm lòng yêu mến tha nhân “như chính mình.” Để lấp đầy lỗ hổng đó, Chúa Giê-su đề nghị một cách: bán hết tài sản của anh để cho người nghèo, nghĩa là dùng tất cả những mình có làm phương tiện để chia sẻ, phục vụ người khác.

Mời Bạn: Cho Chúa tất cả để thuộc trọn về Chúa tất cả, điều đó người thanh niên ấy không dám làm, còn bạn, bạn có dám làm theo lời Ngài đề nghị không?

Chia sẻ: Điều gì ngăn cản chàng thanh niên không thể đáp lại yêu cầu của Chúa? Đó có phải là điều ngăn cản bạn không?

Sống Lời Chúa: Nhớ tới một gia đình khó khăn nhất trong khu xóm của bạn và tìm cách tốt đẹp nhất để phục vụ họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại, dám vì Chúa mà cho đi tất cả, để con được chính Chúa là tất cả gia nghiệp và hạnh phúc đời con.



18/08/20 THỨ BA TUẦN 20 TN
Mt 19,23-30

…KHÓ HƠN LẠC ĐÀ…

Chúa Giê-su nói: “Thầy nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa.” (Mt 19,24)

Suy niệm: Nền kinh tế hiện đại có môt qui luật rất kỳ lạ. Đồng tiền không được phép nằm yên trong két sắt. Chúng phải được chi ra thì mới thu lợi được nhiều hơn. Nếu người ta không đầu tư vào công trình sản xuất kinh doanh này nọ, thì cũng phải gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, mua cổ phiếu,v.v… Nếu người ta ít mua sắm thì phải “kích cầu” để tăng sức mua, hòng quay vòng vốn cho nhanh và như thế nền kinh tế mới tăng trưởng. Trong chương trình cứu độ – các nhà thần học gọi là “nền kinh tế cứu độ” (economy of salvation) – cũng có qui luật tương tự: phải biết “bán hết tài sản” để ‘đầu tư’ “cho người nghèo” thì mới trở thành người giàu có trong Nước của Thiên Chúa. Tiếc thay, người ta dễ bị cám dỗ dừng lại ở sự giàu có trong nền kinh tế trần thế này mà không dám đầu tư để nên giàu có trong nền kinh tế Nước Trời. Người giàu có vào Nước Trời khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim là vậy.

Mời Bạn: Chớ hiểu lầm rằng chỉ khi mình có nhiều tiền của mới rơi vào tình trạng “khó hơn lạc đà” này. Ngay khi bạn không sẵn sàng cống hiến một cái gì đó thuộc về bạn (một chút thời giờ, một nụ cười, một lời an ủi, v.v…) cho một ai đó đang cần đến, thì lúc đó bạn đã trở thành “trọc phú” khó vào được Nước Trời rồi.

Chia sẻ: Suy nghĩ về lời chia sẻ này: “Không ai nghèo quá đến nỗi không có gì để cho người khác.”

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc phục vụ tha nhân cách vô vị lợi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn sẵn sàng phục vụ tha nhân dẫu có phải hy sinh chính bản thân mình.



19/08/20 THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Th. Gio-an Ơ-đê, linh mục
Mt 20,1-16a

CẢ CÁC ANH NỮA

“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho.” (Mt 20,4)

Suy niệm: Cũng như ông chủ đã mời những người thợ vào làm vườn nho vào các thời điểm khác nhau, Thiên Chúa cũng mời mọi người từ vạn nẻo đường đời vào làm việc cho Nước Chúa. Để làm sáng tỏ lời mời gọi phổ quát này, đồng thời đề cao vai trò của người giáo dân, thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, trong tông huấn Christifideles laici (Người Ki-tô hữu giáo dân), đã trưng dẫn những lời “Cả các anh nữa” này cả dụ ngôn, ngài viết: “Lời mời gọi không chỉ gửi tới các linh mục, tu sĩ nam nữ mà cả người giáo dân cũng được Chúa mời gọi đích danh, nơi Người, họ nhận lãnh một sứ vụ trong Giáo Hội và trên thế giới” (số 2).

Mời Bạn: Ki-tô hữu giáo dân là thành phần chiếm đại đa số trong Giáo Hội. Biết bao giáo dân ý thức được phẩm giá, sứ mạng và trách nhiệm của mình, đang âm thầm mở mang Nước Chúa ngay trong môi trường sống của mình. Họ là những người thợ đang chăm bón, làm cho các cây trong vườn nho Chúa xanh tốt và sinh hoa kết trái. Lúc này đây, lời mời gọi “cả anh nữa” cũng được gửi tới bạn và chờ đợi lời đáp trả của bạn.

Sống Lời Chúa: Xét mình theo lời khuyên của thánh Grê-gô-ri-ô Cả: “Hãy lưu ý một chút về cách sống của anh em, hãy nghiêm chỉnh xét xem anh em có phải là thợ làm vườn nho của Chúa hay không? Mỗi người hãy tự xét việc mình làm và nhận định xem mình có làm việc trong vườn nho Chúa hay không?”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, mặc dầu con bất xứng, nhưng Chúa vẫn mời gọi con đi vào làm vườn nho cho Chúa. Xin Chúa cho con luôn biết cố gắng làm một người thợ chăm chỉ, khiêm tốn và cần mẫn trong vườn nho Nước Chúa. Amen.



20/08/20 THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Th. Bê-na-đô, viện phụ

Mt 22,1-14

NIỀM VUI TIỆC NƯỚC TRỜI

“Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.(Mt 22,2)

Suy niệm: Trong các thứ tiệc, tiệc cưới là tiệc vui vẻ nhất, chẳng thế mà người ta hay trang hoàng tiệc cưới bằng hai chữ “song hỷ”. Đức Giê-su đã mượn hình ảnh vui vẻ của tiệc cưới này để so sánh với Nước Trời mà Ngài đem đến cho con người. Được mời tham dự tiệc Nước Trời là cả một vinh dự lớn lao, được sống trong Nước Trời ấy là một niềm vui bất tận. Thế nhưng, đã có những người từ khước lời mời gọi tham dự tiệc Nước Trời. Lý do họ đưa ra không có gì xấu: họ không đi ăn cướp, cũng không đi giết người… họ chỉ đi thăm trang trại, đi buôn bán… thôi mà! Thế nhưng, tựa như họ, ta đã đảo lộn thứ tự ưu tiên đúng đắn: dễ bận rộn với những việc mau qua, mà quên việc vĩnh cửu, để lòng trí đến những điều mắt thấy, mà quên mất điều vô hình.

Mời Bạn: Tiệc cưới Nước Trời vẫn đang tiếp diễn qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, và thái độ thờ ơ vẫn tồn tại nơi tôi, nơi bạn: Chúng ta vẫn quá “vô tư” khi bố trí thời giờ gặp gỡ Chúa, cầu nguyện, lãnh nhận bí tích vào những giờ phút thừa thãi… Dần dà, ta sẽ cảm thấy đạo Chúa gây phiền hà, là chướng ngại cho đời sống trần thế. Mời bạn xem lại Chúa đang ở vị trí nào trong đời bạn?

Sống Lời Chúa: Mỗi lần tham dự thánh lễ là mỗi lần bạn cảm nếm được phần nào niềm vui của Nước Trời. Bạn hãy cố gắng tham dự thánh lễ ngày thường hoặc ngày Chúa Nhật với một tâm tình thật sốt sắng, trân trọng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, như những thực khách trong dụ ngôn, nhiều lúc chúng con đã viện những lý do trần tục để khước từ tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Xin Chúa tha lỗi cho chúng con.



21/08/20 THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Th. Piô X, giáo hoàng 
Mt 22,34-40

LUẬT TRỌNG NHẤT: MẾN CHÚA, YÊU NGƯỜI

“Tất cả Luật Mô-sê và các sách Ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.” (Mt 22,40)

Suy niệm: Mến Chúa, yêu người được coi như hai mặt của một đồng xu. Không có “nhãn hiệu cầu chứng” của một trong hai mặt, đồng xu sẽ bị coi là giả. Cũng vậy, sẽ không thật nếu chỉ yêu tha nhân, mà quên mất Chúa; hoặc ngược lại, sẽ là gian dối nếu ta nói yêu Chúa mà không yêu thương người lân cận; yêu Chúa là động lực để con người yêu mến nhau cách siêu nhiên và bền vững. Ta có thể kiểm tra điều này khi nhìn vào các tương quan giữa người với người trong thế giới hiện tại. Người nào, dân tộc nào tôn trọng thiên luật, cách đối nhân xử thế sẽ khác xa với kẻ nào, dân tộc nào chỉ coi trọng luật của con người mà loại bỏ lề luật của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Ngày nay bạn nghe nói nhiều về nhân quyền, đã nhận thấy có nhiều người dấn thân đề cao, bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên, điều này dễ có nguy cơ dẫn đến việc sử dụng bạo lực khi không có sự soi sáng, hướng dẫn của lòng mến Chúa. Sở dĩ tôi nỗ lực hành động cho thiện ích của con người, vì họ là tạo vật, là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa, Đấng làm mưa trên người lành cũng như kẻ dữ! Bạn đã cố gắng hài hòa giữa lòng mến Chúa và yêu người chưa?

Sống Lời Chúa: Chỉ yêu Chúa dễ dẫn đến cuồng tín; chỉ yêu người có thể đưa đến cực đoan. Vì thế, bạn nên cân bằng hai thái cực này bằng việc yêu mến, thờ phượng Chúa cũng như yêu thượng, phục vụ người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã yêu thương con cách vô cầu. Xin dạy con cách mến Chúa yêu người mà Chúa mong muốn nhất nơi con. Amen.



22/08/20 THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Đức Ma-ri-a, Nữ Vương

Lc 1,26-38

CÙNG SỐNG, CÙNG CHẾT VÀ CÙNG VINH QUANG VỚI CHÚA

Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su, Người sẽ nên cao cả, và được gọi là Con Đấng Tối Cao.” (Lc 1,30-32)

Suy niệm: Ta có thể nói như cha Cantalamessa rằng: “Không ai cùng chịu đau khổ với Chúa Giê-su đến mức như Đức Ma-ri-a, cũng như không ai được tôn vinh bên Chúa Giê-su bằng Đức Ma-ri-a.” Quả vậy, từ khi nhập thể, Đức Giê-su gắn bó với Mẹ Ma-ri-a như hình với bóng: từ lúc còn trong lòng Mẹ, Mẹ đi đâu, Con đi theo đấy; khi Con trưởng thành, Con ở đâu, Mẹ cũng có mặt ở đó: Con dự tiệc cưới Cana, cũng có mặt Mẹ; Con đi rao giảng Tin Mừng, có thấp thoáng bóng Mẹ; Con chịu đóng đinh, Mẹ có mặt dưới chân thập giá. Thì nay Con bước vào vinh quang Thiên quốc, thì Mẹ được cất lên làm Nữ Vương vũ hoàn.

Mời Bạn: Nhớ rằng ngoài người mẹ trần gian, bạn còn có một người mẹ trên trời là Đức Ma-ri-a. Bạn hãy siêng năng đến cầu nguyện với Đức Mẹ, và nhớ lấy ngài làm “gương soi” cho mình.

Chia sẻ: Tôi thích đức tính nào nơi Đức Maria hơn cả? Tôi đã làm gì để tập đức tính đó?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi nhớ ít nhất đọc 3 kinh Kính mừng và cầu nguyện với Đức Mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, khi đọc sách Tin Mừng, lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường. Mẹ đi giúp bà I-sa-ve, Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới Cana. Và cuối cùng, Mẹ đã theo Ngài đến tận núi Sọ. Xin Mẹ dạy chúng con đừng sợ lên đường mỗi ngày, đừng sợ đáp lại những tiếng mời gọi mới của Chúa. Amen. (Rabbouni)



23/08/20 CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – A
Mt 16,13-20

PHÚC CHO TA!

“Người ta nói Con Người là ai?”… Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,13.16)

Suy niệm: “Người ta nói Con Người là ai?” Thành ngữ “Con Người” xuất hiện 80 lần trong bốn sách Tin Mừng. Thư Do Thái đã xác nhận: “Con người đó, chính là Chúa Giê-su” (Dt 2,9). Con người Giê-su ấy được dân chúng đánh giá rất cao: là Gio-an Tẩy Giả – người mà “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ không ai cao trọng hơn” (Mt 11,11); là Ê-li-a, người đã đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu thế… Phần các môn đệ, khi được Thầy hỏi, Phê-rô đã trả lời thay cho anh em: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. “Đấng Ki-tô” là Đấng được xức dầu và được sai xuống trần gian – Đấng Thiên Sai – Đấng được hứa từ ngàn xưa. Đấng đó là Thầy, là Con Thiên Chúa hằng sống. Đức Giê-su đã khen Phê-rô “có phúc” vì lời tuyên xưng này: “vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” Hôm nay, nếu chúng ta có tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì đó cũng là ơn ban Chúa Cha dành cho chúng ta; chúng ta là người có phúc! 

Mời Bạn: Niềm tin vào Đức Giê-su là Chúa, không phải là câu trả lời một lần thay cho tất cả, nhưng đòi hỏi chúng ta tuyên xưng mỗi ngày, vì cuộc sống với bao nhiêu vị “chúa” khác vẫy gọi, mời chào. Nhưng chỉ có một Chúa là Hằng Sống mà thôi.

Sống Lời Chúa: Tôi tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, mỗi khi vào nhà thờ, tôi cúi mình thờ lạy sốt sắng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đức tin là ơn ban của Chúa. Con có được niềm tin vào Chúa là phúc Chúa dành cho con. Con xin đội ơn Chúa. Amen.



24/08/20 THỨ HAI TUẦN 21 TN
Th. Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ

Ga 1,45-51

CHÚA THẤY – THẤY CHÚA

Đức Giê-su nói: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.”  (Ga 1,50)

Suy niệm: Khi ông Phi-líp-phê giới thiệu Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế, ông Na-tha-na-en –chính là ông Ba-tô-lô-mê-ô trong Nhóm Mười Hai– thoạt đầu tưởng rằng chẳng có gì đáng bận tâm về con người mang tên Giê-su, con bác thợ Giu-se, đến từ Na-da-rét, một nơi “nào có chi hay”. Nhưng khi được trực tiếp gặp Ngài, ông mới vỡ lẽ Ngài đã thấy ông từ trước, đã biết ông còn hơn ông biết chính mình, và cho biết ông sẽ còn được thấy “những điều lớn lao hơn”.

Bạn thân mến, lâu nay chúng ta vẫn tưởng rằng mình tìm thấy Chúa, nhưng đúng hơn Chúa vẫn luôn hiện diện bên cạnh chúng ta, và tỏ ra cho chúng ta sự chăm sóc đầy yêu thương của Ngài qua các biến cố vui buồn của đời sống. Trong hành trình đức tin, hãy luôn nhớ có Chúa đồng hành với bạn và tha nhân, nhờ đó Chúa sẽ cho bạn thấy “những điều lớn lao hơn nữa.” Thay vì nhìn dưới lăng kính chủ quan đầy định kiến hay tự hào về mình và coi thường người khác, bạn và tôi hãy sống dưới cái nhìn yêu thương của Chúa và nhìn tha nhân bằng cái nhìn bao dung của Ngài.

Sống Lời Chúa: Để tập quen với cái nhìn của Chúa, mỗi ngày bạn dành thời gian chiêm ngắm Chúa Giê-su trong Tin Mừng, nhờ đó cách suy nghĩ và hành động của Ngài có thể thấm nhiễm vào đời sống của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thường cố gắng ‘tốt khoe – xấu che,’ không dám sống thật con người của mình. Xin Chúa cho chúng con biết can đảm sống sự thật, để chúng con nhìn thấy Chúa, bước theo Chúa trên con đường về quê trời. Amen.



25/08/20 THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Lu-y

Mt 23,23-26

THỰC THI ĐIỀU CHÍNH YẾU

“Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề luật là công lý, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23b)

Suy niệm: Đối với người Do Thái, nộp thuế thập phân là nghĩa vụ bắt buộc để góp phần xây dựng nhà Chúa. Thông thường dân Chúa chỉ phải nộp cho Đền thờ một phần mười hoa lợi mùa vụ chính, còn bạc hà, thì là, rau húng là nông sản phụ, không buộc phải dâng cúng. Chỉ những ai muốn giữ luật cách triệt để mới nộp thuế thập phân về các loại rau này. Mặc dù hành động này đáng quý, nhưng nó chỉ là tùy phụ, là “con muỗi” so với bổn phận thực thi công lý, lòng nhân và thành tín. Bởi các nhân đức ấy mới là điều quan trọng, là bổn phận chính yếu Thiên Chúa kỳ vọng con người thi hành trong đời sống hằng ngày để tôn vinh danh Ngài.

Mời Bạn: Nhìn vào đời sống của các Ki-tô hữu hôm nay, chúng ta thấy nhiều Ki-tô hữu đang ưu tiên cho cái tùy phụ, mà bỏ quên điều chính yếu. Họ chọn tiền bạc, công danh sự nghiệp, vì coi đó là điều quan trọng hơn là tham dự thánh lễ, lãnh nhận bí tích, và chăm lo cho đức tin. Một số khác chỉ chú trọng đến việc đọc kinh, cầu nguyện, dự lễ, nhưng lại ít lưu tâm đến bổn phận sống đức ái, ngại hy sinh và thiếu sự liên đới với người nghèo, v.v… Còn bạn thì sao?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn trung thành làm ít nhất một việc bác ái, để nhắc mình luôn nhớ đến bổn phận chính yếu trong đời sống đạo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để chúng con vì mải mê thế sự mà bỏ quên điều chính yếu là phụng sự Chúa và yêu thương anh em. Xin Chúa soi sáng cho chúng con biết việc phải làm, và thôi thúc chúng con dấn thân để làm vinh danh Chúa hơn. Amen.



26/08/20 THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Mt 23,27-32

CHÚA NHÌN THẤY BÊN TRONG

“Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt 23,27)

Suy niệm: Người ta vẫn thường nhắc nhở: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng chúng ta vẫn bị quyến rũ mạnh mẽ bởi cái dáng vẻ bên ngoài. Chính vì thế trước những chiêu quảng cáo tinh vi, các khách hàng là “thượng đế” dễ dàng mềm lòng tưởng rằng chất lượng sản phẩm tất nhiên đi đôi với mẫu mã đẹp hoặc tin như đinh đóng cột rằng khi dùng những sản phẩm này hoặc dịch vụ nọ mình sẽ đẹp hơn, thông minh hơn, “đẳng cấp” hơn… Tình trạng “mập mờ đánh lận con đen” ấy càng dễ xảy ra trong đời sống tâm linh: Có biết bao người “ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì chứa một bồ dao găm” và  Thánh Vịnh cũng điểm mặt: “Miệng thì chúc phúc cầu an, mà lòng nguyền rủa chứa chan những lời” (Tv 62,5b). Chúa khiển trách họ nặng nề và gọi họ là những “nấm mồ tô vôi” bên ngoài đẹp đẽ mà trong thì đủ mọi thứ ô uế.

Mời Bạn: Liệu Chúa Giê-su có đang nhìn bạn và nói: “ngươi cũng giống như một nấm mồ tô vôi” không? Bạn hãy xét lại những công việc đạo đức, từ thiện của bạn có đang thiếu sức sống vì chỉ mang tính hình thức mà không có tấm lòng không?

Chia sẻ: Các hoạt động trong giáo xứ bạn có chú ý đến chiều sâu cầu nguyện, lòng bác ái hay chỉ có hình thức hoành tráng bên ngoài?

Sống Lời Chúa: Thường xuyên xét mình để đừng ảo tưởng về mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhìn thấy bản thân con như Chúa thấy con, và giúp con sống trung thực với chính mình, với Chúa và với tha nhân. Amen.



27/08/20 THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Th. Mô-ni-ca 
Mt 24,42-51

HÃY SẴN SÀNG

“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24,44)

Suy niệm: Câu ngạn ngữ “cẩn tắc vô ưu” có thể lột tả được ý Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay. Khi cẩn trọng trung tín với bổn phận, người đầy tớ sẽ vô ưu: Vô ưu là không bị ông chủ cho nghỉ việc, được ông đưa vào bàn ăn, thăng chức cho người tôi tớ tín trung. Người đầy tớ khôn ngoan biết hóa giải cái bất ngờ của việc chủ xuất hiện bằng sự tỉnh thức. Tỉnh thức là không ỷ lại việc chủ vắng nhà, mà tự tung tự tác “vọc niêu tôm,” không chè chén say sưa, cũng chẳng ức hiếp đồng bạn. Tỉnh thức là thái độ khôn ngoan nhất của người đang chờ đợi một điều sẽ phải xảy đến, biết nhìn xa hơn những gì đang diễn ra trước mắt. Nếu không, cơ hội hiếm hoi sẽ qua đi mà không có lần thứ hai.

Mời Bạn: Hối tiếc có nghĩa là đã muộn màng. Có những muộn màng còn kịp sửa đổi cứu vãn; cũng có những muộn màng chỉ còn biết hối tiếc chứ không làm gì được hơn. Bạn chỉ sống cuộc đời này có một lần. Đừng để mình hối tiếc vào những giây phút cuối của cuộc đời ấy. Nếu không muốn hối tiếc, bạn ghi khắc lời Chúa dạy: Hãy sẵn sàng.

Sống Lời Chúa: Mỗi phút giây, mỗi biến cố xảy ra trong cuộc đời là dấu chỉ, tín hiệu Chúa gửi đến, để ta sống tốt hơn hoặc điều chỉnh lại cuộc sống của chính mình. Bạn hãy biết lợi dụng cách trân trọng từng phút giây, hãy quan tâm đến các sự kiện biến cố mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con nhìn lên Chúa qua hình ảnh Người Tôi trung của Đức Chúa như ngôn sứ I-sa-i-a tiên báo. Xin cho con được sự khôn ngoan, luôn biết tỉnh thức, sẵn sàng đón Chúa đến trong cuộc đời, nhất là qua việc trung tín chu toàn bổn phận. Amen.



28/08/20 THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Th. Au-gút-ti-nô, giám mục, tiến sĩ HT

Mt 25,1-13

CHUẨN BỊ CHO CUỘC GẶP GỠ

“Xin các chị cho chúng em chút dầu của các chị, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” (Mt 25,8)

Suy niệm: Theo phong tục Do Thái, để tránh cái nóng ban ngày, việc rước dâu thường diễn ra ban đêm, có khi là nửa đêm. Các trinh nữ phụ dâu phải chuẩn bị đèn và dầu dự trữ, để trong trường hợp chàng rể bất ngờ đến chậm, các cô sẵn sàng bước vào phòng tiệc với đèn cháy sáng trong tay. Chàng rể Giê-su cũng sẽ đến bất ngờ để đưa ta vào Tiệc cưới vĩnh cửu của Nước Trời. Mỗi ki-tô hữu cũng được mời gọi chuẩn bị sẵn sàng đèn-dầu là niềm vui, việc lành phúc đức, là sống thánh giây phút hiện tại, cho cuộc gặp gỡ tuy không được báo trước, nhưng chắc chắn sẽ đến, với Đấng Lang quân của đời mình.

Mời Bạn: Thánh Au-gút-ti-nô đã từng là “trinh nữ khờ dại” trong cuộc sống sa đoạ, chạy theo tư tưởng lạc giáo, nhưng đã hoán cải trở thành “trinh nữ khôn ngoan” say mê Thiên Chúa. Có thể bạn đang là “trinh nữ khờ dại” nhưng hãy hoán cải để trở thành “khôn ngoan” “thưởng thức và sống trọn vẹn cái hiện tại, dùng các năng lực của mình vào những điều tốt lành, vun xới tình huynh đệ, học theo Đức Giê-su và tận dụng những niềm vui bé nhỏ của đời sống… là những quà tặng của tình yêu Thiên Chúa” (Christus Vivit 147).

Chia sẻ: Bạn đang chuẩn bị đèn-dầu của mình như thế nào để sống đời Ki-tô hữu tốt lành, chờ đợi ngày Chúa đến?

Sống Lời Chúa: Tôi tận dụng các cơ hội trong ngày sống, tạo ra những khoảnh khắc đầy tràn yêu thương, để giữ sáng ngọn đèn đức tin của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, các đam mê, sự đơn điệu của ngày sống kéo ghì con xuống, con quên mất tích trữ dầu tin-cậy-mến. Xin Chúa biến đổi con. Amen.



29/08/20 THỨ BẢY TUẦN 21 TN
Th. Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29

BẢO VỆ GIÁ TRỊ HÔN NHÂN

Hê-rô-đê đã sai người đi bắt Gio-an và xiềng ông trong ngục, lý do vì ông Gio-an nói với vua là không được phép lấy vợ của anh mình. (Mc 6,17)

Suy niệm: Trong khi Hê-rô-đê vì ham danh háo sắc đã bịt tai trước tiếng lương tâm ngay chính và chiếm đoạt người vợ của anh mình, thì Gio-an Tẩy Giả, người ngôn sứ cuối cùng, sẵn sàng chịu tù đày để làm chứng cho chân lý, bảo vệ luật hôn nhân. Thái độ của Gio-an Tẩy Giả là một tuyên ngôn cho thấy rằng giá trị của hôn nhân là tuyệt đối, không ai có quyền xâm phạm dù đó là người có chức có quyền đến đâu đi nữa. Đồng thời đó cũng là lời chứng cho sứ mạng của người ngôn sứ: phải nói lời của Thiên Chúa, cho dù “nói thật mất lòng”, và thậm chí mất mạng nữa.

Mời Bạn: Các gia đình công giáo là những người trực tiếp thực thi sứ mạng ngôn sứ làm chứng cho giá trị của hôn nhân. Thực trạng cho thấy biết bao nhiêu bóng tối đang bao phủ các gia đình, kể cả gia đình công giáo. Chính khi đứng trong cảnh tranh tối tranh sáng này, các gia đình càng có sứ mạng làm chứng cho các giá trị của hôn nhân không phải bằng cách chết mà bằng cách sống những giá trị đó trong cuộc sống gia đình của mình.

Chia sẻ: Chúa Giê-su dạy: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly.” Bạn và tôi, chúng ta đã góp phần thế nào để thực hiện lời Chúa nói trên?

Sống Lời Chúa: Trong gia đình, vợ chồng biết đối thoại với nhau trong tinh thần yêu thương và kính trọng nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các gia đình công giáo biết sống trung thành với lời cam kết hôn nhân để làm cho tình yêu chung thuỷ của Chúa Ki-tô với Hội Thánh. Amen.



30/08/20 CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – A
Mt 16,21-27

ĐỪNG LÀ XA-TAN CỦA NHAU!

“Xa-tan, lui lại đằng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa.” (Mt 16,23)

Suy niệm: “Xa-tan là bậc thầy gây xao lãng. Hắn luôn hoạt động để giữ ta lệch xa con đường đi với Chúa” (J. Meyer). Khởi đầu sứ vụ, Đức Giê-su đã bị Xa-tan cám dỗ đừng chọn con đường thập giá để cứu độ nhân loại. Kết thức sứ vụ, Ngài lại bị cám dỗ, thách thức xuống khỏi thập giá. Còn trong bài Tin Mừng, cám dỗ không đến từ ma quỷ hay kẻ thù nghịch, mà từ một người thân tín là Phê-rô. Không lạ gì Phê-rô bị Thầy gọi là “Xa-tan,” vì ông cản trở con đường thập giá cứu độ của Thầy.

Mời Bạn: Đời ta cũng vậy thôi, lắm khi chính các người thân tìm cách đem ta ra khỏi con đường hy sinh, thập giá của Chúa vì sợ khổ, sợ nhọc cho ta. Họ đáng bị gọi là Xa-tan như Phê-rô. Thật đáng tiếc vì bao bậc cha mẹ mãi lo cho tương lai sự nghiệp con cái, nhưng lại chểnh mãng việc giáo dục đức tin, cản trở con cái đến với Chúa! “Lo lắng và lý luận là hai trong số các dụng cụ đắc lực nhất của Xa-tan. Hắn thúc dục ta khởi đầu bằng một ý tưởng tiêu cực, và rồi ngồi quan sát ta tự kết liễu chính mình” (J. Meyer). Bạn có thể rơi vào hai cái bẫy này của Xa-tan khi quá ưu tư lo lắng chuyện hưởng thụ cuộc sống, lý luận sai lầm về cùng đích cuộc đời. Bạn làm gì để tránh hai cái bẫy lợi hại này?

Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng giúp người thân, người lân cận gặp gỡ, tiếp xúc với Chúa, thay vì cản trở họ đến với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã toàn thắng mọi cám dỗ hành xử theo tinh thần thế tục. Xin cho con đừng vì yêu mến, tôn sùng cái tôi của mình, biến cái tôi ấy thành Xa-tan cản trở con trên đường cứu độ đi theo Chúa. Amen.



31/08/20 THỨ HAI TUẦN 22 TN
Lc 4,16-30

LỜI ĐƯỢC ỨNG NGHIỆM

“Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh thánh quý vị vừa nghe.” (Lc 4,21)

Suy niệm: “Ta phải tiếp cận Kinh Thánh như một câu chuyện – câu chuyện của Chúa và của dân Ngài qua dòng lịch sử. Điều làm cho Kinh Thánh là động lực và mang tính thời sự là câu chuyện ấy chưa kết thúc” (B. Hardin). Là Ki-tô hữu, ta đã nghe bao Lời Kinh Thánh: trong thánh lễ ngày Chúa nhật, ngày thường, ngày lễ, hay trong gia đình. Lắm lúc Lời ấy đi vào tai ta, nhưng rồi không đọng lại chút dư âm gì, và vì thế, không sinh hoa kết hạt tựa như hạt giống rơi trên sỏi đá hay vệ đường. Chỉ cần một câu Lời Chúa ấy được quan tâm, ghi khắc, suy niệm, và đem ra áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, Kinh Thánh không còn là câu chuyện ngày xa xưa, nhưng là câu chuyện của Chúa với ta hôm nay. Khi ấy, Kinh Thánh trở thành động lực cho lối hành xử, là Lời được ứng nghiệm trong đời ta.

Mời Bạn: “Kinh Thánh cống hiến cho ta định hướng về Chúa và vạch giới hạn để ta xử lý các kịch tính mỗi ngày. Kinh Thánh thách đố các động cơ hành động, cũng như đem lại cho ta sự khôn ngoan sâu sắc, để ta hoạt động trong tư thế thân thể Chúa Ki-tô” (B. Hardin). Kinh thánh mang tính sinh tử như vậy trong đời sống đức tin của bạn, vấn đề là bạn có để cho Lời Chúa trong Kinh Thánh trở thành “bạn” của mình không?

Sống Lời Chúa: Tôi quan tâm hơn đến việc dành thời gian để đọc, ghi nhớ, suy gẫm, và tìm phương cách áp dụng Lời Chúa mỗi ngày trong đời sống mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chính Chúa là Lời được gieo vào thế gian, để sinh hoa kết hạt cho thế gian. Xin cho con quan tâm hơn đến vị trí của Lời Chúa trong đời con. Amen.

Nguồn tin: www.giaophanvinh.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây