Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


Thứ Sáu tuần XIV Mùa Thường Niên B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu 10,16-23
Thứ Sáu tuần XIV Mùa Thường Niên B
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. "Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel cho đến khi Con Người đến". Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM:

Hình ảnh chiên và sói hay rắn và bồ câu. Hai con vật mang ý nghĩa trái ngược nhau. Chiên thì hiền lành và sói thì hung dữ. Rắn mệnh danh là khôn ranh, sảo quyệt; còn bồ câu thì đơn sơ, hiền lành. Đức Giêsu dùng hai hình ảnh ấy để khuyên dạy các môn đệ trong cung cách ứng xử của kẻ được sai đi làm chứng cho Tin mừng. “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói”. Một cuộc mạo hiểm của những môn đệ được sai đi! Dẫu biết có khó khăn, thử thách; biết sẽ gặp sự dữ hơn sự lành; biết sẽ phải hy sinh và thậm chí phải hy sinh mạng sống... nhưng người môn đệ vẫn sẵn sàng lên đường.

Và lời căn dặn của Thầy: “vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét” nên “anh em phải coi chừng” và hãy “khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu”. Trong sứ vụ, người môn đệ Chúa phải khôn ngoan, cũng đừng lo lắng phải “đối đáp làm sao với kẻ bách hại mình” bởi vì luôn có Thần khí của Chúa ở cùng.

Kinh nghiệm trải qua trong lịch sử Giáo hội, biết bao vị chứng nhân được Thánh Thần soi sáng, đã khôn ngoan trong cách ứng xử để bảo vệ Giáo hội, làm chứng cho Chân lý và loan báo Tin mừng cho cả kẻ thù của mình. Hơn hết, điều quan trọng hơn cả là các vị đã trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Trong bối cảnh khó khăn hôm nay, mỗi Kitô hữu cũng được mời gọi trong cung cách ứng xử của người mang danh Chúa Kitô “hãy khôn ngoan” và trung thành với sứ mạng được trao phó.

Ước gì chúng ta hãy theo gương thánh cả Giuse: luôn khôn ngoan trong mọi sự; âm thầm thực thi lời Chúa và luôn chu toàn sứ vụ Chúa trao một cách hoàn hảo nhất với khả năng của mình. Xin Thánh Cả Giuse cầu cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây