Giáo xứ Vinh Hương

https://gxvinhhuong.net


Toà Thánh lấy làm tiếc vì Hiệp định với Trung Quốc không được tôn trọng

Toà Thánh lấy làm tiếc vì Hiệp định với Trung Quốc không được tôn trọng
Toà Thánh “ngạc nhiên và lấy làm tiếc” vì hiệp định bổ nhiệm Giám mục ở Trung Quốc không được tôn trọng. Cụ thể là đã diễn ra lễ nhậm chức của Giám mục Phụ tá của Giang Tây, một Giáo phận chưa được Toà Thánh công nhận.

 

Hiệp định Tạm thời về việc bổ nhiệm Giám mục ban đầu đã được ký kết bởi đại diện của Toà thánh và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào ngày 22/9/2018. Hiệp định quy định thời hạn hai năm áp dụng thử nghiệm. Vào tháng 10/2020, hiệu lực của Hiệp định đã được gia hạn thêm hai năm, và một lần nữa vào ngày 22/10/2022, Hiệp định đã được gia hạn thêm hai năm nữa.

Trong Thông cáo được đưa ra hôm 26/11, Phòng báo chí Toà Thánh khẳng định rằng: “Tòa Thánh ngạc nhiên và lấy làm tiếc khi hay tin về lễ nhậm chức hôm 24/11 mới đây của Đức cha Giovanni Peng Weizhao, Giám mục Giang Tây, tại thành phố Nam Xương, như ‘Giám mục phụ tá Giang Tây’, Giáo phận chưa được Tòa Thánh nhìn nhận”.

Tuyên bố lưu ý rằng sự kiện này “đã không diễn ra phù hợp với tinh thần đối thoại hiện đang có giữa Vatican và Trung Quốc và những gì đã được quy định trong Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục ngày 22/9/2018”.

Thông cáo báo chí cũng lưu ý rằng theo các tin tức nhận được, “việc nhìn nhận Đức cha Peng về mặt dân sự được thực hiện do áp lực kéo dài và căng thẳng của Chính quyền địa phương”.

Thông cáo kết thúc với hy vọng sẽ không có những trường hợp tương tự xảy ra, và đang chờ đợi những thông tin thích hợp về vấn đề này từ phía chính quyền, đồng thời tái khẳng định sự hoàn toàn sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong sự tôn trọng, liên quan đến tất cả những vấn đề quan tâm chung.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây