Giáo xứ Vinh Hương

Đếm tháng ngày

Chủ nhật - 07/01/2024 20:17
Đếm tháng ngày

Không chỉ là đếm ngày tháng qua sau một năm được gì, mất gì. Thánh vịnh 90 còn dạy: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan.” (Tv 90, 12). Đếm tháng ngày là cách đếm bao hồng ân Chúa ban do lòng biết ơn mà ta đã sinh được những hạt 30, 50, 100.

Thánh vịnh nói với ta, hãy ngồi xuống, tịnh tâm lại và nhớ lại những ơn lành mà Chúa đã ban cho. Những ghi nhớ này rất cần thiết cho lòng biết ơn của ta với Chúa. Khi ta biết nhận ra những gì nhỏ nhất nay đã thành sự thật trong ước mơ, ta sẽ nhận ra đó là kết quả của lòng biết ơn. Lòng biết ơn nảy sinh những hoa trái tốt lành đến từ anh chị em sống quanh ta. “Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh em. Chúng tôi nhắc đến anh em trong lời cầu nguyện, và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô.” (1Tx 1, 2 – 3).

Lòng biết ơn, không chỉ là chung chung, Thánh vịnh dạy ta “đếm tháng ngày” nghĩa là ngẫm nghĩ lại từng chi tiết của cuộc sống, không có gì là tự nhiên đến, tự nhiên mất. Khi ta mất mát nhiều tình thương mến nơi bạn bè, chắc hẳn vì ta gây bất an giũa họ. Khi ta có thêm bạn bè, thân hữu thương mến vì ta mang bình an đến là hoa trái của lòng biết ơn. Khi ta biết cám ơn nhau với lòng chân thành ta đang gieo những bông hạt tốt. Khi ta gieo những lời bất hoà, sự bất hoà đó cũng lan ra. Không có gì tự mất đi và tự có. Cuộc sống bao giờ cũng tuỳ theo cách ta gieo. Chúa khuyên dạy ta: “Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất." (Mc 4, 24 – 25)

Lòng biết ơn được đếm bằng những hồng ân cho ta nhận ra sự kỳ diệu của Thiên Chúa ban tặng. Ngược lại nếu ta chỉ càm ràm, buồn chán, không mang ích lợi gì và chỉ mang theo những phiền phức. Trong mọi hoàn cảnh, Thánh Phaolô dạy ta: “ Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1 Tx 5, 17). Thánh Phaolô viết thư cho Phipphhê ngay khi bị giam trong tù, chịu xiềng xích ngài cũng hằng cảm tạ Thiên Chúa với lòng biết ơn, lời rao giảng của ngài chinh phục được nhiều linh hồn. Cuộc sống của ta cũng tràn đầy ơn phúc nếu ta không ngừng tạ ơn.  

Đếm tháng ngày để tâm trí được khôn ngoan. Không chỉ đếm tháng ngày trong lịch sử riêng tư đời ta, mà còn đọc lại cả một chiều dài lịch sử dưới ánh sáng Lời Chúa như dân Do Thái. Từ những lịch sử của ngày cứu thoát. Chúa đã giải thoát trong lịch sử, Chúa đã ban bao ơn lành, ngay cả khi dân của Người nổi loạn, chống đối, tội lỗi. Đọc lại lịch sử dưới ánh sang Lời Chúa, ta đếm lại những hồng ân Chúa ban, kiểm lại chính dân tộc, gia đình, anh chị em, làng xóm ta, được thừa hưởng biết bao ơn lành. Cách đọc đó được Đức Maria thực hiện và tóm kết trong lời kinh Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Đấng cứu độ tôi”  (Lc 1, 46 – 47). Ttá cả “Vì Chúa đã làm cho tôi” (Lc 1, 49)

Đếm tháng ngày, còn là sống từng giây phút hiện tại với lòng tri ân, cảm tạ. Thánh vịnh 18 gợi nhắc cho ta từng ngày: “Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia.” (Tv 18, 3). Cuộc đời ta là tường thuật vinh quang Chúa với lòng tri ân.

 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây