Giáo xứ Vinh Hương

Hành trình đức tin

Thứ tư - 24/10/2012 18:21

Hành trình đức tin


Mc 10,46-52

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện anh mù Batimê đã nhận ra Chúa Giêsu là Con Vua Đavit, anh kêu xin lòng xót thương của Ngài, đám đông quát mắng anh nhưng anh vẫn tiếp tục nài xin và tin tưởng, Chúa đã chữa anh lành bệnh và anh đi theo Ngài trên con đường Ngài đi. Câu chuyện này gợi lên cho ta một hành trình đức tin.

Đức tin là một ân ban. Thượng Đế dựng nên con người để họ nhận biết, yêu mến và phụng thờ Ngài, và chính điều nầy mang lại hạnh phúc đích thực cho họ. Bởi đó lòng con người mãi khát khao tìm kiếm Chúa. Đám đông quanh Chúa không nhận ra Con Vua Đavít đang ở giữa họ, họ chỉ nhìn thấy một chàng trai Nagiarét – có vẻ như một tiên tri. Vậy mà anh mù đã được ơn soi sáng để nhận ra Đấng Thánh cao cả của Israel và Thiên Chúa đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. “Ôi Giêsu hỡi Người là ai, Người là ai giữa cuộc đời nầy?” vẫn mãi cần một câu trả lời, trả lời bằng hành động dấn thân và những chọn lựa. Hãy học anh mù để luôn xin Chúa về ân ban đức tin: “Lạy con vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi”.

Sự tin tưởng luôn bị thử thách. Anh mù bị đám đông quát mắng: “im đi”. Anh mù tuyên xưng một điều ngược với quan niệm của đám đông, phần khác anh lại là thành phần kém thế và tội lỗi hơn họ. Niềm tin là một sự dấn thân độc đáo của từng cá nhân trước tiếng gọi từ trời cao: “Chúa ban cho ai nhiều thì sẽ bị đòi nhiều”, không thể dựa vào quyết định và quan niệm của số đông cũng như của luật pháp. Thật vất vả biết bao nếu phải đi ngược dòng đời, nhưng hãy kiên trì như anh mù: bị quát mắng, anh càng kêu to hơn. Đức Hồng Y Henri Newman đã nói rất chí lý: “Ngày nay, giàu sang là một vị thần vĩ đại; nhiều người, hàng lớp người tự nguyện sùng bái vị thần này. Họ đo lường hạnh phúc và sự đáng kính bằng tài sản. Giàu sang là một trong những ngẫu tượng của thời đại ngày nay, và danh tiếng là một ngẫu tượng khác: được biết đến, có tiếng tăm và nổi tiếng trên báo chí” (GLHTCG 1723).

Chúa đã gọi anh ta lại và chữa lành bệnh mù cho anh. Sự kiên trì và liều lĩnh của người mù đã có một kết quả tốt. Nếu anh nản lòng hoặc sợ hãi khi bị đám đông hăm dọa thì có lẽ phép lạ hôm ấy đã không xảy ra. Giáo hội Chúa Kitô và người Kitô hữu luôn nằm ở thế “yếu và bị động” trước sự tấn công của thế giới quyền lực, của cải, đam mê, mưu lược… vì thần tượng và sức mạnh của Kitô hữu chỉ là thập giá Đức Kitô. Bởi thế mà trên mọi vùng đất và trong suốt dòng lịch sử 2000 năm nay, các Kitô hữu không ngừng bị tấn công và bắt bớ, như chiên ở giữa bầy sói. Đức tin rất cần sự kiên trì và liều lĩnh như anh mù Batimê.

Được chữa lành rồi, “anh mù đi theo Người trên con đường Người đi”. Không rõ anh ta chỉ đi theo Người ngày hôm ấy hay đi theo Người cho đến đứng dưới cây Thập Giá, hoặc đi mãi trong hành trình của Chúa nơi Giáo hội sơ khai… nhưng câu văn trên gợi lên một hình ảnh thật đẹp cho người môn đệ Đức Kitô. Hành trình của Chúa chưa bao giờ kết thúc, hôm nay Chúa vẫn tiếp tục bước đi trên trần gian nầy: Ngài vẫn hiện diện trong thân thể huyền nhiệm là Giáo hội. Giáo hội không ngừng ban phát ơn thánh và giáo huấn có sức chữa lành và bổ dưỡng cho mọi người. Trong năm Đức Tin, mỗi người hãy tìm về với Giáo hội qua bí tích Hòa giải và Thánh Thể, đào sâu lý lẽ của niềm tin qua sách GLHTCG và tài liệu Công Đồng Vaticanô 2, để sống cho sâu sắc và trả lời cho những người muốn biết về đạo. Chúng ta hãy bước theo Chúa như kẻ đã sáng mắt chứ không phải người mù, sống đạo với niềm vui và tràn đầy hạnh phúc chứ không phải như kẻ không có niềm hy vọng. “Tôi biết tôi đã tin vào ai!” và tôi chắc rằng Ngài có đủ quyền năng giữ gìn tôi mãi tới ngày sau cùng, vì Ngài là vị Thượng Tế cao cả đã đi qua các tầng trời sau khi đã đổ máu đền tội cho muôn người.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây