Giáo xứ Vinh Hương

Kinh Thánh có thể giúp bạn học cách yêu thương mẹ chồng, mẹ vợ

Thứ tư - 27/04/2022 21:47
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần 27-4 tại Quảng trường Thánh Phêrô
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần 27-4 tại Quảng trường Thánh Phêrô

Bài tóm tắt giáo lý của Đức Phanxicô ngày thứ tư 27-4-2022

Xin chào anh chị em đến với buổi tiếp kiến chung hàng tuần. Tuần này chúng ta tiếp tục bài giáo lý về người già, về ông bà, về tuổi già – từ ngữ có vẻ không hấp dẫn nhưng họ rất rất tuyệt, họ đẹp!

Hôm nay chúng ta nói về câu chuyện bà Rút, một viên ngọc quý của Kinh thánh. Bà làm sáng tỏ vẻ đẹp của mối quan hệ gia đình: mối quan hệ được tạo ra trong quan hệ vợ chồng nhưng nó còn vượt ra khỏi quan hệ này. Mối quan hệ yêu thương bền chặt của giao tiếp tình cảm giữa các thành viên trong gia đình tạo nên một ngôn ngữ tình yêu tỏa sáng. Ngôn ngữ này mang lại một tinh thần quan trọng và trí tuệ tổng hợp cho các mối quan hệ xây dựng cộng đồng.

Quyển sách bà Rút là tổng hợp của một tình yêu trong sáng, vừa quan trọng, vừa thiết yếu, tôn vinh sức mạnh và chất thơ phải tồn tại trong các mối liên hệ họ hàng liên thế hệ, với lòng tận tụy, trung thành nối kết toàn bộ gia đình.

Chúng ta biết trong quan hệ hôn nhân có những thành kiến, đặc biệt trong quan hệ mẹ chồng, mẹ vợ. Nhưng, chính vì lý do này, lời Chúa trở nên quý giá. Niềm cảm hứng đức tin có thể mở ra một chân trời làm chứng để chống lại thành kiến, một chân trời quý giá cho toàn thể cộng đồng nhân loại.

Tôi xin anh chị em khám phá lại sách bà Rút. Đặc biệt trong bài suy niệm về tình yêu và trong việc dạy giáo lý trong gia đình.

Quyển sách tuy ngắn nhưng chứa đựng những lời dạy có giá trị về sự liên kết giữa các thế hệ: nơi tuổi trẻ là nhiệt huyết – điều này là cần thiết khi tuổi trẻ mang nhiệt huyết đến cho người lớn tuổi.

Ở phần đầu, bà Naomi lớn tuổi, mặc dù cảm động trước tình cảm của hai người con dâu góa bụa, nhưng bà lo cho số phận của hai người con dâu ở trong cộng đồng không phải cộng đồng của mình, vì thế bà khuyên hai con dâu về gia đình để làm lại cuộc đời – các góa phụ này còn trẻ. Bà nói: “Mẹ không thể làm gì cho các con”: Đó là hành động của tình yêu: người phụ nữ lớn tuổi, không chồng, không còn con trai nhất quyết xin con dâu rời bà.

Tuy nhiên, đó cũng là một hình thức cam chịu: không còn tương lai cho phụ nữ khác xứ nếu không còn được người chồng che chở. Bà Rút biết điều này và từ chối lời đề nghị yêu thương của mẹ chồng, bà không muốn về nhà. Mối quan hệ giữa mẹ và con dâu được Chúa chúc phúc: Naomi không bị bỏ rơi. Lúc đầu, bà Naomi tỏ ra cam chịu hơn là vui vẻ nhận lời: có thể bà nghĩ  mối ràng buộc kỳ lạ này sẽ thêm rủi ro cho hai người. Trong một số trường hợp, xu hướng bi quan của người lớn tuổi cần được áp lực tình cảm của người trẻ chống lại.

Thật vậy, Naomi, cảm động trước tấm lòng tận tụy của bà Rút, bà không còn bi quan, bà chủ động vạch ra một tương lai cho Rút. Bà hướng dẫn và khuyến khích bà Rút lấy ông Bô-át, người Israel, người bảo vệ bà Rút. Thật không may, ngày nay người phụ nữ cũng còn cần được bảo vệ.

Cuộc hôn nhân mới của Rút được Chúa chúc lành. Các phụ nữ Israel nói với bà Naomi, Rút tuy là người ngoại quốc nhưng đáng giá “hơn bảy người con trai” và cuộc hôn nhân là điều “Chúa chúc lành”. Bà Naomi tuy buồn vì số phận của mình, nhưng ở tuổi già, bà có được niềm vui trong thế hệ trẻ. Chúng ta hãy nhìn “phép lạ” đi kèm với sự hoán cải của người phụ nữ lớn tuổi này! Bà vượt lên được ghen tương bình thường, bà yêu thương mối quan hệ mới của Rút, họ hòa giải bằng sợi dây yêu thương và tôn trọng.

Bà mẹ chồng, bà mẹ vợ luôn là nhân vật khó ưa, nhưng mẹ chồng là mẹ của chồng bạn, mẹ vợ là mẹ của vợ bạn. Và tất cả tình yêu này là do cô gái trẻ Rút trung thành với truyền thống, với gia đình chồng. Và tôi nhắc lại những gì tôi đã nói lúc đầu – ngày nay mẹ chồng là nhân vật thần thoại: Tôi sẽ không nói rằng chúng ta xem mẹ vợ, mẹ chồng như ma quỷ, nhưng họ luôn bị cho là hình ảnh khó ưa. Nhưng mẹ chồng, mẹ vợ là mẹ của chồng bạn, mẹ của vợ bạn.

Ngày nay trước tình trạng phổ biến này, chúng ta nghĩ nên tránh các bà mẹ chồng mẹ vợ càng xa càng tốt. Không! Bà là bà mẹ, bà đã lớn tuổi. Một trong những điều đẹp nhất, an ủi nhất của các bà: các bà được nhìn cháu – khi con cái của họ có con, họ được sống lại.

Chúng ta phải xem lại mối quan hệ của chúng ta với mẹ chồng, mẹ vợ: tuy họ hơi đặc biệt, nhưng họ đã là mẹ của vợ chồng bạn, họ đã cho bạn tất cả. Ít nhất chúng ta cũng nên làm cho họ hạnh phúc, để họ vui vẻ bước vào tuổi già. Và nếu họ có một số lỗi, chúng ta nên giúp họ sửa. Và với các bà mẹ chồng, tôi xin nói: các bà cẩn thận lời ăn tiếng nói của mình, vì lạm dụng nó là một trong những lỗi nặng nhất của các bà mẹ vợ mẹ chồng. Xin các bà cẩn thận.

Và Rút trong quyển sách này, bà chấp nhận mẹ chồng của mình và mang lại một đời sống mới cho mẹ chồng, còn bà Naomi tuy lớn tuổi nhưng đã chủ động mở một tương lai cho bà Rút. Nếu người trẻ có lòng biết ơn với những gì họ nhận được và người lớn tuổi nhìn tương lai đàng trước, thì không gì có ngăn họ không nhận được phúc lành của Chúa!

Đừng quên, người trẻ có thể nói chuyện với ông bà của họ, người trẻ có thể nói chuyện với người già, người già có thể nói chuyện với người trẻ. Cây cầu này phải được xây dựng lại một cách vững chắc – ở đó có dòng điện của cứu rỗi, của hạnh phúc. Cầu xin Chúa giúp chúng ta, làm điều này, để phát triển trong sự hòa thuận với các gia đình, sự hòa hợp mang tính xây dựng đi từ người già nhất đến người trẻ nhất, là cây cầu đẹp đẽ mà chúng ta phải bảo vệ và gìn giữ.
Marta An Nguyễn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây