Giáo xứ Vinh Hương

Cám ơn mùa xuân

Thứ tư - 25/01/2012 18:14
- Xin cám ơn mùa xuân, xin cám ơn tất cả vì mùa xuân
Cám ơn mùa xuân

Đã qua 3 ngày xuân Nhâm Thìn. Đối với một số người, ‘tết’ đã tạm kết thúc; nhưng đối với khá nhiều người, ‘tết’ còn kéo dài chừng 10 ngày nữa. Tuy vậy, tôi cũng cảm nghiệm được những điều kỳ diệu của những ngày tết.

Nhờ có mùa xuân, mỗi người tạm dừng những công việc mưu sinh, tâm hồn trở nên bao dung với người khác, nhìn cuộc đời dưới nhiều lăng kính khác, phong phú hơn. Nhờ có mùa xuân, người người trở về quê hương, nên ta có dịp gặp lại những khuôn mặt của những người con phiêu bạt đó đây: tay siết tay, miệng trao nhau nụ cười, lòng thầm mong cho nhau được may mắn trong năm mới. Nhờ có mùa xuân, ta có dịp thăm những người thuộc lớp cha anh còn sống để tìm lại cội nguồn dòng tộc, họ càng ngày càng già đi, nói yếu hơn, đau nhiều hơn, và cứ ít dần đi. Nhờ có mùa xuân, xóm giềng có dịp tới nhà nhau để chúc tuổi mới với những mong ước chân thành, uống với nhau lon nước và dùng tí bánh kẹo, tay bắt tay và cầu chúc một tương lai đổi mới trong các mối quan hệ…

Nhưng diệu kỳ nhất có lẽ phải kể đến là những người ta đang có mối bất hòa, nếu không có mùa xuân, lòng ta khó tha thứ và họ cũng không có dịp bước vào nhà ta mà không ngại ngùng; nhưng kìa, họ cùng vài người khác nữa đến chúc tết nhà ta, tuy không cần nói ra câu chuyện cũ mà cả hai bên đều cảm thấy dâng trào một luồng sinh khí mới: cảm thông, tha thứ. ‘Tay bắt mặt mừng’ ở đây không phải là chuyện giả tạo, mà phát sinh từ quyết tâm của hai phía: tương lai phải đổi mới! Tâm hồn con người có khả năng thay đổi là thế, biết bỏ đi quãng đường cũ đầy giận hờn đắng cay, để cùng bước đi một quãng đường mới tươi sáng hơn: tôn trọng, bác ái.

Nếu không có mùa tết, người người chẳng có dịp sắm những bộ quần áo mới và trau chuốt vẻ bề ngoài một chút thì làng xóm cũng kém đẹp và người người cũng kém hạnh phúc. Những ngày tết, người người tươi nét mặt, dồi dào sinh khí và những câu chuyện đầu xuân cũng mang một tầm vóc dựng xây cộng đồng cho tốt đẹp hơn.

Xin cám ơn mùa xuân, cám ơn những phong tục chúc tuổi nhau trong những ngày tết, vì làm nảy sinh trong lòng ta những mầm non của hy vọng từ những kinh nghiệm đau thương của cuộc đời. Khi xuân sang, những lộc non mọc lên từ những thân cây già cỗi ngủ yên trong suốt mùa đông dài, nên mùa xuân được gọi là mùa của hy vọng. Mùa xuân về, nhờ những cuộc hội ngộ, những đêm văn nghệ, những quầy hàng hội chợ, những lời chúc xuân trong thánh đường và các gia đình, tình làng nghĩa xóm trở nên thân tình như anh em ruột thịt: chín bỏ làm mười, yêu thương nhau vì có chung một người Cha trên trời.

Xin cám ơn mùa xuân vì những ân lộc hiệp nhất mà Chúa xuân đã ban tặng cho con cái Ngài.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây