Giáo xứ Vinh Hương

Chỉ cần ít thôi

Thứ năm - 19/01/2012 01:05

Chỉ cần ít thôi

- Con lo lắng quá nhiều chuyện, chỉ có một chuyện cần thôi...

Vũ trụ mênh mông với muôn giải ngân hà và hàng tỷ tinh tú, nhưng con người cũng chỉ biết rất ít về chúng và chỉ có thể sống trên quả địa cầu nhỏ bé này thôi. Ngôi Hai Thiên Chúa, Con Một Đấng Tạo Thành đã nhập thể để cứu loài người sa ngã, dường như chỉ có con người là tạo vật diệu kỳ nhất trong vũ hoàn nầy, vì họ có tự do.

Trên 200 quốc gia, nhưng mỗi người chỉ cần một hoặc hai quốc tịch và chọn một vùng đất rất ‘hạn chế’ để sinh sống và làm việc thôi, khi đi ra khỏi vùng đất đó họ chỉ là khách vãng lai. Dù có rất nhiều nghành nghề, rất nhiều môn khoa học, rất nhiều trường học… nhưng mỗi người cũng chỉ cần học một vài thứ trong chúng và bỏ bớt những cái còn lại, bởi đó người ta thường nói ‘biển học là không cùng, càng học càng thấy mình dốt’. Rất nhiều tôn giáo, rất nhiều ngôn ngữ, rất nhiều kiểu xe và dụng cụ phục vụ đời sống, nhưng mỗi người chỉ cần biết và sắm những thứ mình cần.

Rất nhiều phụ nữ và mỗi người một vẻ đẹp, nhưng trong tình yêu chỉ cần chọn một người trong họ và sống cho trọn tình thì đã hạnh phúc rồi; ngược lại nếu càng tham lam thì ta vi phạm lề luật tự nhiên mà Chúa đã thiết lập và chỉ đạt được hạnh phúc giả tạo. Còn những giáo tế khác như bạn bè, thân tộc, cha mẹ thì ta cũng chỉ có ngần, và dường như càng sống lâu thì con số họ lại giảm bớt.

Tuổi đời của vũ trụ rất mênh mông mà sự xuất hiện của mỗi người chỉ là trong giây lát, chỉ như bóng đèn sáng lên rồi vụt tắt. Khi ta lìa thế, chỉ cần mấy tấc đất trong một nghĩa địa nào đó để yên nghỉ, để lại mọi người và mọi thứ trên vũ trụ nầy; người ta chỉ nhớ đến ta trong vài chục năm kế tiếp – càng ngày càng ít người và ít tình - và sau đó là chìm vào quên lãng ngàn thu. Con người muốn biết ngọn nguồn những mầu nhiệm về Thiên Chúa, về những thực tại và vận mệnh của mình sau khi chết, nhưng họ cũng chỉ biết rất ít nhờ những mạc khải của Kinh Thánh – còn kẻ đã xuống mồ là hoàn toàn im lặng.

Thế nhưng có những điều ta phải tin cách chắc chắn: ‘Thiên Chuá yêu thế gian đến nỗi ban cho họ Con Một, để những ai tin vào Ngài thì được cứu rỗi, ai không tin thì bị án luận phạt’ (Ga 3,16). Và Chúa dạy ta: Đừng quá lo lắng về cơm ăn áo mặc, hãy lo tìm Nước Thiên Chúa còn mọi sự khác cứ để Chúa lo liệu.

Ai đó đã từng nói: “Đơn giản là nghệ thuật vĩ đại”. Đức Phật cũng dạy chúng sinh phải diệt dục để thoát khổ. Chúa dạy ta nhìn xem vẻ lộng lẫy của hoa huệ và sự vô tự của chim trời để tin tưởng vào Cha nhân lành là Đấng không ngừng chăm sóc cả người lành kẻ dữ và là Đấng biết cả sự rơi rụng của từng sợi tóc của con cái Người.

Để có hạnh phúc chỉ cần ít của cải thôi, ít nhu cầu thôi, ít nói thôi…mà chỉ cần tin tưởng vào Đức Chúa Trời, trở nên như trẻ nhỏ và biết buông bỏ những thứ xét ra không cần thiết, như lời Chúa nói với Matta: “Con lo lắng quá nhiều chuyện, chỉ có một chuyện cần thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và phần đó không ai lấy mất được” (Lc 10,42).

Hưởng mùa xuân nầy tôi nhớ xuân sau, tất cả cùng hướng về cuộc hẹn hò tôi vẫn chờ mong – dẫn vào mùa xuân vĩnh cửu trên quê trời.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây