Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC bổ nhiệm ĐHY Turkson làm Chưởng ấn hai Hàn lâm viện Toà Thánh

Thứ ba - 05/04/2022 06:18
ĐTC bổ nhiệm ĐHY Turkson làm Chưởng ấn hai Hàn lâm viện Toà Thánh
Ngày 4/4/2022, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Hồng y Peter Turkson, người Ghana, làm Chưởng ấn của Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học và Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội, thay thế Đức cha Marcelo Sánchez Sorondo, 79 tuổi, đã lãnh đạo hai cơ quan này từ năm 1998.

 

Đức Hồng y Turkson từng là tổng giám mục của Cape Coast, Ghana, trước khi được gọi về Roma vào năm 2009 để làm chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Công lý và Hòa bình. Năm 2016 ngài trở thành Tổng trưởng đầu tiên của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện sau khi Hội đồng Toà Thánh về Công lý và Hòa bình được sáp nhập vào cơ quan mới cùng với ba tổ chức khác. Tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha đã nhận đơn từ chức của Đức Hồng y.

Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học

Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học có nguồn gốc từ Accademia dei Lincei, một trong những Hàn lâm viện khoa học đầu tiên trên thế giới, được thành lập ở Roma vào năm 1603 với mục đích là địa điểm tổ chức các cuộc họp nhằm mục đích phát triển các ngành khoa học. Tên của nó nói lên sự nhạy bén cần phải có của những người cống hiến hết mình cho khoa học. Trong số các thành viên của Hàn lâm viện này có nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei.

Chân phước Giáo hoàng Piô IX đã tái thiết lập học viện với tên gọi là Accademia dei Nuovi Lincei vào năm 1847. Đến năm 1936, Đức Piô XI gọi cơ quan này là Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học, và tên này tồn tại đến ngày nay.

Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội

Còn Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập vào năm 1994. Trang web của tổ chức này nói rằng mục đích của nó là “thúc đẩy nghiên cứu và tiến bộ của khoa học xã hội, chủ yếu là kinh tế học, xã hội học, luật và khoa học chính trị, do đó cung cấp cho Giáo hội những yếu tố mà Giáo hội có thể sử dụng trong việc phát triển học thuyết xã hội của mình.”

Cả Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội và Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học đều có trụ sở chính ở nội thành Vatican. Chúng nằm trong số 10 Hàn lâm viện Toà Thánh do Tòa thánh điều hành để nghiên cứu và quảng bá các sự kiện về các chủ đề khác nhau mà Vatican quan tâm.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây