Giáo xứ Vinh Hương

Những điều cần biết về "Ngày Cầu nguyện cho Hòa bình ở Ukraine"

Thứ tư - 02/03/2022 22:38
"Cầu xin Nữ Vương Hòa Bình bảo vệ thế giới khỏi sự điên rồ của chiến tranh". ĐGH Phanxicô
Chúng ta đừng bao giờ thôi cầu nguyện
Chúng ta đừng bao giờ thôi cầu nguyện

Thứ Tư, ngày 23 tháng 2, khi cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vẫn chưa được phát động, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi tín hữu và những người không tin tham dự "Ngày ăn chay vì hòa bình" cho Ukraine vào ngày 2 tháng 3. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chủ Nhật, Ngài nói rằng đó sẽ là "một ngày để gần gũi hơn với tất cả những ai đang đau khổ".

"Cầu xin Nữ Vương Hòa Bình bảo vệ thế giới khỏi sự điên rồ của chiến tranh", ĐGH Phanxicô cầu nguyện với đám đông tại buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, khi quân đội Nga tiến vào Donbass vài giờ sau đó, đánh dấu một bước tiến mới hướng đến một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine. "Trước sự phi lý quái quỷ của bạo lực, chúng ta đáp lại bằng vũ khí của Thiên Chúa, bằng cầu nguyện và ăn chay", Ngài nói trong ngày 23 tháng 2, đặc biệt yêu cầu tín hữu tham gia "tích cực" vào thứ Tư tới.

Không có nghi thức phụng vụ đặc biệt được lên kế hoạch cho thời điểm này trong lịch trình của Đức Giáo Hoàng, nhưng sẽ được kết hợp vào nghi thức Thứ Tư Lễ Tro.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chủ nhật, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của ngày ăn chay và cầu nguyện sẽ được tổ chức trong năm nay hướng tới hòa bình cho Ukraine, và những phần còn lại của thế giới. Đó sẽ là "một ngày để gần gũi hơn với tất cả những ai đang chịu đau khổ", Ngài nói.

ĐGH Phanxicô nhắc lại những cuộc xung đột khác ảnh hưởng đến thế giới ngày nay, Ngài đề cập đến Yemen, Syria và Ethiopia. "Bất cứ ai gây chiến đều quên đi nhân loại, không quan tâm đến cuộc sống cụ thể của con người mà đặt lợi ích quyền lực lên trên mọi thứ khác", Ngài lên án. Và nhấn mạnh: "Thiên Chúa ở cùng những người kiến tạo hòa bình, không phải với những kẻ sử dụng bạo lực".

Ăn chay và cầu nguyện, "vũ khí" chống lại bạo lực

Cách tiếp cận như vậy đã được Đức Phanxicô đề nghị nhiều lần. Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất từ những ngày đầu triều đại Giáo hoàng của Ngài là "Ngày Ăn chay và Cầu nguyện cho Syria" vào ngày 7 tháng 9 năm 2013, đã được sự cộng hưởng to lớn từ cộng đồng quốc tế. Trong khi Pháp, Anh và Mỹ đang chuẩn bị ném bom Syria để trừng phạt chế độ Bashar al-Assad, ba cường quốc phương Tây đã từ bỏ ý định vào phút chót. Việc hủy bỏ chiến dịch quân sự này có liên quan đến một số thông số phức tạp, bao gồm cả việc Quốc hội Anh từ chối bỏ phiếu cho cuộc chiến này 10 năm sau thất bại của Iraq, nhưng lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng đã góp phần không nhỏ vào việc giảm leo thang.

Thánh GH Gioan Phaolô II cũng kêu gọi ăn chay và cầu nguyện nhiều lần, đặc biệt là vào năm 1993 và 1994, trong bối cảnh các cuộc xung đột ở Nam Tư cũ.

Sáng kiến mới này của ĐGH Phanxicô diễn ra sau ngày cầu nguyện đầu tiên cho Ukraine được tổ chức vào ngày 26 tháng 1, được các Kitô hữu của đất nước, cả Công giáo và Chính thống giáo đánh giá cao.

 
Lược ghi từ: "Ce qu’il faut savoir sur la Journée de prière pour la paix en Ukraine du 2 mars", Camille Dalmas - ALETEIA

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây