Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Xứ Vinh Hương - Phụng Vụ Ngày Lễ Linh Hồn

Thứ sáu - 02/11/2012 18:48
Giáo Xứ Vinh Hương - Phụng Vụ Ngày Lễ Linh Hồn

Khởi đầu tháng 11, tháng của lòng báo hiếu tri ân, tháng mà Giáo hội dành riêng để cầu nguyện, tưởng nhớ đến các tín hữu đã qua đời đang còn thanh luyện trước khi về hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.

 Cùng với Giáo hội - Tại giáo xứ Vinh Hương, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Công Minh và cha phó xứ Phêrô Cao Tiến Hà đã long trọng cử hành 3 thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn:

 16 giờ ngày 01.11.2012 - Tại nghĩa trang giáo họ Phaolô

 



Tuy là một giáo họ còn non trẻ, khu vực nghĩa trang rất hạn chế về nhiều mặt, nhưng khi bước vào nơi đây, mọi người đều thầm cảm phục cung cách tổ chức, bài trí. Khuôn viên sạch đẹp; phần mộ phân lô đều đặn và  thuận tiện; cổng chào, băng rôn tôn lên ý nghĩa cho một không gian ấm cúng và thánh thiện;  lễ đài trang nghiêm...

Trong bài giảng lễ, cha Phêrô gợi lên tầm quan trọng và vinh dự của Đạo Công giáo, vì đã đặc biệt dành riêng tháng 11 này để con cháu có dịp tỏ lòng báo đáp, nguyện cầu trợ giúp cho ông bà, cha mẹ, người thân... bởi họ đang mong chờ từng phút giây. Do vậy, mỗi Kitô hữu phải vận dụng đủ mọi cách, hầu không phụ lòng chờ mong của các đấng.

5 giờ ngày 02.11.2012 - Tại nhà thờ giáo xứ.

 



Thánh lễ do các cụ ông, cụ bà thuộc Câu Lạc Bộ người cao tuổi đảm trách

Cha quản xứ dẫn đầu lễ: Người cao tuổi là những người cận kề và gần gũi cái chết nhất,  nên mỗi người phải tỉnh thức và sẵn sàng thông hiệp với các thánh để hướng về ngày được kết hiệp với Chúa.

Cha Phêrô giảng lễ: Chúng ta phải hiểu rằng nỗi thống khổ của các linh hồn thanh luyện tuy cực độ nhưng đượm màu hân hoan và tràn trể hy vọng. Nhìn dưới lăng kính tình yêu, các linh hồn đang đau đớn do hình phạt đền tội, do sự khắc khoải vì chưa đạt đến đích của lòng yêu mến. Nhưng họ vui sướng bởi vì chính tình yêu Chúa đang thanh luyện họ, họ đang cần niềm tin nơi người đang sống, đang nhờ sự lập công từ chúng ta, vì họ đã hết cơ hội làm điều đó.

16 giờ ngày 02.11.2012 - Thánh lễ tại nghĩa trang giáo xứ.

 



Mỗi tôn giáo đều nhận định có sự hiện hữu của linh hồn, linh hồn như là hơi thở, là sức sống của mỗi con người. Đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ, kể cả những người lương dân đang hiện diện nơi đây để hiệp dâng và nguyện cầu..., cha Phêrô khai mở đầu lễ.
 

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha giảng lễ Phaolô nói về bản chất bất tử của linh hồn. Tất cả các tôn giáo, cho dù có những dị biệt về niềm tin, đều tin rằng linh hồn không bao giờ chết. Và chính linh hồn làm nên bản thể của con người, là chính bản thể của con người. Do vậy, cho dù thân xác chết đi, bản thể của mỗi người vẫn hằng sống. Cha nói: “Dù sống hay chết, mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về mọi hành động và tư tưởng của mình trước mặt Thiên Chúa, tốt hay xấu đều được phán xét công minh”. Từ đó, ngài nhắn nhủ thêm, nếu chúng ta ý thức được điều đó, cuộc sống trần gian này sẽ bớt đi những điều ác, và tình yêu thương, tính nhân bản, tính thiện của con người sẽ triển nở không ngừng.

Cha còn dùng hình ảnh nghĩa trang thai nhi để nhắc nhớ mọi người: Nghĩa trang càng đẹp, càng rộng lớn, càng có nhiều thai nhi được chôn cất, thì càng minh chứng cho một xã hội lệch lạc về nhận thức, không coi việc phá thai là một hành động giết người. Đúng ra, một xã hội có nhân tính không nên và không được có nghĩa trang thai nhi, nghĩa là không được giết người bằng hình thức phá thai.

Cuối cùng cha cầu mong: Ước gì con người ngày càng biết tôn trọng sự sống hơn để số thai nhi được chôn cất ít đi. Chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn để các đấng cũng sẽ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta biết xây dựng một trần gian nhiều tính nhân bản hơn.

Sau phần viếng nghĩa trang, những làn khói hương nghi ngút, như cảm nhận được sự yếu đuối, mỏng dòn của kiếp người và cũng gợi lên những nỗi khổ của mọi kiếp đời. Chắc chắn qua các thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, và từng ngày trong tháng dành riêng này, mỗi Kitô hữu sẽ cảm nghiệm được rằng, "Dù phải chết tôi vẫn tin rằng Chúa yêu thương tôi"

ALBUM ẢNH


 

Tác giả bài viết: Ban VHTT Vinh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây