Giáo xứ Vinh Hương

Chủ nghĩa giáo sĩ ngăn cản sự phát triển của giáo dân

Thứ tư - 26/03/2014 20:30

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảnh báo chủ nghĩa giáo sĩ nơi hàng giáo sĩ và giáo dân.
 
Nhân buổi tiếp kiến, hôm thứ Bảy vừa qua, 22 tháng Ba, tại khán phòng Clementine trong Điện Vatican, dành cho các thành viên hiệp hội "Corallo", một mạng phát thanh và truyền hình Công giáo hiện diện khắp nơi trên nước Ý: "sẽ không có chủ nghĩa giáo sĩ nếu không có những giáo dân muốn được giáo sĩ hoá".
 
Đức Giáo Hoàng nói: "Chủ nghĩa giáo sĩ" mà người đứng đầu hiệp hội Corallo đề cập tới, là "một trong những tệ nạn của Giáo Hội": nó ngăn cản "sự phát triển của giáo dân".
 
Nhưng, Đức Giáo Hoàng nói thêm, "còn có một kẻ tòng phạm xấu xa, vì sự cám dỗ 'giáo sĩ hoá giáo dân' khiến các linh mục hài lòng, nhưng rất nhiều giáo dân cũng quì gối cầu xin được giáo sĩ hoá, bởi vì sẽ được lợi hơn! Và đó là tội lỗi của cả hai phía! Chúng ta phải vượt qua sự cám dỗ này. Giáo dân phải là giáo dân, họ đã được rửa tội và có quyền năng từ bí tích thanh tẩy đã lãnh nhận. Cũng là người phục vụ, nhưng phục vụ trong ơn gọi giáo dân của mình, và ơn gọi đó không được đem ra để rao bán, không được sang nhượng, không được đồng loã với người khác... Không! Vì đó là căn tính".
 
Đức Giáo Hoàng kể về trải nghiệm của mình tại Buenos Aires: "Trong giáo phận tôi, tôi nghe nói rất nhiều lần rằng: "Tại giáo xứ con, có một giáo dân rất tốt: anh ta biết tổ chức..., tại sao chúng ta không tiến cử anh ta làm phó tế? Và vị linh mục đề xuất ngay sau đó: giáo sĩ hoá. Tiến cử anh ta làm phó tế... Tại sao vậy? Phó tế, linh mục và giáo dân, ai quan trọng hơn? Không! Đó là một sai lầm!"
 
Đức Giáo Hoàng kêu gọi tôn trọng căn tính của giáo dân: "Một giáo dân tốt ư? Anh ta cứ tiếp tục và trưởng thành lên như thế. Bởi vì anh ta cũng xuất phát từ căn tính Kitô giáo. Theo tôi, chủ nghĩa giáo sĩ ngăn trở sự phát triển của giáo dân".
 
"Hãy nhớ những gì tôi nói, Đức Giáo Hoàng khẳng định: đó chính là sự cám dỗ đồng lõa của cả hai phía. Bởi vì sẽ không có chủ nghĩa giáo sĩ nếu không có những giáo dân muốn được giáo sĩ hoá".
 
"Linh mục không thể thực hiện chức năng của giáo dân và Chúa Thánh Thần luôn tự do: đôi khi Ngài linh hứng cho linh mục làm điều gì đó, nhưng cũng có lúc Ngài hướng dẫn cho giáo dân thực hiện. Từ đó, chúng ta nói đến vai trò của Hội đồng Mục vụ. Hội đồng Mục vụ rất quan trọng: một giáo xứ - tôi trích dẫn Giáo Luật về vấn đề này - một giáo xứ không có Hội đồng Mục vụ hoặc Hội đồng Kinh tế thì không phải là một giáo xứ tốt: đó là một giáo xứ thiếu sinh khí".
 
Theo "Le cléricalisme empêche la croissance du laïc", Anita Bourdin - ZENIT
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây