Giáo xứ Vinh Hương

Con người không phải là hàng hoá

Thứ sáu - 07/03/2014 23:26




Trong thông điệp gửi đến Chiến dịch Huynh đệ Mùa Chay tại Brazil, Đức Giáo Hoàng lên án nạn buôn bán người và nạn bạo lực gia đình, và tại buổi tiếp kiến chung, Ngài nói Mùa Chay là cơ hội để phá vỡ thói quen với sự dữ.
 


Chúng ta không thể bình thản khi biết rằng con người đang được coi như một thứ hàng hóa, trẻ em bị nuôi để bán các cơ phận, phụ nữ bị lừa dối và dẫn tới mại dâm, công nhân không có quyền lợi và không được lên tiếng nói: "Đây là nạn buôn người". Tố cáo mạnh mẽ những tội ác nghiêm trọng nhất chống lại loài người là cốt lõi của thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến chiến dịch huynh đệ, đánh dấu cuộc hành trình Mùa Chay tại Brazil.
 
Được công bố vào sáng ngày 05 tháng 3, Thứ Tư Lễ Tro, thông điệp của Đức Giáo Hoàng - lấy cảm hứng từ chủ đề "Tình Huynh Đệ Và Nạn Buôn Bán Người" được đề xuất cho chiến dịch của các Giám mục Brazil - đánh giá những vết thương làm biến dạng khuôn mặt không chỉ của những người bị coi là hàng hóa hay "như một đồ vật, được trưng bày để bán sản phẩm hoặc để thoả mãn những dục vọng vô đạo đức", nhưng có người vẫn bình thản khi đối mặt với những điều này. Và Ngài yêu cầu cần có một cuộc kiểm điểm lương tâm sâu sắc, để qua đó nhận ra rằng "mỗi con người đều có phẩm giá như nhau".
 
Đó cũng là điều Đức Giáo Hoàng đề nghị với các tín hữu tập trung tại quảng trường thánh Phêrô sáng nay, trong buổi tiếp kiến chung. Ngài nêu rõ hình ảnh trái tim bị mê hoặc bởi "thói quen với hành vi phi Kitô giáo". Và chính xác Mùa Chay là một điểm nhấn để sống như một cơ hội "thoát ra khỏi tập quán yếu hèn và thói quen lười biếng đối với sự dữ".
 
Theo Đức Thánh Cha, có hai lời mời gọi mà các Kitô hữu phải đáp ứng. Trước hết là nhận thức được những "điều kỳ diệu của Chúa" và do đó, thực hiện cam kết biến đổi chính mình. Thứ hai, một yêu cầu cao hơn: Sống bí tích rửa tội một cách sâu sắc. Nghĩa là không được thích nghi với tình trạng suy thoái và đau khổ mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. "Có một nguy cơ - ĐGH cảnh báo - là thụ động chấp nhận những hành vi nhất định và không hề ngạc nhiên khi đối mặt với những thực tế đáng buồn xung quanh chúng ta. Chúng ta trở nên vô cảm khi nhìn thấy những anh chị em vô gia cư đang ngủ trên đường phố; chúng ta thờ ơ với người tị nạn cần tìm tự do và phẩm giá mà không được đón nhận như họ phải được". Từ đó đòi hỏi nhu cầu phải biến đổi tâm hồn.
 
 Chuyên ngữ từ "L’homme n’est pas une marchandise" – http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây