Giáo xứ Vinh Hương

Giáng sinh là gì hỡi em!

Thứ tư - 23/12/2020 17:54

Trọng tâm của chặng đường Mùa Vọng là lòng khoan nhân và thương xót của Thiên Chúa. Người kêu mời chúng ta sửa soạn tâm hồn, sửa sang cuộc đời đón chờ Ngôi Hai nhập thế và nhập thể cứu độ chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi. Người cũng gọi mời mỗi người chúng ta nhận ra và chiêm ngưỡng vị Thiên Chúa trong trình thuật Giáng Sinh là Đấng luôn luôn tha thứ dân Người đang đau khổ lầm than. Người không làm gì khác hơn mang họ trở về với Người và ủi an họ.

Vinh quang Thiên Chúa sẽ tỏ hiện (x. Is 40, 5). Vinh quang của Người chẳng phải vinh quang mà thế gian khao khát. Vinh quang Thiên Chúa không dính dáng gì đến của cải, bảo đảm tài chính hay vị thế xã hội hoặc sự chi phối người khác. Đúng hơn, vinh quang Người được tỏ lộ qua Ngôi Hai hằng sống đã từ bỏ tất cả, mặc lấy xác phàm để cứu chuộc chúng ta. Vinh quang này hiện rõ nơi Hài nhi được sinh ra trong gia đình Thánh Gia nghèo nàn, xuất thân từ làng Na-za-rét. Vinh quang này tỏ hiện nơi người con của bác thợ mộc đồng nội, Đấng đã hiến thân trọn vẹn để rao truyền lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Vinh quang này ôm trọn hy sinh và phục vụ, khiêm hạ và tình yêu.

“Vinh quang của Thiên Chúa chính là con người được sống viên mãn tròn đầy; sống viên mãn tròn đầy là được chiêm ngưỡng thiên nhan Chúa” (Gloria enim Dei vivens homo, vita autem hominis visio Dei - The glory of God is the human being fully alive; and being fully alive is to behold the vision of God - Thánh I-rê-nê). Ai có thể sống viên mãn tròn đầy hơn Đức Giê-su chứ?

Tán tụng, ngợi ca Thiên Chúa cũng chính là một trong vô số con đường thiêng liêng cao quý giúp đức tin chúng ta được mạnh mẽ thâm sâu, đức cậy được củng cố nâng đỡ. Mỗi khi chúng ta tán dương, ngợi ca Người, chúng ta sẵn sàng nhớ lại lòng nhân từ, tình yêu và sự tín thành của Thiên Chúa. Chúng ta rao truyền những gì ta cảm nghiệm về Người và chương trình cứu độ của Người. Mỗi lần chúng ta thực hiện điều này, chúng ta đang xây dựng nền tảng đức tin chắc chắn, nhằm giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách trên hành trình lữ thứ này.

Chúng ta có thể chờ đợi cho mọi việc sáng tỏ hoàn toàn trước khi tán dương, ca khen Người, nhưng Thiên Chúa đáp: Đừng chờ, đừng đợi. Vì lời hứa của Ta luôn được thành sự nơi Đức Giê-su Ki-tô (x. 2Cr 1, 20).

GIÁNG SINH chính là câu chuyện của người Cha hằng yêu thương trìu mến, bao dung nhân hiền, đã hiến trao Con Một Người cứu chuộc chúng ta, và chẳng bao giờ từ bỏ chúng ta. Người ban Con Một cho chúng ta, ngõ hầu thực hiện những gì chúng ta không thể tự hoàn thành được.

GIÁNG SINH chẳng phải chuyện kể về việc chúng ta tiến bước để được lòng Thiên Chúa, để được Chúa yêu thương, hoặc chúng ta vượt thắng tội lỗi bằng chính nỗ lực bản thân; đúng hơn, GIÁNG SINH chính là chuyện tình của Thiên Chúa đã xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại.

GIÁNG SINH là chuyện về tình yêu luôn luôn đi bước trước của Thiên Chúa, “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4, 10).

Người đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết (x. Rm 8, 1). Người đã làm tôi trở thành con cái Thiên Chúa (x. Gl 4, 6). Người ban tràn đầy Thánh Thần xuống trên tôi qua bí tích Rửa tội và Thêm sức (x. Ga 14, 25-26). Người thực hiện lời hứa cho tôi, mặc dù tôi bất xứng (x. Ga 3, 16).

GIÁNG SINH lột tả trọng tâm mầu nhiệm Nhập thể. Chẳng phải chúng ta yêu mến Chúa, mà chính Người đã yêu thương chúng ta đến nỗi rời bỏ vinh quang trời cao, xuống trần, mặc lấy xác phàm yếu đuối như chúng ta. Người đã yêu thương chúng ta đến nỗi trở nên người tôi trung thấp hèn phục vụ hết tình. Người yêu thương chúng ta đến nỗi tự hiến mình, vâng phục chịu tử nạn, chịu chết nhục nhã trên Thập giá vì chúng ta . Người đã yêu thương chúng ta đến nỗi ẩn mình trong hình bánh rượu đơn sơ, hầu trở nên Mình và Máu Thánh nuôi dưỡng chúng ta. Người là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng “xin vâng” với mọi chương trình của Chúa Cha, Đấng vâng phục thực thi và làm mọi sự cho chúng ta.

Tạ ơn Chúa Hài Nhi

Chẳng chê bỏ xác thân

Con người vốn yếu đuối

Mà sinh xuống gian trần

Giữa đêm đông lạnh giá.

Tạ ơn Chúa Hài Đồng

Vì yêu thương nhân thế

Thiên Chúa vốn từ nhân

Rời thiên đàng vinh sáng

Nhập thế trong đơn nghèo.

 

Lm. Xuân Hy Vọng

Nguồn tin: www.thanhlinh.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây