Giáo xứ Vinh Hương

Khoảng không

Chủ nhật - 03/03/2013 19:00

Khoảng không

Mùa Chay năm nay thật đặc biệt đối với người Kitô hữu khắp nơi, vì là thời điểm gắn kết với sự kiện từ nhiệm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, việc trống tòa thánh Phêrô (sede vacante) và chờ đón Giáo hoàng mới.
 
Người Công giáo Việt Nam chúng ta còn cảm nhận sự gần gũi và quan tâm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI cách đặc biệt, qua sự hiện diện của vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh, Đức TGM Leopoldo Girelli và việc bổ nhiệm tân Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo (ngày 28.2.2013).
 
Chúng ta dễ dàng chia sẻ tâm tình tri ân mà Đức Hồng y Quốc vụ khanh Bertone bày tỏ: “Cảm ơn Đức Thánh cha đã cho chúng con tấm gương sáng không chỉ như ‘người thợ đơn sơ và khiêm tốn trong vườn nho của Chúa’, nhưng là một người thợ muốn thực hiện trong mọi lúc điều quan trọng nhất là mang Chúa đến cho con người và đưa con người đến cùng Thiên Chúa”.
 
Nhiều cảm xúc, thông tin đa chiều dâng trào và lan tỏa khắp nơi, ngoài xã hội cũng như trong gia đình, cộng đoàn. Cả thế giới nhìn vào và bàn về Giáo hội Công giáo với nhiều quan điểm cũng như mục đích khác nhau. Đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại đời sống Hội Thánh cũng như chính bản thân nhằm củng cố và canh tân đời sống đạo.
 
Đón nhận những sự kiện trên trong lòng tin, dù có cảm thấy bâng khuâng (tâm tình của một Giám mục Việt Nam), dao động hay đôi chút hụt hẫng đi nữa, tôi lại cảm thấy được củng cố Đức tin và nhận ra sự tuyệt vời của Hội Thánh như nhiệm thể Chúa Kitô. Do đó, tôi muốn cùng các Bạn suy niệm về những khoảng không cần thiết để canh tân đời sống.
 
1.Việc từ nhiệm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã để lại một khoảng không trong Hội Thánh, cụ thể là việc trống tòa thánh Phêrô, nhưng chính khoảng trống này làm nổi bật dung mạo người lãnh đạo đích thực của Hội Thánh là Chúa Kitô.
 
2. Cần dọn dẹp tâm hồn và tạo lập những khoảng không gian nội tâm cần thiết dành cho Chúa Thánh Thần có đất hành động, như thế tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa mới có thể phát triển trong đời ta.
 
3. Bản thân chúng ta cũng cần những khoảng không tĩnh lặng để nhìn lại mình, nhận ra con người thật, “con người cũ”, thì mới có thể canh tân đời sống Đức tin, “mặc lấy con người mới”, theo hình ảnh của Chúa Kitô.
 
4. Khoảng không về thời gian là những thời điểm chúng ta buông bỏ mọi sự, từ công việc hàng ngày, các mối quan hệ, đến những mong ước, bận tâm, lo toan, tính toán, để hoàn toàn thuộc về Chúa và sống trọn vẹn cho Chúa. Chúng ta không làm gì cả, để cho Chúa làm tất cả những gì Ngài muốn.
 
5. Đau khổ, bệnh tật, đêm tối của Đức tin cũng là những điều không được mong muốn, nhưng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta có thể đối diện với những thực tế này bằng ý thức sự giới hạn về thể lý và tâm linh của mình, đồng thời tập sống tín thác vào Chúa triệt để hơn.
 
Những khoảng không, những dấu lặng trong cuộc sống là môi sinh để đức tin tăng trưởng và cũng là điều kiện để canh tân đời sống người môn đệ Chúa Giêsu.
 
Nguyện cho Mùa Chay thánh này thực sự trở nên Mùa Hồng ân giúp chúng ta trở nên những con người mới, con người được biến đổi nhờ ánh sáng Phục sinh của Chúa Kitô.

Tác giả bài viết: Mai Cát

Nguồn tin: www.tgpsaigon.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây