Giáo xứ Vinh Hương

Xin Chúa “… chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”

Thứ năm - 26/01/2012 18:52

Lạy cha chúng con ở trên trời...

Lạy cha chúng con ở trên trời...
- Xin cho chúng con biết nỗ lực cộng tác với Chúa để điều chúng con cầu xin trở nên hữu ích cho chúng con và đẹp lòng Chúa

Tự do lựa chọn

          Sau khi hoàn thành việc tạo dựng nên trời, đất, muôn loài sinh vật, Thiên Chúa sáng tạo con người -  A-đam và E-và - theo hình ảnh Thiên Chúa (x. St 1,27), rồi đặt con người vào vườn cây ở Ê-đen, giữa vườn có cây trường sinh và cây “biết điều thiện điều ác” (St 2, 9) với lời căn dặn, “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2,16-17).

          Như vậy, ngay từ thuở ban sơ của loài người, Thiên Chúa đã cho con người quyền tự do: Tự do chọn lựa giữa “hái trái cây trường sinh mà ăn để được sống mãi” hoặc “hái trái cây biết điều thiện điều ác mà ăn” để phải chết.

Lựa chọn của con người và hậu quả

          Khốn thay! Con người đã chọn hái trái cây “biết điều thiện điều ác”.

          Lúc ấy, “Người trục xuất con người và phía đông vườn Ê-đen, Người đặt các Kê-ru-bim với lưỡi gươm sáng loé, để canh giữ đường đến cây trường sinh” (St 3,24).

          May mà, Thiên Chúa chỉ đuổi con người ra khỏi vườn cây và giao cho các Kê-ru-bim làm nhiệm vụ canh giữ đường đến cây trường sinh thôi.

          Nhưng từ thời điểm này đến nay, để qua được cửa kiểm soát của các Kê-ra-bim vào nơi “trường sinh”, điều kiện tiên quyết là con người phải nhận ra được điều thiện, tức điều Chúa dạy, và nỗ lực làm điều thiện, tức thực hành lời Chúa.

          Nghe Lời Chúa, không khó, nhưng đấu tranh với chính mình để thực hành Lời Chúa - làm điều thiện, tránh làm điều ác, không phải là dễ dàng? “Con rắn” ngày nay, Sự cám dỗ, so với “con rắn” trong vườn Ê-đen xưa xảo quyệt, mạnh mẽ hơn nhiều lần, trong khi mỗi chúng ta vốn mỏng giòn, yếu đuối.      

Bởi vậy,

Cầu nguyện là phương thức vượt thắng sự dữ - điều ác.

          Một lần, sau khi Chúa Giêsu cầu nguyện, một trong những môn đệ nói với Người, “Thưa thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện”, Người bảo các ông, “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: …. và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” (Lc 11,1-4), (Mt 6,9-13).

          Đừng để chúng con sa chước cám dỗ, một trong bảy ý nguyện (ba ý nguyện quy về Thiên Chúa, bốn ý nguyện liên quan đến chúng ta) mà Chúa Giêsu dạy chúng ta phải cầu xin với Chúa Cha hàng ngày, cho thấy “chước cám dỗ” là thách thức lớn trong đời sống của mỗi người từ khởi thuỷ cho đến hôm nay, là căn nguyên của mọi tội lỗi từ muôn đời nay .

          Chúa Giêsu không chỉ dạy chúng ta biết cầu nguyện, mà còn dạy cho chúng ta biết: Cầu nguyện là phương thức vượt thắng sự dữ.

          Tại núi Ô-liu, trước giờ bị bắt, sau khi bảo các môn đệ: “Anh em hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”, Chúa Giêsu đến một nơi cách không xa các ông, quì gối cầu nguyện. Cuộc khổ nạn kết thúc bằng cái chết trên thập giá sắp diễn ra, làm sao Chúa Giêsu không khỏi “xao xuyến bồi hồi”, nhưng nhờ cầu nguyện, Chúa Giêsu đã vượt qua cám dỗ “Xin cất chén này xa con”. Cầu nguyện xong, Người đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, Người nói với các ông “Sao anh em lại ngủ ? Dậy mà cầu nguyệnkẻo sa chước cám dỗ.” (Lc 22,39-46)

Cọng tác với Chúa để ân ban của Ngài thành sự nơi mỗi chúng ta,

           Mỗi ngày, bằng kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin Chúa Cha, “… chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Nhưng phải hiểu rằng, điều chúng ta xin,

                   - không phải “… cứ nói nhiều là được nhậm lời.” (Mt 6,7) mà là ân phúc Chúa ban cho những ai hết lòng Tin, Cậy, Mến Ngài,  

                   - và ân ban này trở nên hữu ích cho chúng ta hay không, là tuỳ thuộc vào sự cộng tác của mỗi người với Chúa.

          Thật diệu kỳ! Vì yêu thương mọi người, Thiên Chúa đã không để mỗi một ai sa chước cám dỗ, luôn cứu mọi người khỏi sự dữ, nhưng đồng thời, Ngài không lấy đi quyền đón nhận hay chối từ sự chở che, cứu giúp của Ngài.

          Đón nhận cách tích cực, chính là sự cộng tác với Thiên Chúa để mọi ân ban của Ngài trở nên hữu ích cho mỗi chúng ta.

oOo

          Chúng ta đang sống trong một xã hội quá nhiều những cám dỗ của sự dữ, nên những lời chúc mừng “Năm mới trần đầy hồng ân Chúa của những người Công giáo với nhau, với mọi người trong những ngày đầu năm, ngẫm nghiệm, thật ý vị!

          Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra thân phận hèn mọn của chúng con để luôn Tin, Cậy nơi Chúa với lòng yêu mến Chúa thiết tha. Xin nhậm lời chúng con cầu xin, nhưng xin cho chúng con biết nỗ lực cộng tác với Chúa để điều chúng con cầu xin trở nên hữu ích cho chúng con và đẹp lòng Chúa    

Tôma Hoàng Kim Khánh

Mồng ba Tết Nhâm Thìn

Nguồn tin: http://tonggiaophanhue

 Tags: chúng con

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây