Giáo xứ Vinh Hương

Chúng ta có phải dự phần vào giáo xứ của mình không?

Chủ nhật - 15/08/2021 21:42
"Nhiều bài hát lạ hoắc!", "Cha giảng quá dài", "Đàn organ bị sai", "Chẳng có gì sinh động cả", v.v...
Chúng ta có phải dự phần vào giáo xứ của mình không?
"Nhiều bài hát lạ hoắc!", "Cha giảng quá dài", "Đàn organ bị sai", "Chẳng có gì sinh động cả", v.v... Đã bao lần chúng ta càu nhàu rồi phàn nàn về giáo xứ mình, về linh mục và cộng đoàn... Tuy nhiên, chúng ta được mời gọi đón nhận tất cả anh em mình, cả cộng đoàn giáo xứ của chúng ta (đúng thế, "của chúng ta") như là món quà đích thực của Chúa! Ở đó có chỗ cho chúng ta, có ơn cứu rỗi của chúng ta. Bản văn tuyệt đẹp của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nhắc nhở ta về điều này.

Hãy đón nhận giáo xứ, cùng cộng tác, cầu nguyện cho giáo xứ và khắc khoải cùng giáo xứ, vì bạn phải coi đó như người mẹ hiền mà Đấng Quan Phòng trao phó cho bạn. Hãy cầu xin Chúa cho ta nhận thức được rằng đó là một mái ấm gia đình của tình huynh đệ, của chào đón, một ngôi nhà mở cửa cho mọi người và phục vụ mọi người. Hãy tham gia bằng hoạt động của bạn để điều này được thể hiện trọn vẹn.

Một cộng đoàn đức tin. Cùng cộng tác, cùng cầu nguyện và cùng lo toan để giáo xứ trở thành một cộng đoàn đức tin đích thực: hãy kính trọng cha xứ, dù ngài có một ngàn lầm lỗi, ngài là hiện thân của Đức Kitô giữa anh em.

Hãy nhìn bằng con mắt đức tin, đừng chú tâm đến lỗi lầm của ngài, đừng dễ dàng phán xét những nỗi đau khổ của ngài, để Chúa tha thứ cho những khốn khổ của bạn. Hãy quan tâm đến nhu cầu của ngài và cầu nguyện cho ngài.

Cố gắng cộng tác, cầu nguyện và chịu đựng để giáo xứ của bạn là một Cộng Đoàn Thánh Thể Đích Thực, và Thánh Thể là gốc rễ sống động của việc xây dựng, chứ không phải là một bộ rễ khô khốc không có sức sống.

Hãy trung thành hết lòng, hết sức mình tham dự Bí tích Thánh Thể trong giáo xứ mình.

Xắn tay áo lên! Hãy vui mừng và chú tâm đến tất cả những điều tốt đẹp của giáo xứ. Đừng tự trói buộc miệng lưỡi mình trong việc càm ràm chê trách sự trơ lì của giáo xứ; ngược lại, hãy xắn tay áo làm bất cứ việc gì được yêu cầu.

Hãy nhớ rằng: những đàm tiếu, tham vọng, muốn được nổi bật, ganh đua là ký sinh trùng của đời sống giáo xứ; đừng bao giờ dung thứ cho những thói xấu đó của mình trong giáo xứ. Khiêm tốn là luật cơ bản của mọi hoạt động phục vụ.

Và cũng chấp nhận tự gạt mình sang một bên, nếu cần thiết và tốt đẹp, tại một thời điểm nhất định đòi hỏi điều đó. Chỉ có điều, đừng khoanh tay, đừng ném mình vào thái độ khó chịu và xao nhãng mọi sự, đừng lao đầu vào việc thành lập một nhóm đối lập.

Tất cả bắt đầu từ cầu nguyện. Nếu cha xứ độc đoán và không cho phép bạn làm điều gì đó, đừng làm lớn chuyện: giáo xứ sẽ không sụp đổ vì bạn đâu. Luôn có những lĩnh vực mà một linh mục có thể cho bạn hoàn toàn tự do - cầu nguyện cho người nghèo, người bệnh tật, người cô đơn và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Chỉ cần những lĩnh vực này tồn tại là đủ, và giáo xứ sẽ sống lại.

Đặc biệt là lời cầu nguyện, không ai có quyền đặt điều kiện cho bạn, cũng không ai có thể lấy nó khỏi bạn.

Khiêm tốn và bác ái. Hãy nhớ rằng với lòng khiêm tốn và bác ái, mọi sự thật đều có thể được nói ra trong giáo xứ. Tính kiêu ngạo và tự phụ thường là thứ ngăn cản lối đi và dựng lên những bức tường. Đôi khi sự thiếu khiêm nhường dẫn đến việc từ chối những sáng kiến ​​tốt nhất.

Khi mọi thứ không suôn sẻ, hãy chỉ tay vào chính bạn thay vì chỉ vào mục tử của bạn và những tình huống.

Có động lực! Nhận trách nhiệm của mình; bạn sẽ có bổn phận cụ thể. Nếu bạn can đảm tự phê bình nghiêm khắc và trung thực, bạn sẽ nhìn thấy rõ hơn những giới hạn của người khác. Nếu giáo xứ của bạn đáng thương, thì đó cũng là lỗi của bạn: một ít người cũng đủ động lực để thay đổi, một nhóm người quyết tâm cũng đủ để mang lại diện mạo mới cho một giáo xứ.

Và trên hết là cầu nguyện không ngừng cho sự thánh thiện của cha xứ: linh mục thánh thiện là gia tài phi thường nhất trong các giáo xứ của chúng ta, linh mục thánh thiện là sự cứu rỗi của giới trẻ chúng ta.

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ từ "Est-on obligé de s’investir dans sa paroisse de quartier?", qe.catholique.org/pratique-religieuse

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây