Giáo xứ Vinh Hương

Hãy nhận ra hình ảnh Chúa nơi các trẻ bất hạnh

Chủ nhật - 26/12/2021 20:09
Hãy nhận ra hình ảnh Chúa nơi các trẻ bất hạnh

Khi Chúa Giêsu sinh ra, sứ thần báo những người chăn chiên (Lc 2,10-14): “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ. Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Trong hai sứ điệp sau đây giúp nhận được sức mạnh Chúa ban cho để có thể nhìn cuộc đời với tấm lòng biết ơn, phấn khởi và nhiệt thành: trước hết, Tin Mừng cho biết Chúa yêu thương mọi người, không phân biệt và không bỏ bê. Chúa gọi Con của Ngài đến săn sóc chúng ta. Hơn nữa, Chúa Giáng Sinh cho tất cả biết rằng, không những Chúa yêu thương, Ngài còn là Cha và chúng ta là anh chị em.


Hai sứ điệp đó là món quà Giáng Sinh ban cho mỗi người. Khi dùng món quà này để sinh hoạt, đời sống chúng ta trở thành của lễ dâng lên Chúa. Chúa tặng cho ta chính bản thân của Ngài, để tỏ lòng tri ân, mỗi người cũng dâng cho Ngài cuộc sống, để làm đẹp lòng Ngài.

Khi hiểu biết hai sứ điệp Giáng Sinh, chúng ta có thể ra công tìm được những người lạc bước, cứu chữa những người đau lòng, cho người đói rách có của ăn, áo mặc, giải phóng người tù tội, xây dựng các dân tộc, đem lại an bình cho dân chúng.

Chúng ta có tình liên đới với người chung quanh và không cảm thấy cô đơn trong cuộc sống, vì có Chúa ở cùng. Như Chúa Giêsu là ánh sáng soi đường, chúng ta có thể trở thành ánh sáng để giúp người khác nhận biết tình yêu bao la của Chúa và yêu mến Chúa. Chúng ta giúp anh chị em đọc Kinh Thánh và tuân theo những lời Chúa dạy.

Hãy tỏ lòng biết ơn Chúa và có thể cầu xin cho cuộc đời mỗi người thành lễ tế tiến dâng để ca ngợi Chúa; xin giúp chúng ta tuân giữ điều răn Chúa để kết hợp mật thiết với Chúa, nhờ ơn hợp nhất của Chúa Thánh Thần; xin ban cho chúng ta đức khôn ngoan của Chúa để hướng dẫn trong mọi lời nói việc làm; xin đừng để làm phiền lòng ai, nhưng giúp đem lại niềm vui cho những người mà ta gặp gỡ.

Chúa Giêsu đã chỉ cách phải sống thế nào để được vào Nước Thiên Chúa: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào”. Các em bé luôn tin rằng cha mẹ yêu thương lo lắng cho và không bao giờ có thể ruồng bỏ chúng. Các em cũng cố gắng bắt chước gương tốt của cha mẹ.

Chúng ta cũng có lòng kính mến Ðức Mẹ. Nếu yêu mến Ðức Mẹ, sẽ có thể theo gương khiêm nhường và vâng lời của Mẹ.

Một hôm người ta báo cho Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy”. Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8, 20-21; Mt 12, 47-50).

Trong đêm Giáng Sinh, khi đến chiêm ngắm Chúa Hài Ðồng nằm trong máng cỏ, đây là lúc chúng ta cần nhận biết hình ảnh của Chúa nơi các trẻ em, nhất là các em mồ côi, đau yếu, tật nguyền. Cả những em còn nằm trong dạ mẹ cũng là hình ảnh của Chúa, cần được tôn trọng và chở che.

Khi gặp nhau để mừng Giáng Sinh, chúng ta có thể góp phần giúp đỡ những người nghèo khó, chia sẻ với họ miếng cơm tấm áo. Ðó cũng là một cách để dâng cho Chúa Giêsu một món quà mừng Sinh Nhựt của Ngài.

Trong thánh lễ, chúng ta được kết hiệp với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Chính Chúa nuôi dưỡng để từng cá nhân có sức mạnh tiếp tục đời sống một cách can đảm và được hưởng sự Bình an Ngài ban.

Tôi mến chúc tất cả anh chị em một mùa Giáng Sinh đầm ấm trong gia đình.

Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt

Nguồn tin: www.cgvdt.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây