Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Matthia  - Tân Giám mục đầu tiên

Thứ sáu - 13/05/2022 23:05
Chúng ta nói về họ như thế nào? Chúng ta có tìm kiếm Chúa Giêsu trong họ không? Chúng ta có sẵn sàng vâng phục Chúa Giêsu qua họ không?
Saint Matthias
Saint Matthias

"Họ đề cử hai người, ông Giuse, biệt danh là Barsabba, cũng gọi là Justô, và ông Matthia. Họ cầu nguyện rằng: Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai để nhận chỗ trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ Giuđa đã bỏ đi, để đi về nơi dành cho y. Họ rút thăm, thăm trúng ông Matthia: ông được kể thêm vào số 11 Tông Đồ." (Cv 1,23-26)

Và cùng với đó, chúng ta có vị tân giám mục đầu tiên! 

Lễ Thánh Matthia là một kỷ niệm sự kế thừa chức vụ tông đồ. Bằng việc tôn vinh Thánh Matthia, chúng ta tôn vinh một sự thật rằng Chúa Giêsu trao cho các tông đồ tiên khởi của Ngài năng quyền thiêng liêng về việc phong chức cho người khác để trở thành người kế vị. Thánh Matthia thay thế Giuđa. Và khi Giáo hội tiếp tục phát triển, có những người khác được chọn và được ban ân sủng trong cử hành tấn phong giám mục. Ngày nay, mỗi giám mục đều từ một dòng kế vị trực tiếp của một hoặc nhiều tông đồ. Tính chất kế vị không gián đoạn này là mối liên quan trực tiếp giữa chúng ta với chức linh mục của Chúa Giêsu được truyền lại cho Giáo Hội.

Thật là một ân sủng! Đúng là không phải mọi giám mục hay linh mục đều là thánh. Tất cả chúng ta hoàn toàn nhận thức được điều đó. Nhưng cũng đúng là mọi giám mục và linh mục đều chia sẻ ân sủng tuyệt vời của chức linh mục Chúa Kitô. Và chức vụ này không dành cho họ mà vì chúng ta. 

Chúa Giêsu mong muốn tiếp tục sứ vụ của Ngài một cách cụ thể, riêng biệt và nhân loại. Ngài mong muốn hiện diện trong mọi cử hành bí tích mà Ngài đã lập ra. Ngài muốn đích thân hiện diện để ban phát ân sủng cho dân Ngài. Và Ngài ở đó, qua giám mục hay linh mục. 

Điều quan trọng là nhìn thấy Chúa Kitô trong chức vụ đó. Mỗi linh mục hoặc giám mục là một đại diện duy nhất của Chúa Kitô theo cách riêng của mình. Mỗi người đều phản ánh Chúa Kitô trong tính cách nhân loại và sự thánh thiện của mình. Nhưng, quan trọng hơn, giám mục và linh mục đại diện cho Chúa Kitô bằng cách hành động trong chính Ngài. Chúa Giêsu ban lời xá tội và thánh hiến thông qua họ. Vì vậy, chúng ta cần phải nhìn xa hơn vẻ bề ngoài, nghĩa là nhìn thấy chính Chúa Giêsu Kitô. Điều này là hoàn toàn khả dĩ nếu chúng ta tiếp cận các linh mục của Thiên Chúa trong đức tin.

Hôm nay, chúng ta suy ngẫm về cách tiếp cận các linh mục và giám mục của Thiên Chúa. Chúng ta nói về họ như thế nào? Chúng ta có tìm kiếm Chúa Giêsu trong họ không? Chúng ta có sẵn sàng vâng phục Chúa Giêsu qua họ không? Nhiệm vụ tông đồ được truyền lại là một ân ban đích thực từ Chúa Kitô, phải được yêu thương và chấp nhận như thể chúng ta đang chấp nhận chính Chúa...

Bởi lẽ, đó chính xác là đặc tính của một "Giáo Hội Tông Truyền" và là những gì chúng ta đang thực hiện.

 
Ghi lại từ: "The Apostolic Ministry" - catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây