Giáo xứ Vinh Hương

Thầy Benjamin, niềm đam mê phục vụ người trẻ theo gương Thánh Gioan Bosco

Chủ nhật - 04/06/2023 20:52
Thầy Benjamin Dewitte-Dubrana
Thầy Benjamin Dewitte-Dubrana


Ca sĩ và Youtuber, linh mục Benjamin có hơn 18.000 người theo dõi trên tài khoản Inastagram. Ngoài đời thực, linh mục là giám đốc một trường trung học. Nhưng dù ở sân trường hay trên mạng, linh mục có một đặc sủng: đồng hành cùng các bạn trẻ và tin tưởng ở họ.

Với 18.000 người theo dõi trên Instagram, linh mục là một trong những người công giáo có ảnh hưởng nổi lên trong những tháng gần đây. “Linh mục và là ca sĩ!” Đó là lời linh mục giới thiệu mình trên Instagram. Nhưng linh mục thuộc Dòng Salêdiêng và giám đốc trường trung  học. Mở đầu phỏng vấn, linh mục nói: “Chúng ta ra khỏi giờ trà-giải lao.” Linh mục giải thích, trà-giải lao là giây phút gặp gỡ giữa giáo sư và học sinh để thúc đẩy sự vui vẻ hòa hợp theo tinh thần nhà Salêdiêng.

Chúng tôi đang ở Giel Don Bosco, một cơ sở tư nhân do Dòng Salêdiêng điều hành nằm nép mình trong thung lũng yên bình của Orne, gồm có một trường trung học dạy nghề và nông nghiệp, một trường nội trú và một trường đại học giáo dục phổ thông với 70 học sinh. Số lượng nhỏ (15 đến 20 học sinh mỗi lớp) cho phép mọi người cảm thấy mình có chỗ của mình trong trường. Linh mục điều hành từ năm 2019, ngài nói: “Cơ sở nổi tiếng biết cách ứng xử với bất cứ học sinh nào.” Trường có “ngàn lẽ một” chương trình để học sinh chọn: điều hành trang trại, nghệ thuật, thẩm mỹ, quân đội-hiến binh hoặc bảo vệ.

Điều mấu chốt là làm những việc nhỏ nhưng cụ thể và có lời khuyên đơn giản.

Linh mục nhấn mạnh: “Ở đây, học sinh mài dũa sở thích và chọn lựa cho tương lai sau này”, ngài xem xét hết tất cả hồ sơ học sinh trong văn phòng mình: những hồ sơ “rối loạn”, thanh thiếu niên khuyết tật hoặc yếu đuối trước cuộc sống. Linh mục nói: “Đôi khi cha mẹ gởi con cái đến cho chúng tôi để chúng có kỷ luật, nhưng họ cũng ghé qua khi cần nói chuyện,” linh mục cho chúng tôi thấy các dụng cụ “thiết yếu” của cha: một hộp khăn giấy và một cây gậy dài, một dụng cụ được dùng để chứng minh những điều quan trọng trên bảng, để “giải thích” tầm quan trọng của khuôn khổ.

Nói bằng ngôn ngữ của các em

Những người trẻ là DNA của linh mục Benjamin, người có 18.000 người theo dõi trên tài khoản Instagram, nhưng trách nhiệm của cha trong tư cách là nhà giáo dục bắt nguồn từ thực tế. Mỗi buổi sáng lúc 8:20, giáo sư tập hợp các học sinh lại để nghe “lời chào buổi sáng” trong phòng học. Cha giải thích, đó là những suy nghĩ nhỏ về đời sống: “Hôm nay tôi đã vẽ cho các học sinh một ngọn núi để chỉ cho các em con đường từ Giáng sinh đến Phục sinh. Chúng tôi kết thúc bằng Kinh Kính Mừng, sau đó tôi ban phép lành,” youtuber, tuyên úy đồng hành với học sinh kết thúc với cây đàn guitar. Các bài hát, các “tutos-cầu nguyện” dài một phút giải thích cách cầu nguyện hoặc chiến thuật của ma quỷ, v.v.), tôi nói ngôn ngữ của học sinh, nhưng quan trọng là nói những điều nhỏ nhưng cụ thể và lời khuyên đơn giản.”

Còn những người dùng trang mạng xã hội, họ từ 15 đến 35 tuổi, linh mục cho biết: “Một số nói với tôi họ đã được biến đổi, người hồi giáo trở lại kitô giáo, một số người tìm lại với chuỗi Mân Côi.”

Linh mục nói: “Việc chăm sóc các thanh niên trẻ rất quan trọng. Phải ý thức các thiếu sót của chính mình, tự hỏi bản thân mình làm chuyện này để thỏa mãn bản ngã của mình hay không. Nhưng chúng tôi thực sự có ơn này trong lòng.” Linh mục Benjamin lớn lên không có cha và năm lên 9, đã trở lại ở đền thánh Đức Mẹ Mễ Du ở Bosnia và Herzegovina. Đó là sự kiện đã “khắc sâu như ấn” trong lòng cha như cha đã tả trong quyển sách mới nhất “Con có giá dưới mắt Chúa” (Tu as du prix aux yeux de Dieu, nxb. Artège, tháng 1-2023). Cha nói: “Mong muốn của tôi là mang càng nhiều linh hồn về với Chúa càng tốt.”

Di sản của Thánh Gioan Bosco

Linh mục sống với vài thầy trong cộng đoàn Salêdiêng của cha. Phương pháp sư phạm của cơ sở dựa trên di sản của Thánh Gioan Bosco, linh mục người Ý thế kỷ 19 đã đưa hàng trăm trẻ em đường phố đến với học vấn, với đức tin bằng cách tin tưởng vào tài năng của các em và dẫn các em về với Chúa. Nhờ Thánh Gioan Bosco mà Hiệp hội Thánh Phanxicô Salê ngày nay tập hợp nhiều cơ sở giáo dục trên khắp thế giới, tiếp tục giúp người trẻ theo đặc sủng của ngài.

Ở Giel, nhóm giáo dục “tin tưởng vào trách nhiệm chung với những người trẻ”, một số bây giờ là thành viên của ban quản trị. Những học sinh khác hiện đang được đào tạo để điều khiển “lời chào buổi sáng”. Vị trí giám đốc của một trường đại học đa năng này là trách vụ được làm riêng cho linh mục Benjamin, người đến thăm các tù nhân hàng tháng và yêu thích Thánh vịnh 51: “Tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.” Ngày nay, qua sứ mệnh nhà giáo, công việc truyền giáo toàn diện và chuẩn bị một quyển sách mới, linh mục Benjamin tiếp tục làm “lan tỏa hương thơm của Chúa Kitô” (2Co 2).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây