Giáo xứ Vinh Hương

Tỉnh thức và sẵn sàng trong cơn đại dịch

Thứ sáu - 27/08/2021 20:48

288213Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp do việc lây nhiễm khó kiểm soát và biến chủng liên tục của virus Sars-Cov-2, nhiều người cảm thấy lo lắng, hồi hộp không biết khi nào đến lượt mình sẽ là F0, F1, F2…Chúng ta không biết được “kẻ thù vô hình” ấy sẽ tấn công chúng ta lúc nào, ở đâu. Nhưng trong cái nhìn tích cực, chúng ta có thể nhận ra “kẻ thù vô hình” ấy lại trở thành “vị ngôn sứ” mang đến cho chúng ta những sứ điệp đầy ý nghĩa, đặc biệt cho đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu.

Qua lời nhắn nhủ đầy yêu thương của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra một trong những sứ điệp giúp chúng ta ý thức hơn về thái độ sống của mình trong hoàn cảnh hiện nay, đó là: “Anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào, giờ nào” ( Mt 25,13 ).

Theo định luật tự nhiên, mỗi người sinh ra ai cũng phải đối diện với cái chết. Thân xác chúng ta một mai sẽ trở thành cát bụi như trong lời bài hát “Cát bụi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi để một mai tôi về làm cát bụi”. Không ai có thể thay đổi định luật ấy, đó là kết quả tất yếu, là đáp án đã được định sẵn và biết trước. Nhưng có một điều đặc biệt mà Thiên Chúa ưu đãi ban cho con người để con người hơn các loài thụ tạo khác đó là con người có linh hồn và linh hồn thì bất tử. Vì thế, khi thân xác chúng ta trở về cát bụi thì linh hồn chúng ta vẫn còn tồn tại mãi. Điều quan trọng là sự tồn tại ấy ở trong tình trạng nào? Được thưởng hay bị phạt? Hạnh phúc trên Nước Trời hay đau khổ dưới hỏa ngục?

Bài toán cuộc sống của chúng ta đã có đáp án và chúng ta chọn cho mình đáp án nào là do cách sống của chúng ta trong giây phút hiện tại khi sòn sống trên cõi đời này.

Ai cũng biết rõ điều đó nhưng được mấy ai khôn ngoan để chuẩn bị cho bài toán cuộc đời mình có được đáp án tốt nhất?

Cũng như trước khi chúng ta bắt tay vào một công việc nào đó, chuẩn bị là bước rất quan trọng, khi có sự chuẩn bị tốt tất sẽ nhận được kết quả tốt. Ngược lại, sẽ không bao giờ chúng ta nhận được kết quả tốt nếu chúng ta hành động theo kiểu “nước đến chân mới nhảy”.

Có nhiều người nại vào lòng thương xót của Thiên Chúa nên chủ quan, nghĩ rằng cứ sống thoải mái trước đã rồi khi gần chết ăn năn, sám hối trở về với Chúa cũng chưa muộn. Chúng ta nghĩ gì về lối suy nghĩ ấy? Trên cõi đời này, có ai biết được khi nào mình sẽ chết và chết như thế nào?

Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”

( Mt 25,13 ).

Khi đối diện với thực tại đáng lo ngại về sự lây nhiễm nghiêm trọng của virus corona, nhiều chuyên gia y tế đã khuyên chúng ta đừng chủ quan hay quá hoang mang, hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng có thể trở thành F0, F1, F2…để có biện pháp ứng phó đúng đắn.

Chỉ với một con virus nhỏ bé, chúng ta cũng cần phải “tỉnh thức và sẵn sàng” như thế, huống hồ gì là với chính sự sống đời đời của chúng ta.

Lời Chúa trong Tin mừng Mt 25,13 giúp chúng ta ý thức rằng: Trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta cần chuẩn bị cho mình một tinh thần luôn luôn sẵn sàng để về với Chúa bất cứ lúc nào và tinh thần sẵn sàng ấy được thể hiện bằng việc sống trọn giây phút hiện tại. Có câu nói nổi tiếng của Wiliiam Wordsworth được nhiều người biết đến: “Cuộc sống chia làm ba thì: đã từng, hiện đang và sẽ là. Chúng ta hãy học từ quá khứ để hưởng thành quả nhờ và từ hiện tại để sống tốt đẹp hơn trong tương lai”

Khi sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc của hiện tại theo thánh ý Chúa cũng là lúc chúng ta đang thực hiện lời dạy của Ngài: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” ( Mt 5,48 ). Sự hoàn thiện mà Chúa Giêsu mời gọi ở đây không phải là điều gì cao vời, xa lạ, vượt quá sức con người nhưng chỉ với những bổn phận bé nhỏ hằng ngày, những cử chỉ bác ái, yêu thương, chúng ta làm tất cả những điều đó vì lòng yêu mến Chúa trong giây phút hiện tại là chúng ta đang nên hoàn thiện như Chúa chúng ta là Đấng hoàn thiện.

Hình ảnh của Đức Cố Hồng Y P.X Nguyễn Văn Thuận vẫn luôn tỏa sáng cho mỗi Kitô hữu về sự nên thánh trong việc sống trọn vẹn giây phút hiện tại: “Bổn phận là ý Chúa trong giây phút hiện tại” (ĐHV 17). “Chỉ cần làm bổn phận trong giây phút hiện tại là nên thánh” (ĐHV 31)

“Chấm này nối chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài.

Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống.

Chấm nối chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh

Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng, đời hy vọng do mỗi phút hy vọng” (ĐHV 977)

Cũng thế, thánh Đaminh Saviô, ngài được Đức Piô IX xác nhận là “nhỏ, tuy nhiên khổng lồ về tinh thần”. Một trong những câu chuyện nổi tiếng về Đaminh Saviô đó là: Chuyện kể rằng, trong một lần đang chơi đùa cùng các bạn ở dưới sân trường, Đaminh Saviô đã được cha thánh Don Bosco hỏi rằng: “nếu Thiên Chúa sai thiên thần tới báo cho con biết rằng ngày mai con sẽ chết thì bây giờ con làm gì?” Saviô trả lời: “Thưa cha, con vẫn tiếp tục giờ chơi của mình”.

Vị thánh trẻ Đaminh Saviô không hề sợ hãi nhưng vẫn cứ tiếp tục công việc hiện tại của mình dù biết rằng ngày mai mình sẽ chết, bởi ngài đã biết tận dụng từng cơ hội Chúa ban trong cuộc đời mình để luôn biết chuẩn bị tâm hồn và luôn sống gắn bó với Chúa.

Như thế, chuẩn bị cho mình một tinh thần luôn luôn sẵn sàng bằng cách sống trọn giây phút hiện tại theo thánh ý Chúa là chúng ta đang khôn ngoan chuẩn bị điều tốt nhất để có được “tấm vé thông hành” vào Nước Trời bất cứ lúc nào. Do đó, dù đang phải đối diện với những hiểm nguy trong cơn đại dịch nhưng chúng ta sẽ không còn phải hồi hộp, lo lắng không biết khi nào mình sẽ là F0, F1, F2,… khi nào mình sẽ chết hay khi đối diện gần kề với cái chết chúng ta không còn phải hối tiếc khi chưa làm được điều này, điều kia cho ai đó và cho cuộc đời này, tâm hồn chúng ta than thản và bình an vì chúng ta đã luôn tỉnh thức và sẵn sàng.

Chúng ta nhớ lại lời dạy trong sách “Gương Chúa Giêsu”: “Trong mọi hành động, trong mọi suy tư của con, con phải xử sự như hôm nay con phải chết. Nếu lương tâm thanh thản, con sẽ không quá sợ cái chết. Thà giữ mình không phạm tội, hơn là trốn tránh sự chết. Nếu hôm nay con chưa sẵn sàng chết, thì làm sao ngày mai con sẵn sàng được?”.

Như vậy, cách tốt nhất và duy nhất là hãy bắt đầu từ ngày hôm nay, nếu bạn muốn có một tương lai tốt đẹp.

Sương Mai

Nguồn tin: www.dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây