Giáo xứ Vinh Hương

Đừng mang bộ mặt "đưa đám"

Chủ nhật - 02/06/2013 00:27

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích "dám mất thời gian" để "tự nguyện ca ngợi Thiên Chúa", trong thánh lễ sáng ngày 31 tháng 5 vừa qua. Ngài cũng kêu gọi sống "trong niềm vui" và đừng mang "bộ mặt đưa đám".
 
Nô lệ của buồn phiền
 
Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến thái độ vội vàng của Mẹ Maria khi đến giúp đỡ người chị họ: "Người Kitô hữu chúng ta không quen nói về niềm vui và hoan hỉ cho lắm... Tôi nghĩ rằng chúng ta thường muốn than phiền nhiều hơn". "Nếu không có niềm vui thì người Kitô hữu không thể được tự do, họ trở thành nô lệ của nỗi buồn", Ngài nói và trích dẫn lời Đức cố GH Phaolô VI: "Chúng ta không thể rao truyền Tin Mừng với những Kitô hữu buồn phiền, chán nản".
 
Đức Giáo Hoàng lên án thái độ "đưa đám" của Kitô hữu vì bộ mặt chúng ta thường giống người dự đám tang hơn là người ca ngợi Thiên Chúa. "Niềm vui thực sự đến từ lời ngợi khen như những bài ca chúc tụng Chúa của Đức Maria, của Sophonia, của Simeon, của Anna: lời ngợi ca Thiên Chúa đích thực!".
 
Và Ngài cắt nghĩa "chúc tụng" là "vượt ra khỏi chính mình" và "một cách nhưng không" như ân sủng Chúa ban nhưng không cho chúng ta. Ngài kêu gọi xét mình: "Các bạn tham dự thánh lễ ở đây, các bạn có ca ngợi Thiên Chúa hay chỉ cần cầu xin và tạ ơn Ngài? Nhưng ca ngợi Thiên Chúa là gì? Đây là một điều mới mẻ trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Chúc tụng Thiên Chúa phải vượt ra khỏi chính mình mà chúc tụng, phải mất thời gian để chúc tụng".
 
Dám "mất thời gian để chúc tụng Thiên Chúa".
 
Đức Giáo Hoàng lưu ý "đôi khi, người Kitô hữu phàn nàn vì thánh lễ dài quá: Nếu không chúc tụng Thiên Chúa, người Kitô hữu không biết hy sinh thời gian. Nếu chúng ta có thái độ vui mừng và ngợi khen Thiên Chúa, thánh lễ sẽ không dài: "Chúc tụng Thiên Chúa là vĩnh cửu! Điều này sẽ không nhàm chán mà rất đẹp đẽ! Niềm vui này làm cho chúng ta được tự do". Ngài nói thêm rằng, chính Chúa Thánh Thần là tác giả của niềm vui, là Đấng tác tạo niềm vui và "niềm vui trong Chúa Thánh Thần mang lại tự do Kitô giáo đích thực".
 
Mẫu gương của việc chúc tụng Thiên Chúa là Mẹ Chúa Giêsu, Ngài nhắc nhở: "Giáo Hội gọi Mẹ là "Causa Nostrae Letitiae, nguồn gốc của niềm vui chúng ta". Tại sao? Bởi vì Mẹ cưu mang niềm vui lớn nhất, chính là Chúa Giêsu. Và Ngài kết luận bằng mời gọi mọi người "hãy cầu nguyện với Đức Trinh Nữ, bởi vì khi cưu mang Chúa Giêsu, Mẹ mặc lấy ân sủng của niềm vui, niềm vui tự do. Mẹ ban ơn để chúc tụng, để cầu nguyện bằng lời ngợi ca, bởi vì Chúa Giêsu luôn luôn xứng đáng được chúc tụng".
 
 Anne Kurian
Huuchanh chuyển ngữ
 

Nguồn tin: www.zenit.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây