Giáo xứ Vinh Hương

Không có chỗ cho khán giả

Thứ tư - 03/06/2015 19:43
Lễ Thánh Thể
KHÔNG CÓ CHỖ CHO KHÁN GIẢ

Cuốn ‘Chickensoup for souls’ kể chuyện một cô gái học xong trung học năm thứ hai đã xin việc làm thêm ngoài giờ ở một quán giải khát.

Một chiều mưa ảm đạm, có một khách quen bước vào quán với vẻ mệt mỏi. Một sự đồng cảm ập đến làm cho cô hiểu phần nào tâm trạng của anh.

Trước khi anh đi, kèm theo phần cà phê đá anh mua, cô đưa cho anh một gói giấy nhỏ bánh rán mà anh ưa thích. Khi anh nhìn với vẻ thắc mắc, cô chỉ nói: “Tặng anh đó. Chúc anh một ngày vui vẻ.”

Anh ta mỉm cười cảm ơn cô rồi quay đi và khuất vào cơn mưa.

Khoảng 7 giờ tối hôm sau, khi cô đang pha một tách cacao thì người khách đó dừng xe trước cửa sổ. Anh không gọi một thứ gì mà chỉ đưa cho cô một bông hồng và một mẩu giấy, rồi thân thiện vẫy tay chào cô và lái xe đi. Cô chạy ra sau quầy và đọc mẩu giấy.

“Christine,

“Xin cảm ơn về lòng tốt và sự ân cần của cô hôm qua. Thật tuyệt vời khi được biết một con người tốt bụng, thân thiện và biết cảm thông như cô. Xin đừng thay đổi cách sống đó vì tôi thật sự tin rằng cô sẽ luôn mang đến cho đời niềm vui. Chúc cô một ngày tuyệt vời!”

Hank.

Và cô kể tiếp: “Thời gian trôi qua, thỉnh thoảng tôi lại gặp những khách hàng khó chịu và hay than phiền. Nhưng bất cứ lúc nào cảm thấy buồn bực hoặc chán nản, tôi lại nhớ đến Hank và tôi lại mỉm cười, ngẩng cao đầu và hỏi một cách lịch sự vui vẻ: “Quí khách cần gì ạ?”

Một bông hoa hồng, một gói bánh rán có là gì, nhưng làm sáng lên tấm lòng quảng đại, quan tâm đến người khác với lòng đồng cảm.

Một tấm lòng là câu chuyện muôn thuở của nhân loại, vì nó đã được bắt đầu từ trời cao khi tình yêu Chúa đến với con người: “Đức Chúa đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời, rằng: "Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Menkixêđê." (Tv 110,4)

Vâng, con người luôn cần đến một Thượng tế để dâng lễ vật lên Thiên Chúa và mang phúc lành trời cao xuống cho mọi người, nhờ đó mà đất thấp được nối kết với trời cao. Nhưng ai có thể đảm nhiệm chức vụ đòi hỏi sự trong sạch và thánh thiện đó?

Trong thời sau hết, nhân loại đã nhận được món quà từ tình yêu bao la của Thiên Chúa khi chính Con Một Chúa xuống thế làm người và trở nên vị Thượng tế thập toàn để dâng một hy lễ xứng đáng lên Đấng Tối Cao. “Đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.” (Dt 7,26)

Mỗi thánh lễ đều vô cùng quý giá vì đó là hy lễ được dâng để cứu độ nhân loại bởi Đức Kitô, con người toàn hảo. Và để không một ai đứng ngoài, mà trái lại, ai cũng phải dâng hy lễ của mình trong hy lễ vẹn toàn mang lại ơn cứu độ, chính Chúa đã dạy: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.”

Nhưng Thánh lễ không chỉ là sự lập lại việc Chúa làm trong bữa tiệc ly, mà là chính Chúa thực hiện lại hy lễ hôm xưa cho con người hôm nay: “Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.” (1Cr 11,26)

Loan truyền việc Chúa chịu chết không phải chỉ bằng lời rao giảng, mà bằng cuộc sống, như ĐHY Nguyễn văn Thuận chia sẻ: “Mỗi lần dâng Thánh lễ là mỗi lần giang tay đóng đinh con lại trên Thánh giá, và uống cạn chén đắng với Chúa. Đây không có chỗ cho khán giả.” (ĐHV 357)

Năm xưa ở bên Pháp, có xứ Ars nhỏ bé, tồi tàn với cha sở là thánh Gioan M. Vianney học hành dốt nát, mặt mày xấu xí. Thế mà người ta chen chúc đến tham dự thánh lễ, vì khi cha Vianney dâng lễ, người ta thấy Thánh lễ mà họ được tham dự thực là một biến cố sống động.

Có lần giáo dân thấy ngài cầm Mình Thánh Chúa trên tay một hồi lâu, nước mắt chảy ròng ròng, sau đó lại thấy ngài cười sung sướng… Sau lễ họ mới tò mò hỏi: “Thưa Cha, sao sáng nay lúc cầm Mình Thánh Chúa, Cha khóc rồi lại cười?”

Ngài đáp: “Lúc đó ma quỷ cám dỗ Cha ngã lòng trông cậy, nghĩ mình sẽ mất Chúa đời đời nên Cha lo sợ quá mà khóc. Nhưng sực nhớ mình đang cầm Chúa trên tay nên Cha thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, con không chịu mất Chúa, con cầm Chúa mãi, Chúa luôn ở với con. Nói thế rồi Cha sung sướng quá đến nỗi phải bật cuời.”

Mỗi Thánh lễ là một biến cố vĩ đại và diệu kỳ, có sức sống mãnh liệt. Đừng nói là thấy mới tin, mà bất cứ ai tin thì sẽ thấy.

Ước gì khi dâng lễ, chúng ta “đừng dán mắt vào những điều trông thấy được, nhưng là vào những những điều mắt không trông thấy, vì hữu hình là phù vân, vô hình mới trường cửu.” (2Cr 4,18)

 

Tác giả bài viết: Lm. HK

Nguồn tin: www.gpcantho.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây