Giáo xứ Vinh Hương

Nói xấu anh em

Thứ sáu - 13/09/2013 23:13

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ sáng ngày 13/9/2013 tại nguyện đường Nhà thánh Martha.
 
Can đảm nhìn nhận lỗi lầm.
 
Chúa Kitô nói về điều đối lập với đức khiêm nhường, đến thái độ ghen ghét đối với người lân cận đang trở thành việc xét đoán anh em mình.
 
Chúa dùng lời lẽ nặng nề: đồ giả hình ... Những kẻ xét đoán hoặc nói xấu người khác, là kẻ giả hình vì họ không có sức mạnh, không có dũng khí nhìn vào lỗi lầm của mình. Chúa nói rộng hơn rằng người mang trong tim lòng hận thù chống lại anh em mình là một kẻ giết người ... Thánh Gioan tông đồ cũng nói rất rõ ràng trong thư thứ nhất: "Ai ghét anh em mình thì người ấy bước đi trong bóng tối; ai xét đoán anh em mình thì người ấy cũng đi trong tối tăm".
 
Mỗi lần Kitô hữu xét đoán người anh em mình trong ý nghĩ, và tệ hơn, khi rêu rao sự xét đoán ấy thì đó là một Kitô hữu sát nhân.
 
Đức Giáo Hoàng lưu ý với những người còn chần chừ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề này: Không phải tôi nói mà chính Chúa nói: Nếu anh nói xấu người anh em là anh đang giết họ. Mỗi lần chúng ta nói xấu người khác chính là chúng ta đang bắt chước hành động của Cain, kẻ giết người đầu tiên trong lịch sử.
 
Tin đồn luôn luôn trượt trên chiều kích tội phạm. Không có tin đồn vô tư. Ngoài ra, nếu ngôn ngữ được tạo ra để ca tụng Thiên Chúa, khi nó được sử dụng để nói xấu anh chị em là nó được dùng để giết Chúa, giết hình ảnh Thiên Chúa trong người anh em.
 
Cầu nguyện thay vì nói xấu.
 
Và nếu một người nào đó có vẻ đúng như người ta đồn đại? Hãy cầu nguyện cho anh ta! Làm việc đền tội cho anh ta! Và sau đó, nếu cần thiết, nói chuyện với một người có thể giúp sửa lỗi. Nhưng không được rêu rao cho mọi người!
 
Trong thời điểm chiến tranh rối ren này, điều cần thiết là hoán cải cá nhân, như Thánh Phaolô nói: "Trước đây tôi chỉ biết báng bổ, đàn áp và sỉ nhục" (1 Tim 1,13). Mặc dù người tín hữu không báng bổ, nhưng lại đi nói xấu người khác, đó chắc chắn là một kẻ bách hại và kẻ bạo hành.
 
Đức Giáo Hoàng kết luận: Hãy cầu xin cho chúng ta, cho toàn thể Giáo Hội, ơn hoán cải tính chất tội phạm của những chuyện ngồi lê đôi mách thành tình yêu, thành đức khiêm nhu hiền hòa, thành lòng khoan dung độ lượng, thành phẩm chất cao thượng của tình yêu đối với tha nhân".
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây