Giáo xứ Vinh Hương

Việc Đạo Đức

Thứ ba - 03/07/2012 10:11

Việc Đạo Đức

- “Việc đạo đức thì phải thêm, không nên bớt.”
Câu nói của một cha phó làm tôi khâm phục.

Đang ăn, tôi nói, trong xứ tôi, ngày thường, người ta đọc kinh 30 phút trước lễ. Tôi thấy nặng đối với trẻ em nên tôi đề nghị đọc 20 phút. Một cha phó xứ nọ ngồi bên tôi nói liền “Việc đạo đức thì phải thêm, không nên bớt.” Ngạc nhiên chưa!

Tôi thật sự khâm phục và cám ơn Chúa vì có một cha phó như thế.

Một giáo dân nói có “đấng bậc”, không biết bận việc gì, mà không bao giờ đọc kinh với giáo dân. Cứ đến giờ lễ thì từ nhà xứ đi ra nhà thờ, vừa đi vừa cài cúc áo dòng, vào phòng thánh, mặc áo lễ và lên bàn thờ.

Cũng về cha phó ấy, giáo dân nói rằng cha biết nhà ai đọc kinh, nhà ai không đọc. Ai đọc nghiêm trang, ai không nghiêm trang cha cũng biết. Tối, cha đi đọc kinh gia đình. Cha nhìn các gia đình đọc kinh và biết ai nghiêm trang, ai không nghiêm trang.

“Thật cảm động khi chứng kiến những người mẹ, dắt con trẻ đến Nhà thờ, tập cho con làm Dấu Thánh Giá, tập cho con cầu nguyện. Biết bao bài học đạo đức nhân bản sẽ được triển nở tốt đẹp qua hoạt động tưởng chừng chỉ thuần túy về mặt tín ngưỡng này…

Một khi cha mẹ đặt việc giáo dục đức tin tôn giáo cho con cái lên hàng quan trọng như thường xuyên nhắc nhở con tham dự với Thánh lễ mỗi ngày, kính trọng và siêng năng đến với Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh Thể, chuyên chăm học hỏi các lớp giáo lý theo từng độ tuổi, chăm chỉ kinh nguyện gia đình mỗi tối, đồng thời thành tâm giáo dục đạo đức cho con thông qua gương sống mẫu mực của cha mẹ, thông qua mọi hoạt động của con cái, chắc chắn những phẩm chất đạo đức tốt đẹp nơi con cái sẽ được hình thành.” (Theo Internet)

Hồi còn là Chủng Sinh Sao Biển, mỗi sáng vào nhà thờ, cha bề trên Nguyễn Công Nghị giúp chủng sinh nguyện gẫm 30 phút rồi tham dự Thánh Lễ. Câu đầu bài nguyện gẫm của Ngài: “Lạy Chúa Giê-su rất thân mến.” Ôi thân tình biết bao.

Cha bề trên Chủng viện Chúa Chiên Lành Hoàng Kim Đạt có nói: “Một chủng sinh không chuyên chăm nguyện gẫm khó trở thành Linh Mục đạo đức.” Anh em Chúa Chiên Lành nói với tôi như thế.

Lạy Chúa, nữ tu Madeleine Delbrel có nói: “Tôi thấy một số linh mục lăng xăng…ít dành giờ cầu nguyện.” Xin Chúa giúp con sống đạo đức hơn để giáo dân con được gần Chúa hơn.


GX. Ngọc Thủy, Nha Trang
Tác giả bài viết: Lm. Mi Trầm

Nguồn tin: www.giaophannhatrang

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây