Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha cử hành Đại lễ Chúa Kitô Vua

Chủ nhật - 21/11/2021 17:37
Đức Thánh Cha cử hành Đại lễ Chúa Kitô Vua
ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH ĐẠI LỄ CHÚA KITÔ VUA

Lúc 10:00 giờ sáng, Chúa Nhật 21.11.2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Đại lễ Chúa Kitô Vua, và cũng là Ngày Quốc tế giới trẻ lần thứ 36. Lần này được cử hành ở cấp giáo phận, với chủ đề là lời Chúa nói với Saulo, trong Tông đồ Công vụ: “Hãy trỗi dậy! Ta sẽ làm cho con trở thành chứng nhân về điều con đã thấy” (Cv 26,16).

Sứ điệp Ngày Giới trẻ

Trong sứ điệp công bố hồi cuối tháng 9 năm nay để chuẩn bị cho Ngày Quốc tế này, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ noi gương thánh Phaolô, khiêm tốn nhìn nhận khuyết điểm của mình, để cho Thiên Chúa hoán cải, “trỗi dậy” và trở thành chứng nhân nhiệt thành của Chúa Kitô trong cuộc sống thường nhật.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha có đoạn viết: “Ngày hôm nay, lời mời gọi của Chúa Kitô gửi Phaolô cũng được gửi đến mỗi người trong các bạn trẻ: Hãy trỗi dậy! Có một sứ mạng đang chờ đợi bạn! Cả bạn, cũng có thể làm chứng về các hoạt động mà Chúa Giêsu đã khởi sự nơi bạn. Vì thế, nhân danh Chúa Kitô tôi nói với bạn:

Hãy trỗi dậy và làm chứng về kinh nghiệm của người mù đã gặp ánh sáng, đã nhìn thấy điều thiện hảo và vẻ đẹp của Thiên Chúa nơi bản thân, nơi tha nhân và trong cộng đồng hiệp thông của Giáo hội chiến thắng mọi cô độc.

Hãy trỗi dậy và làm chứng về tình yêu và lòng tôn trọng có thể thiết lập trong các tương quan giữa con người với nhau, trong đời sống gia đình, trong cuộc đối thoại giữa cha mẹ với con cái, giữa người trẻ và người già...

Hãy trỗi dậy và làm chứng rằng, những cuộc sống bị thất bại có thể được tái tạo, những người đã chết trong tinh thần có thể hồi sinh, những người nô lệ có thể tái tự do, những con tim bị áp bức vì sầu muộn có thể tìm lại hy vọng.

Hãy trỗi dậy và hân hoan làm chứng rằng, Chúa Kitô đang sống! Hãy phổ biến sứ điệp tình thương và ơn cứu độ của Chúa nơi các bạn đồng lứa, tại trường học, đại học, nơi làm việc, trong thế giới kỹ thuật số, ở mọi nơi.

Thánh lễ

Đồng tế với Đức Thánh Cha có 15 Hồng y và Giám mục, trong đó, có Đức Hồng y Angelo De Donatis, Giám quản Giáo phận Roma, Đức Hồng y Kevin Farrel, Bộ trưởng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống và Đức Hồng y Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển Nhân bản toàn diện và hơn 30 linh mục, trước sự hiện của 5.000 tín hữu; trong đó, có nhiều đoàn giới trẻ của giáo phận Roma. Ca đoàn của giáo phận này cùng với ca đoàn Sistina của Tòa Thánh đảm nhận phần thánh ca.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng, dựa vào các bài đọc: Sách ngôn sứ Daniel, Sách Khải huyền và Tin Mừng theo thánh Gioan, với hai câu nổi bật: “Người đến trong đám mây” (Kh 1,7; Dn 7,13) và “Tôi là vua” (Ga 18,37), Đức Thánh Cha đã rút ra những lời nhắn nhủ giới trẻ. Ngài nói:

1. Câu “Người đến trong đám mây” nói với chúng ta rằng, Chúa đang đến, Người hiện diện, đang hoạt động và hướng lịch sử về Người, về sự thật. Người đến “với đám mây” để trấn an chúng ta, như thể nói: “Thầy không để các con lẻ loi một mình, khi cuộc sống của các con bị những đám mây đen bao phủ. Thầy luôn ở với các con. Thầy đến để chiếu sáng và làm cho sự thanh thản rạng ngời” ...

“Các bạn trẻ thân mến, “nhìn trong những thị kiến ban đêm” nghĩa là: có đôi mắt sáng cả trong bóng tối, không ngừng tìm kiếm ánh sáng giữa tối tăm mà chúng ta mang trong lòng và thấy chung quanh chúng ta. Nâng cao cái nhìn khỏi mặt đất, hướng lên cao, để chiến thắng cám dỗ nằm dài trên những nền nhà sợ hãi của chúng ta, chiến thắng sự khép kín mình trong những tư tưởng để than khóc. Hãy nhìn lên cao, hãy đứng dậy! Đó là lời mời gọi Chúa gửi đến chúng ta và tôi muốn nói đến điều đó trong Sứ điệp gửi các bạn là những người trẻ để đồng hành trong năm hành trình này. Đó là nghĩa vụ cam go và hấp dẫn nhất tôi đã giao cho các bạn: là đứng vững trong lúc mọi sự chung quanh dường như sụp đổ; là những người canh gác trong đêm biết nhìn ánh sáng trong những thị kiến ban đêm; là những người xây dựng giữa những đổ vỡ; có khả năng mơ ước. Vì người mơ ước không để cho mình bị đêm đen hút mất, nhưng thắp lên một ngọn lửa, một ánh sáng hy vọng loan báo ngày mai”.

2. Sang đến câu thứ hai, Chúa Giêsu nói với quan Philatô: “Tôi là vua” trong lúc Chúa bị bắt và bị kẻ sẽ kết án tử cho Ngài thẩm vấn, Đức Thánh Cha nêu bật sự can đảm, thẳng thắn của Chúa Giêsu. “Với lòng can đảm của sự thật, Chúa trả lời: “Tôi là vua”. Ngài lãnh nhận trách nhiệm về cuộc sống của Ngài: tôi đến để thi hành một sứ mạng và tôi đi đến cùng để làm chứng về Nước của Chúa Cha. Chúa nói: “Chính vì điều này mà tôi sinh ra và vì đó, tôi đến trong trần thế này để làm chứng cho sự thật” (Ga 18,37).

Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng: “Các bạn trẻ thân mến, tự do của Chúa Giêsu có sức thu hút dường nào! Chúng ta hãy để tự do ấy rung động trong chúng ta, đánh động chúng ta, khơi lên trong chúng ta lòng can đảm nói sự thật... Đứng trước sự thật của Chúa Giêsu, sự thật là Chúa Giêsu, đâu là những giả dối của tôi, những thái độ nước đôi của tôi không làm hài lòng Chúa? Chúng ta cần đặt mình trước Chúa Giêsu để làm sáng tỏ sự thật trong chúng ta. Chúng ta cần thờ lạy Chúa để được tự do nội tâm, để chiếu ánh sáng trên cuộc sống và không để mình bị lường gạt vì những mốt thời đại, những pháo bông của chủ nghĩa duy tiêu thụ làm chóa mắt và tê liệt. Các bạn thân mến, chúng ta không ở đây để bị mê hoặc vì những tiếng kèn của thế gian, nhưng để nắm lấy mạng sống của chúng ta, để sống trọn vẹn cuộc sống”.

“Như thế, trong tự do của Chúa Giêsu, chúng ta cũng tìm được can đảm để đi ngược dòng: không phải để chống lại ai, như những người theo chủ nghĩa nạn nhân hoặc theo thuyết âm mưu, đổ lỗi cho người khác. Không phải vậy, chúng ta đi ngược dòng, chống lại xu hướng cái tôi ích kỷ, khép kín và cứng nhắc, để đặt mình theo vết của Chúa Giêsu. Chúa dạy chúng ta chống lại sự ác bằng sức mạnh hiền từ và khiêm tốn của sự thiện. Không đi đường tắt, không giả dối. Thế giới chúng ta bị thương tổn vì bao nhiêu tai ương, không cần thêm những thỏa hiệp mơ hồ, không cần những người chạy đây chạy đó như những đợt sóng biển. Các bạn trẻ thân mến! Các bạn hãy là những người tự do, chân thực, là lương tâm phê phán của xã hội. Hãy say mê sự thật, vì với những mơ ước của các bạn, các bạn có thể nói: cuộc sống của tôi không làm nô lệ cho những tiêu chuẩn của trần thế này, vì tôi trị vì cũng với Chúa Giêsu cho công lý, tình thương và hòa bình! Tôi cầu mong mỗi người trong các bạn có thể cảm thấy niềm vui khi nói rằng: “Cùng với Chúa Giêsu, tôi cũng là vua”. Tôi là vua: tôi là giấc mơ sinh động về tình thương của Thiên Chúa, về lòng cảm thương và dịu dàng của Chúa. Tôi là một người mơ ước gặp ánh sáng chói lòa của Tin Mừng và với hy vọng, tôi nhìn được trong những thị kiến ban đêm. Vì khi tôi nghĩ, tôi tìm lại được trong Chúa Giêsu lòng can đảm chiến đấu và hy vọng, can đảm trái mơ ước”.
Thánh lễ kéo dài 1 giờ 20 phút và kết thúc với thánh ca kính Đức Mẹ.

 

Tác giả bài viết: Giuse Trần Đức Anh, O.P

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây