Giáo xứ Vinh Hương

Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022 khai mạc tại Tòa Giám mục Đà Lạt

Thứ năm - 07/07/2022 05:23
Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022 khai mạc tại Tòa Giám mục Đà Lạt
“Con đường Loan báo Tin Mừng và xây dựng Giáo hội Việt Nam của Đức cha Pierre Lambert de la Motte và việc đào tạo linh mục trong bối cảnh tiến trình hiệp hành và hậu Covid-19" là chủ đề của Hội nghị Thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022. Hội nghị do Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra trong 6 ngày từ chiều thứ Hai ngày 04.7 đến sáng thứ Bảy ngày 09.7.2022 tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt. Hội nghị năm nay có 104 tham dự viên, trong đó 80 linh mục đến từ 11 Đại Chủng Viện, các Giáo phận và một số dòng tu, cùng với 24 nữ tu đại diện của các Hội dòng Mến Thánh Giá như là khách mời của Hội nghị.

Vào lúc 19g30, ngày 04/07/2022, Hội nghị chính thức được khai mạc với giờ Chầu Thánh Thể thật lắng đọng và thiêng thánh tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục.



Phát biểu trong phần khai mạc, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh đã nói lên hai lý do chọn đề tài cho Hội nghị năm nay. Lý do thứ nhất là Hội nghị diễn ra trong bầu khí của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023 với chủ đề “Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”; và lý do thứ hai là các Đại Chủng viện cùng nhìn lại hành trình hơn 350 năm qua của Giáo hội Việt Nam đã loan báo Chúa Giêsu như thế nào, khởi đi từ Đức cha Lambert de la Motte, vị Giám mục tiên khởi, Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Các nữ tu đã sống và tham gia hoạt động rất tích cực để xây dựng Giáo hội theo linh đạo Mến Thánh Giá mà Đức cha Lambert đã để lại. Đó cũng là lý do sự hiện diện của quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá như những khách mời đặc biệt của Hội nghị.



Ấn tượng và sâu lắng nhất của phần khai mạc là giây phút Đức cha Chủ tịch đọc bản di chúc của Đức cha Lambert về ưu tư và chăm lo cho các Chủng viện vùng đất truyền giáo. Từ hai lý do trên, Đức cha Chủ tịch tuyên bố khai mạc Hội nghị Thường niên năm nay.



Sau phần tuyên bố khai mạc, cha Giuse Phạm Văn Trọng, Thư ký Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh điểm qua bảy đề tài mà Hội nghị sẽ tìm hiểu và thảo luận như sau:

Đề tài 1: Đào tạo linh mục - đào tạo “người môn đệ truyền giáo” (missionary disciple - Ratio 2016) trong bối cảnh hướng đến tiến trình phong thánh cho Đức cha Lambert de la Motte

- Thuyết trình viên: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Đề tài 2: Đức cha Lambert, người môn đệ yêu mến và loan báo “Đức Giêsu-Kitô-Chịu-Đóng-Đinh”

- Thuyết trình viên: Sr Cecilia Trần Thị Thanh Hương, Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp

Đề tài 3: Bình vẫn chưa hề cũ (một thoáng nhìn về văn kiện “Monita ad Missionarios - nhắn nhủ các Thừa Sai” của Công nghị Ayutthaya 1664)

- Thuyết trình viên: Cha Giuse Trương Đình Hiền, Giáo phận Qui Nhơn

Đề tài 4: Đường hướng đào tạo linh mục theo Huấn thị cho các Thừa sai (Monita ad Missionarios) của Đức cha Pallu và Đức cha Lambert

- Thuyết trình viên: Cha Gioan Trần Văn Thức, Giáo phận Phan Thiết

Đề tài 5: Thành lập hàng giáo phẩm tiếp nối tinh thần của Đức cha Lambert

- Thuyết trình viên: Cha Phêrô Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giáo phận Sài Gòn

Đề tài 6: Hoạt động loan báo “Đức Giêsu-Kitô-Chịu-Đóng-Đinh” của Đức cha Lambert

- Thuyết trình viên: Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Tổng Giáo phận Sài Gòn

Đề tài 7: Hoạt động truyền giáo của các Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá

- Thuyết trình viên: Nhóm nghiên cứu Mến Thánh Giá

Buổi khai mạc kết thúc với lời kinh nguyện cầu với Đức cha Lambert và phép lành của Đức cha Chủ tịch.

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Đinh Chí Hiền

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây